'ปริญญา' หนุน 'กกต.' เปิดไต่สวน ปมยุบพรรคพท.-พรรคร่วม กรณี 'ทักษิณ' ชี้นำ

'ปริญญา' หนุน 'กกต.' เปิดไต่สวน ปมยุบพรรคพท.-พรรคร่วม กรณี 'ทักษิณ' ชี้นำ

นักวิชาการด้านกฎหมาย มอง "กกต." ควรเปิดไต่สวน คนเกี่ยวข้อง ตามคำร้อง ยุบพรรค กรณี "ทักษิณ" ครอบงำ มองการพิสูจน์ "ชี้นำ" ความหมายกว้าง

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งกรรมการสอบสวนคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาล ประเด็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำ ว่า   เมื่อกกต. รับคำร้องแล้ว ต่อไปต้องจับตาว่า กกต. จะเรียกพรรคที่ถูกยื่นคำร้องนั้นมาชี้แจงกับ กกต. เมื่อใด และกกต. จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแบบเดียวกับตอนที่ยื่นพรรคก้าวไกล หรือจะใช้มาตรา 93 ที่ต้องมีการไต่สวนเปิดโอกาสให้พรรคเพื่อไทยได้ชี้แจงก่อน ส่วนตัวสนับสนุนให้เกิดการชี้แจงก่อน

"คำว่าควบคุม ครอบงำ อาจพิสูจน์ง่าย แต่คำว่าชี้นำ ความหมายกว้าง ดังนั้นอยู่ที่ กกต. และศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นว่าที่นายทักษิณ เชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาประชุม เข้าข่ายเป็นการชี้นำหรือไม่ หากเข้าข่ายต้องดูต่อไปว่าถึงขนาดที่ทำให้พรรคการเมือง สมาชิกพรรค กับสมาชิกพรรค ขาดอิสระเลยหรือไม่ หากใช่จะกลายเป็นปัญหา" นายปริญญา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้มีการยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายทักษิณ​และพรรคเพื่อไทยล้มเลิกกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ถือว่าเพิ่มน้ำหนักในคดีของ กกต.หรือไม่  นายปริญญา กล่าวว่า การใช้กฎหมายคนละช่องทาง เรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามรัฐมาตรา 49 ที่ระบุแค่ว่า ให้หยุดการกระทำ ไม่ได้ขอให้ไปยุบพรรค ซึ่งคำร้องมุ่งไปที่นายทักษิณ และพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ส่วนคำร้องที่กกต. ไม่ได้ร้องนายทักษิณ เพราะไม่ใช่สมาชิกพรรค ต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการต่ออย่างไร หากวินิจฉัยว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครองจริง ทาง กกต. จะต้องคำร้องใหม่ในการยุบพรรค ไม่สามารถทราบได้ว่าคำร้องไหนจะพิจารณาตัดสินก่อนและหลัง