'ญี่ปุ่น' ขาดดุลการค้าบาน เยนอ่อนช่วยส่งออกโต แต่เงินเฟ้อดันนำเข้าพุ่ง

'ญี่ปุ่น' ขาดดุลการค้าบาน เยนอ่อนช่วยส่งออกโต แต่เงินเฟ้อดันนำเข้าพุ่ง

ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 1.22 ล้านล้านเยน แม้เงินเยนอ่อนค่าจะดันส่งออกเติบโตดี แต่ก็ดันเงินเฟ้อสูงทำ 'นำเข้า' พุ่งทะยานแซงหน้า

รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 1.22 ล้านล้านเยน (7.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนส่งผลให้มูลค่าการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ยอดส่งออก พุ่งขึ้น 13.5% ในเดือน พ.ค. แตะที่ระดับ 8.28 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับเดือน พ.ค.ในปีอื่น ๆ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งความแข็งแกร่งของอุปสงค์เครื่องจักรที่ใช้ผลิตชิปในประเทศจีน

ขณะที่ยอดนำเข้า เดือน พ.ค.ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 9.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 9.5 ล้านล้านเยน โดยได้แรงหนุนจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นว่า เงินเยนอ่อนค่าลงราว 15% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนทำให้มูลค่าการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้นด้วย

ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐมูลค่า 4.7364 แสนล้านเยน เพิ่มขึ้น 10.9% ขณะเดียวกันญี่ปุ่นขาดดุลการค้ากับจีนมูลค่า 5.3309 แสนล้านเยน ลดลง 1.5%