บารมียังแกร่ง ! ผู้ถือหุ้นเทสลาอนุมัติให้ค่าตอบแทน ‘อีลอน มัสก์’ 56,000 ล้านดอลล์

บารมียังแกร่ง ! ผู้ถือหุ้นเทสลาอนุมัติให้ค่าตอบแทน ‘อีลอน มัสก์’ 56,000 ล้านดอลล์

พิสูจน์บารมี "อีลอน มัสก์" ยังแข็งแกร่ง ผู้ถือหุ้นเทสลาอนุมัติจ่ายค่าตอบแทนซีอีโอ 56,000 ล้านดอลลาร์ แม้ศาลในรัฐเดลาแวร์ตัดสินว่า การจ่ายค่าตอบแทนก้อนใหญ่ให้มัสก์เป็น "โมฆะ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ถือหุ้นเทสลา อนุมัติค่าตอบแทนให้ “อีลอน มัสก์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา 56,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) แม้ได้รับเสียงคัดค้านจากนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ และบริษัทตัวแทนอื่น ๆ แต่ตอกย้ำถึงฐานเสียงจากนักลงทุนรายย่อยของเทสลาที่ยังคงสนับสนุนมัสก์ต่อเนื่อง

ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส มัสก์กล่าวอย่างมั่นใจว่า “ถ้าผมไม่ได้มองโลกในแง่ดี คงไม่มีวันนี้ คงไม่มีโรงงาน(เทสลา)ในวันนี้ ... แต่ผมก็ทำมันจนถึงที่สุด นั่นคือสิ่งที่สำคัญ”

อย่างไรก็ตาม การอนุมัติค่าตอบแทนก้อนใหญ่ดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ไขคดีเกี่ยวกับการฟ้องร้องที่คัดค้านการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้มัสก์ ของศาลในรัฐเดลาแวร์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายบางคนคาดว่า คดีดังกล่าวอาจยืดเวลาจ่ายค่าตอบแทนมัสก์ไปอีกหลายเดือน

ทั้งนี้ ศาลในรัฐแดลาแวร์ได้ตัดสินคดีจ่ายค่าตอบแทนมัสก์ว่าเป็น “โมฆะ” เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีข้อกังวลว่า “ไม่อาจหยั่งรู้” ว่ามัสก์จะทุ่มเทให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง

ศาลยังได้อธิบายว่าคณะกรรมการบริหารรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณมัสก์ โดยมองว่าแผนจ่ายค่าตอบแทนได้รับเสนอมาจากคณะกรรมการบริหารที่มีความขัดแย้งกัน ทั้งยังมีความใกล้ชิดเป็นการส่วนตัวและมีความสัมพันธ์ทางการเงินกับผู้บริหารระดับสูง

นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นยังได้อนุมัติข้อเสนอย้ายสำนักงานใหญ่จากรัฐเท็กซัสไปยังรัฐเดลาแวร์ รวมทั้งอนุมัติข้อเสนออื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ การเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการบริหารคนใหม่ 2 คน ได้แก่ คิมบัล มัสก์ น้องชายของมัสก์ และ เจมส์ เมอร์ดอค ลูกชายของ รูเพิร์ต เมอร์ดอค เจ้าพ่อแห่งวงการสื่อโลก

ผู้ถือหุ้นเทสลา ยังได้เพิ่มระดับการควบคุมของนักลงทุน โดยผ่านข้อเสนอให้ลดวาระตำแหน่งของคณะกรรมการบริหารลงเหลือ 1 ปี และลดข้อกำหนดเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงให้ยึดเสียงข้างมาก ท่ามกลางการคัดค้านการเปลี่ยนแปลง 2 ข้อเสนอดังกล่าว

 

 

 

 

อ้างอิง: Reuters