'ภูมิธรรม' เรียกถก ตร.-ดีเอสไอ-ปปง. จ่อออกหมายจับผู้ต้องหาลอต 2 'ดิไอคอน'

'ภูมิธรรม' เรียกถก ตร.-ดีเอสไอ-ปปง. จ่อออกหมายจับผู้ต้องหาลอต 2 'ดิไอคอน'

'ภูมิธรรม' เรียกประชุม ตร.-ดีเอสไอ-ปปง. ลุยคดี 'ดิไอคอนกรุ๊ป' ด้าน 'บิ๊กต่าย' เผยเตรียมออกหมายจับเพิ่มผู้ต้องหาลอต 2 อยู่ ยันการข่าวไม่กังวล หลัง 'คดีตากใบ' หมดอายุ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้า "คดีดิไอคอนกรุ๊ป" เป็นการภายใน โดยไม่ได้มีการแจ้งกำหนดการให้สื่อมวลชนรับทราบ ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00น. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดี "ดิไอคอน" ทยอยเดินทางขึ้นตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล มี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าชุดทำคดีบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  (ผบช.ก.) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  (ผบก.ปคบ.) และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นต้น

ก่อนการประชุม นายภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า ในฐานะที่ดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทั้ง 3 หน่วยงานอยู่ในความรับผิดชอบและมีบทบาทสำคัญในการประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) จึงเรียกมาเพื่อติดตามความคืบหน้าคดี เนื่องจากเป็นคดีใหญ่ และเป็นคดีที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก โดยได้เชิญผบ.ตร. ประธานปปง. เลขาธิการปปง.อธิบดีเอสไอ และที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีน.ส.จิราพร สินธุไพร เนื่องจากน.ส.จิราพร ติดภารกิจ ซึ่งอยากทราบว่าคดีดำเนินการไปถึงไหน อย่างไร จะมีข้อสรุปประมาณไหน ที่จะเป็นทิศทางในการดำเนินการ

เมื่อถามว่า เบื้องต้นได้มีการรายงานหรือไม่ว่าตัวผู้ที่กระทำความผิดจะมีการสาวขึ้นไปอีก นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ทราบก็กำลังดำเนินการ ยังไม่ได้ปิดการดำเนินการทั้งหมด ก็จะมีการสืบว่าไปถึงไหนแล้ว จะจบได้หรือยังไง หรือจะต้องเดินต่อ ถ้าเดินต่อก็ต้องเคร่งครัด ซึ่งวันเดียวกันนี้จะมีการพูดคุยกัน 

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และต้องดูการจัดการความร่วมมือที่ร่วมมือกันทั้งหมดทุกหน่วยได้ร่วมมือประสานงานกันได้แล้วหรือยัง ตนก็เป็นห่วงเรื่องนี้ ซึ่งตั้งแต่แรกตนได้กำชับจัดการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ในการดูรายละเอียดต่างๆ ซึ่งผ่านพ้นมาระยะหนึ่งแล้วจึงเรียกมาเพื่อติดตาม และจะนำเรียนนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 29 ต.ค.

ขณะที่  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีดิไอคอนร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ว่า  ยังไม่ทราบในประเด็นหารือ เนื่องจากนายภูมิธรรมนัด ตนจึงมาก่อน 

เมื่อถามว่าการหารือใช่คดีดิไอคอน หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า "น่าจะใช่"

เมื่อถามถึงความคืบการออกหมายผู้ต้องหาเพิ่มเติมในล็อตที่ 2 ใกล้แล้วหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ได้มอบหมายให้พล.ต.ท.อัครเดช ดำเนินการอยู่

เมื่อถามย้ำว่าการหารือในวันนี้จะมีเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ภายหลังคดีตากใบหมดอายุความแล้ว ทำให้มีความเป็นห่วงพื้นที่กรุงเทพฯ หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้มีการดำเนินการด้านการข่าว และการเฝ้าระวัง และได้คุยกับพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  ประสานงานกับฝ่ายการข่าวของทหารมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวล

ส่วน พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยด้วยว่า วันนี้เป็นเพียงการมารับฟังแนวทางการทำงาน และร่วมบูรณาการกันหลาย ๆ หน่วยงานเท่านั้น