'อินโดนีเซีย' จ่อขึ้นภาษี 100 - 200% สกัดนำเข้าสินค้าเครื่องแต่งกาย-เซรามิก

'อินโดนีเซีย' จ่อขึ้นภาษี 100 - 200% สกัดนำเข้าสินค้าเครื่องแต่งกาย-เซรามิก

อินโดนีเซีย จ่อขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าหลายประเภท เช่น เครื่องแต่งกาย และเซรามิก เพื่อสกัดนำเข้าสินค้าล้น และช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการภายในประเทศ

สำนักข่าวนิกเคอิเอเชีย รายงานเมื่อวันเสาร์ (29 มิ.ย.) ว่า อินโดนีเซียเตรียมออกมาตรการภาษีป้องกันการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น ที่ระดับ 100 - 200% ของสินค้านำเข้า ตั้งแต่รองเท้าไปจนถึงผลิตภัณฑ์เซรามิก ซึ่งการออกมาตรการดังกล่าวถือเป็นการรื้อแผนเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ

ซุลกิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยกับสื่อวันศุกร์ (28 มิ.ย.) ว่า มีแผนเก็บภาษีนำเข้าที่ระดับมากกว่า 100%

“ถ้าเราปล่อยให้มีการนำเข้าสินค้าจำนวนมาก ผู้ผรักอบการรายย่อย รายเล็ก และขนาดกลาง อาจล่มสลายได้” ฮาซัน กล่าว

อินโดนีเซีย เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ออกมาตรการดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้านำเข้ามากกว่า 3,000 รายการ ตั้งแต่วัตถุดิบอาหารไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเคมีภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม มาตรการจำกัดดังกล่าวถูกยกเลิก หลังอุตสาหกรรมในประเทศบอกว่า กฎระเบียบขัดขวางการไหลเวียนของวัสดุนำเข้าที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมในประเทศ

ทั้งนี้ มาตรการขึ้นภาษีที่รื้อฟื้นมาใหม่จะมีผลบังคับใช้เร็ว ๆ นี้ และอาจกระทบต่อการนำเข้ารองเท้า เสื้อผ้า สิ่งทอ เครื่องสำอาง และเซรามิก

บูดี ซานโตโซ เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงพาณิชย์เผยเมื่อวานนี้ว่าคณะกรรมการปกป้องการค้าอินโดนีเซียกำลังตรวจสอบเพื่อกำหนดอัตราภาษีสินค้าต่าง ๆ

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติ ระบุว่า อินโดนีเซียมักนำเข้าเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับมาจากจีน เวียดนาม และบังกลาเทศ

 

อ้างอิง: Nikkei Asia