บ้านบางจาก กับรางวัล Best Employer 2024 ความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน

บ้านบางจาก กับรางวัล Best Employer 2024 ความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน

บ้านบางจาก กับรางวัล Thailand Best Employer 2024 บทพิสูจน์ความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน เป็นก้าวสำคัญที่ยืนยันถึงความทุ่มเทและความตั้งใจในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทำให้พนักงานทุกคน

บ้านบางจาก สถานที่ที่โอบรับสมาชิกในครอบครัวด้วยความอบอุ่น อันเปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ที่หล่อหลอมความหลากหลายให้กลายเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จขององค์กรมาเป็นเวลา 4 ทศวรรษ 

ในปีที่ 40 ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 บ้านหลังนี้ได้ผ่านร้อนผ่านหนาว ปรับเปลี่ยนรับความท้าทายที่เปรียบเสมือนพายุฝนที่กระหน่ำซัดสาด ระลอกแล้วระลอกเล่า จนมีรากฐานแข็งแกร่ง ก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็น "บ้าน" ที่สร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ มอบโอกาสและการเข้าถึงพลังงานให้กับพี่น้องประชาชน ในขณะเดียวกันก็ให้ความใส่ใจดูแลความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด 

บ้านบางจาก กับรางวัล Best Employer 2024 ความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน

"100xHappiness" ความสุข 100 เท่า สู่องค์กรยั่งยืน 100 ปี “Bangchak100x”  

ย้อนกลับไปในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ยังอยู่ในสภาวะวิกฤติ ธุรกิจส่วนใหญ่รวมถึงธุรกิจพลังงาน ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง บ้านบางจากก็ซวนเซไปไม่น้อย แต่เราก็ลุกขึ้นจัดทัพใหม่ ปรับเปลี่ยนเพื่อก้าวต่อไป ไม่ยอมแพ้ต่อสถานการณ์ตรงหน้าอย่างง่ายๆ โดยได้ประกาศเป้าหมาย Bangchak100x ในปี 2564 ตั้งเป้าเป็นองค์กรยั่งยืน 100 ปี สร้างความมั่นใจให้สมาชิกในครอบครัว ว่าเราจะจับมือลุยไปข้างหน้าด้วยกัน 

ภายใต้เป้าหมาย "Bangchak100x" บ้านบางจาก จึงมีแนวทาง 100xHappiness ดูแลพนักงานให้มีความสุข 100 เท่า พร้อมกับพัฒนาศักยภาพควบคู่กันไป โดยใช้กลยุทธ์ "Happy" ครอบคลุมทุกมิติของชีวิตพนักงาน  

  • "Happy Stay" ออกแบบพื้นที่ทำงานให้ทันสมัยและยืดหยุ่น เอื้อต่อการทำงานอย่างมีความสุข ไม่ว่าจะเป็น Co-Working Space หรือมุมผ่อนคลายต่างๆ  
  • "Happy DNA" มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะผ่าน Bangchak Academy ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในทุกรูปแบบ   
  • "Happy Me" ดูแลพนักงานแบบองค์รวมทั้งกายและใจ ตั้งแต่สุขภาพไปจนถึงความมั่นคงทางการเงิน มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพหลากหลาย รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านการเงินและการวางแผนเกษียณอายุ  
  • "Happy Heart" สร้างความผูกพันในองค์กรผ่านการสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างผู้บริหารและพนักงาน พร้อมทั้งส่งเสริมการชื่นชมและการมีส่วนร่วมของทุกคน 

ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างแข็งแรง ด้วยค่านิยม "i am bcp"

บ้านบางจาก มีวัฒนธรรมพนักงาน "เป็นคนดี มีความรู้ เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น" ที่มีมาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ เปรียบเสมือน DNA ของพนักงานที่ทำให้ทุกคนมีความรู้สึกเสมือนครอบครัวเดียวกัน ในยุคที่องค์กรมีพนักงานหลายช่วงอายุ บางจากฯ เข้าใจความแตกต่างของพนักงานแต่ละช่วงวัย และแต่ละกลุ่มธุรกิจ จึงออกแบบกิจกรรมและสวัสดิการที่หลากหลายให้เหมาะกับทุกคน พร้อมปลูกฝังค่านิยม "i am bcp" ที่ส่งเสริมนวัตกรรม ความกล้า ความเข้าใจลูกค้า และความทุ่มเท เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งที่จะนำพาบ้านบางจากฯ ไปสู่เป้าหมายและทิศทางในอนาคต อันได้แก่  

