นายกฯ เดนมาร์กช็อก! ถูกทำร้ายกลางโคเปนเฮเกน ตำรวจจับคนร้ายได้แล้ว

นายกฯ เดนมาร์กช็อก! ถูกทำร้ายกลางโคเปนเฮเกน ตำรวจจับคนร้ายได้แล้ว

ขนาดนายกรัฐมนตรียังโดน! สื่อเผยผู้นำหญิงของเดนมาร์กถูกคนทำร้ายร่างกายขณะลงพื้นที่กลางกรุงโคเปนเฮเกน ตำรวจจับคนร้ายได้แล้ว นักการเมืองเดนมาร์กเผยเป็นเรื่องน่าช็อกในประเทศที่ปลอดภัยและมีเสรีภาพ

ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กว่า นายกรัฐมนตรี เมตเต เฟรเดอริกเซน ถูกผู้ชายคนหนึ่งเข้าทำร้าย ระหว่างกำลังเดินอยู่บริเวณจตุรัส Kultorvet ในกรุงโคเปนเฮเกน เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯ รู้สึกช็อกกับเกตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม 

ตำรวจจับกุมคนร้ายได้แล้วในเวลาต่อมา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด หรือเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้

ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (อียู) กำลังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ และคาดว่าเมตเตกำลังอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ในเมือง

ด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ 2 รายที่เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า คนร้ายเดินปรี่เข้ามาหา นายกฯ เมตเต แล้วผลักเข้าที่ไหล่อย่างแรงจนผู้นำหญิงกระเด็น ก่อนที่เมตเตจะเข้าไปนั่งพักในคาเฟ่แห่งหนึ่ง  

ทั้งนี้ เมตเตวัย 46 ปี ได้ชื่อว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของเดนมาร์ก หลังเข้ารับตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2562 

มักนุส ฮอยนิกเคอ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของเดนมาร์ก กล่าวเรียกร้องให้คนในชาติสามัคคีกันหลังการโจมตี โดยกล่าวว่าทุกคนมีความรับผิดชอบในการดูแลซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะมีความเห็นทางการเมืองแบบใด หรือเลือกพรรคไหนก็ตาม

"เรื่องแบบนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นในประเทศที่สวยงาม ปลอดภัย และเสรีของเรา" ฮอยนิกเคอระบุใน X "นี่เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและไม่อาจยอมรับได้ เรามาทำให้เห็นกันว่าเดนมาร์กเป็นประเทศที่ดีกว่านี้มาก"

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โรเบิร์ต ฟิโก นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย ถูกมือปืนพยายามลอบสังหารโดยถูกยิงอย่างกระชั้นชิดถึง 5 นัด ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมของคณะรัฐมนตรีในเมืองฮันด์โลวาของสโลวาเกีย ขณะที่มือปืนผู้ก่อเหตุถูกจับตัวได้ทันทีในที่เกิดเหตุ ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่าเป็นชายวัย 71 ปี โดยเป็นทั้งนักเขียนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง