ล้างตา ‘อบจ.แร่นอง’ ศึกศักดิ์ศรี ‘เขยระนอง-ฮั้งเพ้ง’

ล้างตา ‘อบจ.แร่นอง’  ศึกศักดิ์ศรี ‘เขยระนอง-ฮั้งเพ้ง’

“นายกอิทธิ์” ธนกร บริสุทธิญาณี อดีตนายก อบจ.ระนอง กลุ่มรวมพลังระนอง ปะทะ “ผู้ใหญ่แบงก์” สีหราช สรรพกุล กลุ่มระนองก้าวหน้า และพรรคภูมิใจไทย

KEY

POINTS

  • ในวันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค.2567 จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ. 3 จังหวัดคืออุทัยธานี  ยโสธร และระนอง
  • สมรภูมินายก อบจ.แร่นอง เดือดที่สุดใน 3 สนามสัปดาห์นี้ เพราะเป็นศึกศักดิ์ศรีของ “บ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง” และเดิมพันของ สส.ระนอง พรรคภูมิใจไทย
  • “นายกอิทธิ์” ธนกร บริสุทธิญาณี อดีตนายก อบจ.ระนอง กลุ่มรวมพลังระนอง ปะทะ “ผู้ใหญ่แบงก์” สีหราช สรรพกุล กลุ่มระนองก้าวหน้า และพรรคภูมิใจไทย

นับจากปลายเดือน ก.พ.2567 มีนายก อบจ.ลาออกก่อนครบวาระแล้ว 20 จังหวัด ในวันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค.2567 จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ. 3 จังหวัดคืออุทัยธานี  ยโสธร และระนอง

สนามแรก จ.อุทัยธานี “เผด็จ นุ้ยปรี” อดีตนายก อบจ.อุทัยธานี สังกัดกลุ่มคุณธรรม ของชาดา ไทยเศรษฐ์ ลงสมัครคนเดียว ก็แบเบอร์เป็นนายกฯสมัยที่ 5

สนามที่ 2 จ.ยโสธร “วิเชียร สมวงษ์” อดีตนายก อบจ.ยโสธร พรรคเพื่อไทย และกลุ่มบ้านใหญ่ยโสธร เจอคู่แข่งประเภทไม้ประดับ การันตีเป็นแชมป์สมัยที่ 2

สนามที่ 3 จ.ระนอง “นายกอิทธิ์” ธนกร บริสุทธิญาณี อดีตนายก อบจ.ระนอง กลุ่มรวมพลังระนอง ปะทะ “ผู้ใหญ่แบงก์” สีหราช สรรพกุล กลุ่มระนองก้าวหน้า และพรรคภูมิใจไทย

แสดงว่า สมรภูมินายก อบจ.แร่นอง เดือดที่สุดใน 3 สนามสัปดาห์นี้ เพราะเป็นศึกศักดิ์ศรีของ “บ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง” และเดิมพันของ “สส.เอ” คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สส.ระนอง พรรคภูมิใจไทย

จ.ระนอง หรือเมืองแร่นอง เดิมเป็นหัวเมืองเล็กๆ มีฐานะเป็นเมืองขึ้นของเมืองชุมพร มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีของไทย

ในปัจจุบัน จังหวัดเล็กๆริมฝั่งอันดามัน ได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศ เพราะเป็นบ้านเกิดของ “จ๊ะจ๋า” สุภานัน นิราษิท ภรรยาของอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย พร้อมกับเป็นที่ตั้งโครงการแลนด์บริดจ์

4 ปีที่แล้ว บ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง (ภูมิใจไทย)พ่ายพลิกล็อก รอเวลาทำศึกล้างตาในวันอาทิตย์นี้ ด้วยการเปลี่ยนตัวผู้สมัครนายก อบจ. จาก “โกชัย” ชัยพัฒน์ เศรษฐยุกานนท์ เป็นคนหนุ่มวัย 37 ปี “ผู้ใหญ่แบงก์” สีหราช สรรพกุล

ล้างตา ‘อบจ.แร่นอง’  ศึกศักดิ์ศรี ‘เขยระนอง-ฮั้งเพ้ง’

แชมป์เก่า “นายกอิทธิ์” ธนกร บริสุทธิญาณี สร้างปรากฏการณ์ล้มช้างล้มแชมป์บ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง ได้บริหาร อบจ.ระนอง มาจนถึงวันที่ 15 ส.ค.2567 ก็ตัดสินใจลาออกก่อนครบวาระ

ปลายปี 2563 “นายกอิทธิ์” ธนากร บริสุทธิญาณี อดีตรองประธานสภา อบจ.ระนอง ทายาทดีลเลอร์รถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ได้ตั้ง “กลุ่มรวมพลังระนอง” รวบรวมหัวคะแนนจาก 3 พรรคคือ ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย มาสนับสนุนตัวเอง

ก่อนหน้านั้น ธนกร บริสุทธิญาณี อดีต สจ.ระนองหลายสมัย ก็อยู่ในกลุ่มระนองก้าวหน้าของ บดินทร์ ฉัตรมาลีรัตน์ อดีตนายก อบจ.ระนอง

