Chantilly เมืองลับ แต่ไม่เร้น | World Wide View

Chantilly เมืองลับ แต่ไม่เร้น | World Wide View

Chantilly (ชองติยี) ในฝรั่งเศส เต็มไปด้วยเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมอันงดงาม และครีมรสเลิศ หากนักท่องเที่ยวอยากหลีกหนีความวุ่นวายในตัวเมือง สามารถนั่งรถไฟไปเยี่ยมชมเมืองนี้ได้

ท่ามกลางหุบเขาและป่าไม้ใน Oise (อัวส์) ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส มีเมืองหนึ่งที่ซ่อนตัวอยู่ในผืนป่าที่ร่มรื่นและเงียบสงบ เมือง Chantilly (ชองติยี) เต็มไปด้วยเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน สถาปัตยกรรมอันงดงาม มรดกทางวัฒนธรรมด้านการขี่ม้า และครีมรสเลิศที่โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยความที่เมืองนี้ตั้งอยู่ห่างจากกรุงปารีสเพียง 20 นาทีหากโดยสารทางรถไฟ ชาวฝรั่งเศสหลายคนจึงเลือกที่จะอาศัยอยู่ที่นี่และใช้วิธีนั่งรถไฟเข้าไปทำงานในกรุงปารีส เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายและค่าครองชีพที่สูงในเมืองหลวง 

แม้ปัจจุบัน Chantilly จะเป็นเมืองที่เงียบสงบ แต่ในอดีต เมืองนี้เคยเป็นศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรช่วงปี ค.ศ. 1915 และมีการจัดการประชุมสำคัญ ๆ หลายครั้งภายใต้ชื่อ “การประชุม Chantilly” ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของประเทศพันธมิตรเพื่อตกลงกันและให้คำมั่นสัญญากับฝ่ายสัมพันธมิตรว่า จะไม่ยอมนิ่งเฉย หากฝ่ายสัมพันธมิตรตกอยู่ในอันตรายจากฝ่ายมหาอำนาจกลางในยุคสมัยนั้น
 

นอกจากประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจแล้ว เมือง Chantilly ยังโด่งดังในเรื่องของสถาปัตยกรรมอันงดงาม โดยเฉพาะปราสาท Chantilly ซึ่งโดดเด่นไม่แพ้กับปราสาทหลังอื่น ๆ ในฝรั่งเศส ภายในปราสาท มีทั้งห้องสมุดและห้องจัดแสดงผลงานศิลปะอันน่าทึ่ง ในบริเวณที่ใกล้เคียงกัน ยังมี Grandes Écuries de Chantilly โรงม้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปอีกด้วย ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงประเพณีการขี่ม้าที่มีมายาวนานของฝรั่งเศส โดยโรงม้าดังกล่าวยังคงมีการใช้งานอยู่มาจนถึงปัจจุบัน หากมีโอกาสได้เข้าไปยืนกลางโรงม้า ภาพที่เห็นจะสามารถพาเราจินตนาการย้อนกลับไปยังอดีต สมัยที่ม้าไม่ได้เป็นเพียงสัตว์บรรทุกของเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและความสูงส่งอีกด้วย

สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยอีกหนึ่งอย่างของเมือง คือ ครีม Chantilly (la crème Chantilly) วิปครีมเนื้อบางเบาที่ปรุงแต่งด้วยวานิลลา แม้ต้นกำเนิดของครีมนี้จะยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่หนึ่งในเรื่องเล่าที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ หัวหน้าพ่อครัวที่ปราสาท Chantilly คิดค้นครีมนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 17 เพื่อใช้ในงานเลี้ยงของเจ้าชายแห่ง Condé ซึ่งเป็นเจ้าของปราสาทในขณะนั้น แต่ไม่ว่าผู้ที่เริ่มต้นปรุงครีมนี้จะเป็นใคร ครีม Chantilly ก็ครองใจ (และท้อง) ของคนทั่วโลกมานานหลายศตวรรษแล้ว เพราะสามารถนำมารับประทานคู่ได้กับทุกอย่างตั้งแต่เครื่องดื่ม ของว่าง ผลไม้ ไปจนถึงช็อกโกแลต

อาจจะไม่ได้มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเมือง Chantilly เป็นจำนวนที่มากเท่ากรุงปารีสหรือเมืองลียง แต่จากที่เคยมีโอกาสได้อาศัยอยู่ที่เมืองนี้ร่วมปี ก็สัมผัสได้เลยว่า เมือง Chantilly มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่แพ้เมืองอื่นของฝรั่งเศส และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็มีนักท่องเที่ยวชาวไทยไปเยือนและพำนักพักพิงอยู่ในเมืองนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป บล็อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ หรือแม้แต่อดีตนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2561) ต่างเคยไปเยือนเมืองนี้และมีความประทับใจไม่รู้ลืม 

ใครที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวฝรั่งเศส อาจสละเวลาสักหนึ่งวันพักจากความเร่งรีบของกรุงปารีส นั่งรถไฟไปเยี่ยมชมบรรยากาศที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และวิถีชีวิตชานเมืองของฝรั่งเศสที่เมือง Chantilly กันบ้าง