  • i (Innovation) สร้างสรรค์สิ่งใหม่  
  • am (Agility & Mobility) ปรับได้ พร้อมที่จะเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ  
  • b (Boldness) กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ  
  • c (Customer Centric) เข้าใจความต้องการลูกค้า ทั้งผลิตภัณฑ์และบริการ  
  • p (Passion & Ownership) ทุ่มเทด้วยใจ มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ เพื่อเป็นแรงขับในการบรรลุเป้าหมาย 

Best Employer บทพิสูจน์แห่งความใส่ใจและมุ่งมั่นดูแลพนักงานทุกคน 

หนึ่งเครื่องยืนยันถึงความใส่ใจและมุ่งมั่นดูแลพนักงานทุกคนให้มีความสุขมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง คือการที่ บางจากฯ เป็นบริษัทหนึ่งเดียวในกลุ่มธุรกิจน้ำมันของไทยที่ได้รับการยกย่องเป็น Thailand Best Employer 2024 จากคินเซนทริค (Kincentric) ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการประเมินและการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ระดับโลกที่มีประสบการณ์มากว่า 50 ปี นับเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง สะท้อนความเป็นเลิศในการบริหารทรัพยากรบุคคล ผ่านการประเมินอย่างเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก โดยคินเซนทริคได้เก็บข้อมูลเชิงลึกถึง 3 ระดับ คือ ทั้งจากพนักงาน ทีมทรัพยากรบุคคล และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยพิจารณาจากความคิดเห็นของพนักงานในองค์กร กระบวนการจัดการทรัพยากรบุคคลขององค์กร นโยบายการดำเนินธุรกิจและการบริหารทรัพยากรบุคคล และความสอดคล้องของภาพรวมองค์กร ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความยั่งยืนขององค์กร  

สำหรับบางจากฯ ที่เข้าประเมินในปีนี้เป็นครั้งแรก และได้รับผลลัพธ์อันภาคภูมิใจ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความถูกต้องของแนวทางการดำเนินงานในการดูแลสมาชิกในบ้านของเราด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน หากย้อนมองความสำเร็จในฐานะThailand Best Employer 2024 ของบางจากฯ ในวันนี้ จะพบว่าไม่ใช่เป็นการดำเนินงานที่เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน หรือผลงานของเพียงผู้บริหาร ฝ่ายจัดการ หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลทรัพยากรบุคคลเท่านั้น แต่เป็นการสั่งสม บ่มเพาะการลงทุนในเรื่องของทรัพยากรบุคคล เป็นความร่วมมือของสมาชิกในบ้านบางจากทุกคน ในทุกระดับ ที่สะท้อนความมุ่งมั่น ตั้งใจ และลงมือทำอย่างต่อเนื่อง พิสูจน์ให้เห็นว่า เมื่อพนักงานมีความสุข องค์กรก็จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยพลังความร่วมมือของพนักงานที่ช่วยกันขับเคลื่อนองค์กร 

บ้านที่มั่นคงและแข็งแกร่งของบางจากฯ เกิดจากพลังของทุกของคนในบ้านที่ร่วมกันสร้างสรรค์ความสำเร็จที่เป็นความภูมิใจ ขณะที่จะก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 ในการดำเนินธุรกิจ บางจากฯ ยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์องค์กรที่ยั่งยืนและเปี่ยมไปด้วยความสุข ไม่เพียงเพื่อพนักงาน แต่เพื่อส่งต่อความสุขจากครอบครัวบางจากฯ สู่สังคมอย่างไม่สิ้นสุด  

บ้านบางจาก กับรางวัล Best Employer 2024 ความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน