สงครามกาซายังไม่จบ ‘อิสราเอล’ ประกาศพร้อมรบ ‘ฮิซบอลเลาะห์’

สงครามกาซายังไม่จบ ‘อิสราเอล’ ประกาศพร้อมรบ ‘ฮิซบอลเลาะห์’

อิสราเอลประกาศพร้อมเคลื่อนพลรุกชายแดนทางตอนเหนือที่ติดกับเลบานอน โวฝึกกองพลมาอย่างดี และอยู่ในระหว่างตัดสินใจ ด้านฮิซบอลเลาะห์ยืนยัน ไม่อยากขยายความขัดแย้ง แต่ถ้าเจอสงครามก็พร้อมรบทันที

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอล ที่เกิดการสู้รบคู่ขนานไปกับสงครามกาซานั้น ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา และสร้างความกังวลว่า อาจเกิดการสู้รบเป็นวงกว้างเพิ่มขึ้นระหว่างฝ่ายศัตรูที่มีอาวุธหนัก

เฮอร์ซี ฮาเลวี” หัวหน้าเสนาธิการของกองทัพอิสราเอล เผยว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) พร้อมเคลื่อนพลไปยังตอนเหนือ

“เราเตรียมพร้อมแล้ว หลังฝึกอบรมเป็นอย่างดีถึงระดับการฝึกพลทหารเคลื่อนย้ายกำลังพลบุกทางตอนเหนือ” ฮาเลวี กล่าว และว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนตัดสินใจ

"ชีค นาอิม กัสเซม" รองหัวหน้าฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เผยกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า กองกำลังตัดสินใจไม่ขยายสงครามเป็นวงกว้าง แต่ก็เตรียมพร้อมต่อสู้หากเกิดสงครามใด ๆ กับกลุ่มของตน และจะไม่หยุดโจมตีในแนวหน้าในเลบานอน จนกว่าสงครามกาซาจะยุติ

ความเป็นศัตรูระหว่างฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลอยู่ในจุดที่แย่ที่สุด นับตั้งแต่ทำสงครามระหว่างกันในปี 2549 และทำให้ประชาชนหลายพันคนตามแนวชายแดนของทั้งสองฝ่ายต้องพลัดถิ่น

"เดวิด เมนเซอร์" โฆษกรัฐบาลอิสราเอล กล่าวว่า การสู้รบในพื้นที่ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ไม่ได้เกิดขึ้นตลอดไป และให้คำมั่นว่า ประชาชนหลายพันคนที่อพยพมาจากทางเหนือจะได้กลับบ้าน

“ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฮิซบอลเลาะห์ว่าจะแก้ไขด้วยวิธีทางการทูตหรือด้วยกำลัง ... เราจะปกป้องประเทศ และไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจถ้าเราจะตอบโต้”

ขณะที่ "เบซาเลล สโมทริช" และ "อิตามาร์ เบน-เกวียร์" รัฐมนตรีความมั่นคงที่มีแนวคิดฝ่ายขวาจัดของอิสราเอล ออกมาเรียกร้องให้ดำเนินการทางทหารต่อฮิซบอลเลาะห์ 

‘สหรัฐ-ยุโรป’ กังวลความขัดแย้ง ‘อิสราเอล-เลบานอน’

สหภาพยุโรป (อียู) เผยว่า มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้น ที่อาจส่งผลกระทบให้พลเรือนทั้งสองฝ่ายต้องอพยพออกจากชายแดนเลบานอน-อิสราเอล และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจ

ด้าน "แมทธิว มิลเลอร์" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันไม่สนับสนุนการทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบกับฮิซบอลเลาะห์ แต่อิสราเอลมีสิทธิปกป้องตนเองจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว

ส่วน "อามอส ฮอชสไตน์" ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ข้อตกลงพื้นที่พรมแดนระหว่างอิสราเอลและเลบานอนที่บังคับใช้ในระดับต่าง ๆ อาจช่วยบรรเทาความขัดแย้งได้

ทั้งนี้ สหรัฐมองว่าฮิซบอลเลาะห์เป็นกลุ่มก่อการร้าย

ชายแดนตอนเหนืออิสราเอลระอุ

ความรุนแรงตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ดุเดือดมากขึ้นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา โดยฮิซบอลเลาะห์ประกาศเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ว่า กองกำลังได้ปล่อยโดรนโจมตีไปยังค่ายทหารในอิสราเอลติดต่อกันสองวันแล้ว และว่าทำไปเพื่อเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีนาคูรา เมืองเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของเลบานอนอย่างรุนแรง

ฝ่ายกองทัพอิสราเอลบอกว่า อาวุธต้องสงสัยทางอากาศข้ามมาจากฝั่งเลบานอนและตกอยู่ในพื้นที่หุบเขาเฮอร์มอน แต่ไม่มีรายงานบาดเจ็บ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากรอยเตอร์ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 อิสราเอลโจมตีฮิซบอลเลาะห์ คร่าชีวิตสมาชิกของกองกำลังดังติดอาวุธราว 300 ราย และพลเรือนเสียชีวิต 80 ราย ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์โจมตีอิสราเอล คร่าชีวิตทหารอิสราเอลไป 18 นาย และพลเรือนเสียชีวิต 10 ราย

 

อ้างอิง: South China Morning Post