เมื่อ Tesla หันมาทำรถไฟไร้มลพิษ ‘Giga Train’ ปฏิวัติระบบขนส่งทางราง

เมื่อ Tesla หันมาทำรถไฟไร้มลพิษ ‘Giga Train’ ปฏิวัติระบบขนส่งทางราง

'ไร้เสียง ไร้ควัน' เทสลา (Tesla) เปิดตัว Giga Train รถไฟพลังงานสะอาด ใช้แบตเตอรี่ขับเคลื่อนแทนเชื้อเพลิง ให้บริการในประเทศเยอรมนี ระหว่างสถานี Erkner ไปยังสถานี Tesla Süd ขึ้นฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

หากพูดถึง เทสลา (Tesla) หลายคนอาจนึกถึง รถยนต์ไฟฟ้า ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำหรือจรวดอวกาศที่สามารถกลับมาใช้ซ้ำได้ แต่ล่าสุด เทสลาได้ก้าวเข้าสู่วงการขนส่งทางราง ด้วยการเปิดตัว “Giga Trainรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ใช้แบตเตอรี่ ขบวนแรกของโลก

รถไฟ ดังกล่าวให้บริการในประเทศเยอรมนี เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ผ่านเส้นทางระหว่างสถานี Erkner ไปยังสถานี Tesla Süd ซึ่งตั้งอยู่ที่โรงงาน Gigafactory ของเทสลา ในเมือง Grünheide รัฐบรันเดนบูร์ก ห่างจากกรุงเบอร์ลินไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 32 กิโลเมตร

แต่ทำไมเทสลาถึงสนใจทำรถไฟ? คำตอบอาจไม่ได้เกี่ยวกับการขนส่งเพียงอย่างเดียว แต่เป็นตอกย้ำวิสัยทัศน์ของ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ในการปฏิวัติทุกอุตสาหกรรมที่ยังพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

เมื่อ Tesla หันมาทำรถไฟไร้มลพิษ ‘Giga Train’ ปฏิวัติระบบขนส่งทางราง

นวัตกรรมบนราง

จุดประสงค์ของ Giga Train คือ การรับส่งพนักงาน หากแต่การเดินทางรูปแบบใหม่นี้ไม่ได้สงวนไว้สำหรับพนักงานเทสลาเท่านั้น แต่ประชาชนในพื้นที่ทุกคนสามารถใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

รถไฟดังกล่าวใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ไฟฟ้า Siemens Mobility Mireo B สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 500 คน มีที่นั่ง 120 ที่นั่ง และยังมีพื้นที่สำหรับจอดจักรยาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปั่นจักรยานต่อไปยังจุดหมายปลายทาง

ทางเทสลาคาดการณ์ว่าในอนาคต Giga Train จะสามารถขนส่งพนักงานได้ถึง 4,500 คนไปกลับโรงงาน โดยแบ่งเป็นสามกะการทำงาน และจะมีการเพิ่มจุดจอดเมื่อการก่อสร้างในพื้นที่เสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี ด้วยการออกแบบที่ปราศจากมลพิษ Giga Train ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 50 ตันต่อสัปดาห์ เมื่อเทียบกับรถไฟดีเซลแบบดั้งเดิม

เทเรซ่า เอ็กเกอร์ ผู้จัดการโครงการของเทสลา กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รถไฟรับส่งของเทสลา เปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า เนื่องจากสอดคล้องกับภารกิจของบริษัทเราอย่างแท้จริง นั่นคือ การเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานหมุนเวียน”

Giga Train ไม่เพียงแต่เป็นพาหนะขนส่ง แต่ยังเป็นแหล่งพลังงานเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ รถไฟขบวนนี้สามารถกักเก็บพลังงานไฟฟ้าจำนวนมหาศาล ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาระบบจัดการพลังงานแบบใหม่ในอนาคต เช่น การใช้รถไฟเป็นแบตเตอรี่สำรองให้กับเมืองในยามฉุกเฉิน

ความสำเร็จของ Giga Train อาจเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดโครงการที่คล้ายคลึงกันทั่วโลก และอาจเปลี่ยนแปลงการขนส่งในเมือง และห่วงโซ่อุปทาน โดยนำเสนอทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนวิธีการเดินทางแบบดั้งเดิม

 

 

อ้างอิง: Yahoo , Teslarati , Designtaxi

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์