วันรับสมัครนายก อบจ.ระนอง เมื่อปี 2563 หิมาลัย ผิวพรรณ สมัยที่ยังเป็นเงาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางมามอบช่อดอกไม้ให้กำลังแก่ ธนกร บริสุทธิญาณี ด้วย

ภาพของ “นายกอิทธิ์” จึงผูกติดกับ ร.อ.ธรรมนัส และพรรคพลังประชารัฐ กระทั่งการเลือกตั้ง สส.ระนอง ปี 2566 “ทนายกุ่ย” พงศกร พรหมสุวรรณ ค่าย พปชร. คนสนิทนายกอิทธิ์ พ่ายยับ

“สส.เอ” คงกฤษ ได้คะแนนนำโด่ง ทิ้งห่างทนายกุ่ยกว่า 3 หมื่นแต้ม และทีมบ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง จึงมีความมุ่งมั่นที่จะยึด อบจ.ระนอง คืนกลับมาให้ได้

ต้นตระกูลบ้านใหญ่ฮั้งเพ้งคือ บดินทร์ ฉัตรมาลีรัตน์ ฉายาราชาลูกชิ้นไทย เป็นคนระนองโดยกำเนิด ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายลูกชิ้นหมูฮั้งเพ้ง และลูกชิ้นเนื้อแชมป์ มาตั้งแต่ปี 2527

ต่อมา บดินทร์ ฉัตรมาลีรัตน์ เล่นการเมืองท้องถิ่น โดยตั้งชื่อ “กลุ่มระนองก้าวหน้า” และเป็นนายก อบจ.ระนอง 3 สมัย

ตระกูลฉัตรมาลีรัตน์ เคยสู้กับวิรัช ร่มเย็น อดีต สส.ระนอง พรรค ปชป. ในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ระนอง มา 2 สมัย

ปี 2551 นภา นทีทอง อดีต สว.ระนอง ที่ได้รับการสนับสนุนจาก วิรัช ร่มเย็น เอาชนะ คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ไปได้

ปี 2555 คงกฤษ ล้างแค้นสำเร็จ นำม้วนเดียวจบ คะแนนทิ้งห่าง นภา อดีตนายก อบจ.ระนอง มากกว่า 7,000 คะแนน เป็นนายก อบจ.ระนอง

ชัยชนะในศึกท้องถิ่น ทำให้บ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง ตัดสินใจลุยสนามผู้แทนฯ คงกฤษ ทิ้งเก้าอี้นายก อบจ.ระนอง สวมเสื้อภูมิใจไทย ลงสนาม เอาชนะ วิรัช ร่มเย็น อดีต สส.ระนอง 8 สมัย ในการเลือกตั้ง สส.ปี 2562

เมื่อ สส.เอ-คงกฤษ ได้เป็น สส.ระนอง กลุ่มระนองก้าวหน้า ส่งโกชัย-ชัยพัฒน์ เศรษฐยุกานนท์ เป็นตัวแทนลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ระนอง สมัยที่แล้ว ธนกร บริสุทธิญานี ได้ 42,252 คะแนน พลิกเอาชนะชัยภัทร ตัวแทนบ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง ที่ได้ 31,273 คะแนน

ตอนแรก สส.เอ-คงกฤษ ก็ยังวางแผนจะส่งโกชัย ลงสนามทำศึกล้างตา “นายกอิทธิ์” อีกครั้ง แต่ภายหลังเปลี่ยนใจ ส่ง “ผู้ใหญ่แบงก์” สีหราช สรรพกุล ผู้กว้างขวางย่าน ต.ปากน้ำ เมืองระนอง ลงสนามแทน

ล้างตา ‘อบจ.แร่นอง’  ศึกศักดิ์ศรี ‘เขยระนอง-ฮั้งเพ้ง’

ผู้ใหญ่แบงก์ เคยเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านเกาะคณฑี ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง หลังเลือกตั้งปีที่แล้ว สส.เอ-คงกฤษ แต่งตั้งผู้ใหญ่แบงก์ เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว

โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งนายก อบจ.ระนอง สส.เอ-คงกฤษ ออกหาเสียงร่วมกับผู้ใหญ่แบงก์ พร้อมแนะนำว่า “ผู้ใหญ่แบงค์ เป็นอดีตที่ปรึกษาของผม นั่งที่ปรึกษาประธาน กมธ.ท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎรด้วย”

ฝั่ง “นายกอิทธิ์” ธนกร บริสุทธิญาณี อาศัยความเก๋า ผูกใจนักการเมืองท้องถิ่นทุกขั้วสี จึงชูแคมเปญ “ทำงานเป็น” สู้ความหนุ่มของผู้ใหญ่แบงก์

ศึกนายก อบจ.ระนอง รอบนี้ จึงเป็นศึกล้างตาของบ้านใหญ่ฮั้งเพ้ง และมีเดิมพันสูง ผู้ใหญ่แบงก์จะแพ้ไม่ได้ เพราะอนุทิน ชาญวีรกูล เป็น “เขยระนอง”