'หญิงฝรั่งเศส' ลงถนนนับหมื่น ประท้วง 'พรรคขวาจัด' หวั่นชนะเลือกตั้งกระทบสิทธิทำแท้ง

'หญิงฝรั่งเศส' ลงถนนนับหมื่น ประท้วง 'พรรคขวาจัด' หวั่นชนะเลือกตั้งกระทบสิทธิทำแท้ง

ยังไม่ทันจัดเลือกตั้ง ก็เกิดประท้วงเสียแล้ว ! ผู้หญิงแห่รวมตัวจัดชุมนุมในฝรั่งเศสนับหมื่นคน เมื่อวันอาทิตย์ (23 มิ.ย.) เพื่อประท้วง "มารีน เลอ แปน" ผู้นำพรรค "เนชั่นแนล แรลลี" (National Rally) หรือ RN เนื่องจากกังวลว่าถ้าพรรคฝ่ายขวาจัดอย่าง RN ชนะเลือกตั้ง อาจส่งผลกระทบต่อสิทธิทำแท้งของผู้หญิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มสิทธิสตรีและสหภาพแรงงานราว 200 กลุ่มจัดชุมนุมตามเมืองต่าง ๆ ในฝรั่งเศสกว่าสิบแห่ง รวมถึงกรุงปารีส ซึ่งในเมืองหลวงของฝรั่งเศสมีผู้หญิงออกมาประท้วงอย่างสงบมากกว่า 10,000 คน โดยกลุ่มผู้ประท้วงประกาศว่า สิทธิผู้หญิงอาจถูกเหยียบย้ำ เมื่อประเทศอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของพรรคฝ่ายขวาจัด

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังฝรั่งเศสได้กำหนดสิทธิในการทำแท้งไว้ในรัฐธรรมนูญเป็นประเทศแรกของโลกเมื่อเดือนมี.ค. แต่ผู้บัญญัติกฎหมายจากพรรค "เนชั่นแนล แรลลี" (National Rally) หรือ RN บางคนคัดค้านกฎหมายดังกล่าว ประชาชนจึงกังวลเกี่ยวกับทัศนคติของพรรคฝ่ายขวาจัดที่มีต่อสิทธิของผู้หญิง

ขณะที่ผลสำรวจจากอิปซอสส์ (Ipsos) ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ พบว่า พรรค RN และพันธมิตรอาจมีคะแนนเสียงนำเป็นอันดับต้น ๆ ในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศสที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ โดยมีคะแนนความนิยมที่ 35.5%

ผลสำรวจดังกล่าวที่เก็บข้อมูลช่วง 19-20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยังแสดงให้เห็นว่า พรรค New Popular Front หรือ NPF ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายมีคะแนนความนิยมตามหลังมาเป็นอันดับที่ 2 ที่ระดับ 29.5% ส่วนพรรคอองมาร์ช (LREM) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง มีคะแนนความนิยมอยู่ในอันดับที่ 3 ที่ระดับ 19.5%

ทั้งนี้ ปธน.มาครง ประกาศยุบสภาและจัดเลือกตั้งรัฐสภาหลังจากพรรค RN มีคะแนนเสียงนำในการเลือกตั้งสหภาพยุโรป (อียู) ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยมีคะแนนเสียง 36% ทิ้งห่างพรรคสายกลางของมาครงที่ได้คะแนนเสียงเพียง 15% และพรรค RN สามารถรักษาคะแนนเสียงจากผู้หญิงได้ 30% เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งอียูในปี 2562 ที่ 10%

 

 

 

อ้างอิง: Reuters