ผู้นำฝ่ายค้านมองไร้เหตุผลคว่ำร่างศึกษา 'นิรโทษกรรม' รวมคดี ม.112

ผู้นำฝ่ายค้านมองไร้เหตุผลคว่ำร่างศึกษา 'นิรโทษกรรม' รวมคดี ม.112

'ผู้นำฝ่ายค้าน' มองไม่มีเหตุผลคว่ำร่างศึกษา 'นิรโทษกรรม' รวมคดี ม.112 ไปด้วย แม้ รทสช.-ปชป.ขวาง ชี้กลัวบางอย่างมากเกินไป ลั่น ปชน.พร้อมดันต่อถ้าถูกปัดตก ชี้ต้องยอมรับข้อเท็จจริง มีคนถูกดำเนินคดีดังกล่าว 

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความไม่ชัดเจนของรายงานผลการศึกษาคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจเข้าวาระการพิจารณาของสภาไม่ทันในสมัยประชุมนี้ว่า ตัวรายงานได้ผ่านชั้น กมธ.มาแล้ว มีตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้าน และรัฐบาลอยู่ใน กมธ. เพราะฉะนั้นคิดว่าไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องมาคุยในส่วนเนื้อหาอีก เพราะผ่านการพิจารณามาแล้ว

นายณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเล่มรายงานเป็นเพียงผลการศึกษาที่ทำให้สังคมและสภาเห็นทางเลือกของทางออกความขัดแย้ง หรือการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคดีการเมืองที่ผ่านมา ดังนั้นคิดว่าต้องรีบเร่งพิจารณาตัวร่างให้ผ่านสภาโดยเร็ว และคิดว่าไม่น่ามีเหตุผลอันใดที่สภาจะโหวตไม่รับ หรือไม่ผ่านหลักการของร่างรายงาน

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยันว่าจะไม่รับร่างรายงานดังกล่าว คิดว่าจะผ่านหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ร่างฉบับนี้เป็นเพียงทางเลือก คิดว่าสิ่งที่สภาทำได้คือการเปิดทางเลือกที่เป็นไปได้ที่สุดให้สังคม ส่วนการตัดสินใจว่าร่างกฎหมายจะทำถึงขั้นไหน เป็นกระบวนการหนึ่งที่จะเสนอเข้าสู่สภา ฉะนั้นในชั้นของเล่มรายงาน ยังไม่เห็นเหตุผล หรือความจำเป็นใด ๆ ที่สภาจะไม่ผ่านเล่มรายงานดังกล่าว

“การที่จะโหวตควํ่ารายงานฉบับนี้ ผมคิดว่าอาจเป็นการกลัวบางอย่างมากเกินไป อย่างที่บอกว่าเล่มรายงานฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาจาก กมธ. ซึ่งมีตัวแทนจากทุกพรรค และเป็นเพียงแค่ผลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นทางเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมดว่าเราจะจัดการปัญหาในส่วนนี้อย่างไร ฉะนั้น ไม่มีความจำเป็น หรือเหตุผลใดที่พรรคการเมืองใดจะโหวตไม่รับเล่มรายงานฉบับนี้” นายณัฐพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หลายพรรคการเมืองกังวลถึงการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นั้น นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะมาตรา 112 หรือเรื่องใดก็ตาม ต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่าที่ผ่านมามีกลุ่มผู้ชุมนุม หรือผู้ที่ถูกดำเนินคดี และได้รับผลกระทบจากคดีทางการเมือง โดยเล่มรายงานศึกษาฉบับนี้เป็นการรายงานตามข้อเท็จจริง และเราปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่ว่าจะเป็นคดีใดก็ตาม รวมถึงคดีมาตรา 112 ล้วนเป็นข้อเท็จจริงตามประวัติศาสตร์ที่มีผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินคดีดังกล่าว ฉะนั้น การปฏิเสธเล่มรายงานฉบับนี้ก็อาจเป็นการปฏิเสธข้อเท็จจริงตามประวัติศาสตร์เช่นกัน

เมื่อถามว่า หากร่างรายงานถูกควํ่า พรรคประชาชนจะมีมาตราการต่อไปอย่างไร นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เราก็ดำเนินการในสิ่งที่ทำมาตลอด รวมถึงการผลักดันกฎหมาย และในฐานะฝ่ายปัจจุบัน เราคงทำทุกอย่างในกระบวนการนิติบัญญัติอย่างเต็มที่ ส่วนกฎหมายจะผ่านหรือไม่ก็อยู่ที่ฝั่งรัฐบาลด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม พรรคประชาชนคงผลักดันเรื่องนี้ต่อไป อย่างที่เคยทำมา