'ภูมิธรรม' ส่ง 'คดีดิไอคอน' เป็นคดีพิเศษ ไม่ให้ สคบ.ยุ่ง เหตุมี จนท.เอี่ยว

'ภูมิธรรม' ส่ง 'คดีดิไอคอน' เป็นคดีพิเศษ ไม่ให้ สคบ.ยุ่ง เหตุมี จนท.เอี่ยว

'ภูมิธรรม' เผยผลประชุมร่วม ตร.-ปปง.-ดีเอสไอ 'คดีดิไอคอนกรุ๊ป' เตรียมส่งเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.นี้ ขอประชาชนมั่นใจ เร่งทำคดีให้เร็วที่สุด ทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องพร้อมสนับสนุน แจง สคบ.มีคนถูกกล่าวหา จึงไม่ให้มาเข้าร่วมเป็นคณะทำงาน 

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้า "คดีดิไอคอนกรุ๊ป" ว่า วันนี้ที่เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตรงกับการทำคดีดิไอคอนกรุ๊ป ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทั้ง 3 หน่วยงานเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการที่จะอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในคดีที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ทั้งนี้ จากรายงานของตำรวจถือว่า เราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ รับเรื่องราวร้องทุกข์จากทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด โดยทั้งหมดจะเข้าสู่เงื่อนไขที่จะต้องมอบอำนาจให้ดีเอสไอไปดำเนินการ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่เรามีความกังวล และอยากให้สื่อช่วยชี้แจง คือนี่ไม่ใช่การยกคดีไปให้ดีเอสไอแล้วผู้ที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นจะทิ้งคดี แต่เป็นการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการสอบสวนในขณะนี้สำนวนใกล้เสร็จแล้วทั้งหมด และพร้อมยื่นให้ดีเอสไอ เราได้คุยกันแล้วว่าทั้ง 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันทำงานต่อไปให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้อง จากนี้ไปตำรวจจะยื่นคดีให้กับดีเอสไอตามข้อกฎหมาย ส่วน ปปง.จะดูแลเรื่องการยึดทรัพย์ต่าง ๆ โดยในวันที่ 28 ต.ค.นี้ จะยื่นคดีทั้งหมดให้กับดีเอสไอ วันนี้เป็นคดีพิเศษ เพราะมีความเสียหายที่มีมูลค่ามากกว่า 300 ล้านบาท และมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ตนขอยืนยันให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนว่า การเปลี่ยนผ่านมือไปสู่อีกส่วนหนึ่งเป็นแค่การทำตามกฏหมาย แต่ทั้ง 3 หน่วยงานยังจะทำงานร่วมกัน ทั้งนี้หากติดขัดอะไรทางฝ่ายการเมืองก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนในการทำงานของ สคบ. ได้ชี้แจงกับที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมในวันนี้ ว่า สคบ. ถูกกล่าวหาว่ามีบุคคลเกี่ยวข้องคดี จึงไม่ให้เข้ามาเป็นคณะทำงานในเรื่องของการสอบสวน แต่จะสนับสนุนให้การสอบสวนเกิดความยุติธรรม

ทั้งนี้เมื่อมอบคดีให้กับดีเอสไอแล้วจะทำให้คดีเร็วขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปดูรายละเอียดในวันที่ 28 ต.ค. แต่ยืนยันจะทำคดีให้เร็วที่สุด เชื่อว่ากระบวนการจะไม่มีอะไรสะดุด ช่วงเปลี่ยนผ่านแค่ตำรวจส่งมอบ ดีเอสไอยืนยันแล้วว่าเพียงแค่วันเดียวหลังการส่งมอบ ดีเอสไอจะสามารถชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

เมื่อถามว่า สำหรับผลการสอบสวนจะจบเพียงแค่นี้ หรือจะมีการสอบสวนบุคคลอื่นที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มบอส นายภูมิธรรม ว่า เบื้องต้นเราได้ดำเนินการแล้ว แต่จะดูข้อกฎหมายอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยืนยันถ้ายังมีส่วนใดที่เกี่ยวข้องจะไม่มีการนิ่งนอนใจ โดยจะสามารถปิดคดีได้เพื่อให้ประชาชนจะได้รับประโยชน์ ดังนั้น ปปง.จึงจะติดตามทรัพย์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และตำรวจจะสนับสนุนการทำงานของดีเอสไอ พร้อมกันนี้ยังย้ำอีกว่าการเปลี่ยนผ่านเป็นแค่กระบวนการตามกฎหมาย