ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งขั้นต้นในเนวาดา หมู่เกาะเวอร์จิน ลุ้นแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐ

ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งขั้นต้นในเนวาดา หมู่เกาะเวอร์จิน ลุ้นแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐ

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสในรัฐเนวาดา ลุ้นโอกาสเป็นแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือนพ.ย.นี้

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส (Caucus) ในรัฐเนวาดาและหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐวานนี้ (8 ก.พ.67) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีโอกาสได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันเข้าไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนพ.ย.ปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทรัมป์ซึ่งเป็นตัวเต็งในการแข่งขันชิงตำแหน่งแคนดิเดตของพรรค เป็นผู้สมัครหลักเพียงคนเดียวที่แข่งขันในการเลือกตั้งแบบคอคัสของรัฐเนวาดา และคว้าเสียงจากผู้แทนในรัฐเนวาดาได้ทั้งหมด 26 คน และเสียงเหล่านี้จะเสนอชื่อทรัมป์ในการประชุมพรรค เดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ ชัยชนะของนายทรัมป์ในรัฐเนวาดาเป็นไปตามที่เอดิสัน รีเสิร์ชคาดการณ์ หลังจากคว้าชัยมาแล้วทั้งในรัฐไอโอวา และรัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อเดือนก่อน

ในวันเดียวกันก่อนการประกาศผลของรัฐเนวาดา ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งแบบคอคัสที่หมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐแบบขาดลอย และคว้าเสียงผู้แทนมาได้อีก 4 คน โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้รับคะแนนเสียง 182 เสียง หรือ 74% จากทั้งหมด 246 เสียง เอาชนะคู่แข่งคนสุดท้ายของทรัมป์อย่างนิกกี เฮลีย์ ที่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียง 26% ด้วยคะแนนเสียง 64 เสียง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากการเลือกตั้งขั้นต้นรอบไพรมารีที่จัดโดยรัฐเนวาดา ที่เฮลีย์พ่ายแพ้แบบย่อยยับแม้ทรัมป์จะไม่ได้ลงแข่งด้วยก็ตาม โดยประชาชนลงคะแนนเสียงว่า “ไม่เลือกผู้สมัครคนใดเลย” มากถึง 63% ขณะที่เฮลีย์ได้คะแนนเสียงเพียง 30%

เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหประชาชาติ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ปฏิเสธถอนตัวจากการแข่งขัน และให้คำมั่นว่าจะยืนหยัดท้าชนกับทรัมป์ในการเลือกตั้งรอบไพรมารีในรัฐเซาท์แคโรไลนาวันที่ 24 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตาม เฮลีย์ดูไม่มีวี่แววที่จะชนะ เนื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นในรัฐเซาท์แคโรไลนาบ่งชี้ว่าทรัมป์คะแนนนำโด่ง แม้เฮลีย์จะเคยเป็นผู้ว่าการของรัฐนี้มา 6 ปีก็ตาม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์