'ปธ.รัฐสภา' มอง ไฟใต้คลาย หาก 'จนท.' จับผู้ต้องหา คดีตากใบ ได้ก่อน25ต.ค.

'ปธ.รัฐสภา' มอง ไฟใต้คลาย หาก  'จนท.' จับผู้ต้องหา คดีตากใบ ได้ก่อน25ต.ค.

"วันนอร์" เชื่อ สถานการณ์รุนแรงใต้ช่วงนี้คลี่คลาย หากจนท. จับผู้ต้องหาคดีตากใบ ส่งศาลก่อนหมดอายุความ พร้อมแนะทุกฝ่ายเร่งประสานความร่วมมือแก้ปัญหา

ที่ สปป. ลาว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีของคดีตากใบ ที่วันที่ 25 ต.ค. นี้จะขาดอายุความ ว่า สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้อาจจะเชื่อมโยงหรือไม่เชื่อมโยงก็ได้ เพราะก่อนที่คดีตากใบจะหมดอายุก่อนหน้าเป็นปี สถานการณ์เกิดขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ก่อนที่คดีดังกล่าวจะหมดอายุความ  ทุกคนต้องการให้ผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้ที่มีหมายจับ มาส่งศาลก่อนวันที่ 25 ต.ค. ถ้าจับได้ จะความคลี่คลายในความเห็นต่าง

"อาจจะเกี่ยวข้องบ้างแต่ไม่ทั้งหมด เพราะเหตุความไม่สงบเกิดขึ้นก่อนอยู่แล้วแต่ช่วงนี้ถี่มากขึ้น อาจเพราะประชาชนในพื้นที่อยากแสดงออกให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มแข็งในการจับผู้ที่มีหมายจับ ถ้าตำรวจใช้ความพยายามจริงๆ น่าจะจับได้บ้าง" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่าสำหรับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ตนมีความกังวล และต้องการกให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงทุกพื้นที่ทุกภาคส่วนของประเทศไทยเกิดความสงบ มีสันติสุข ทั้งนี้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความพยายามของทุกฝ่าย แต่ยังไม่สงบเพราะมีความเห็นที่แตกต่างระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนบางส่วน ขณะที่รัฐบาลพยายามแก้ไขด้วยการพูดคุยสันติสุข ซึ่งมาเลเซียรับที่จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้มีการพูดคุยกัน แต่ความคืบหน้ายังน้อยมาก 

“การใช้กำลังทหาร-ตำรวจ อย่างเดียว ไม่สามารถระงับได้อย่างถาวร ทำได้เป็นการชั่วคราว ผมอยากให้องค์กรภาคประชาชนฝึกฝนให้คนเหล่านี้ได้ทำงานในการรักษาความสงบร่วมกับทางราชการ ซึ่งอาจจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ แต่การใช้กำลังที่เป็นการต่อสู้ ควรใช้ในยามเกิดภัยสงคราม  แต่ตอนนี้ไม่ใช่ภัยสงคราม แต่เป็นเรื่องการก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ ดังนั้นต้องแก้ไขอย่างเหมาะสม และต้องรีบทำให้การพูดคุย ให้หาข้อยุติได้โดยเร็ว”ประธานรัฐสภา กล่าว.