ศาลสูงชี้ทรัมป์มีเอกสิทธิ์ป้องถูกดำเนินคดี l World in Brief

ศาลสูงชี้ทรัมป์มีเอกสิทธิ์ป้องถูกดำเนินคดี l World in Brief

คดีต่างๆ ที่รุมเร้าโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นอย่างไร เมื่อศาลสูงมีคำพิพากษาออกมาแล้ว ด้านเหยื่อ และญาติเหยื่อการโจมตีของฮามาส รวมตัวฟ้องสามประเทศที่มีส่วนช่วยเหลือ จะเป็นประเทศอะไรบ้างต้องติดาม ขณะที่ยอดขายบีวายดีไตรมาสสอง ทุบสถิติ เทสลามีหนาว

  • ศาลสูงชี้ทรัมป์มีเอกสิทธิ์ป้องถูกดำเนินคดี

ศาลสูงสหรัฐนำโดยผู้พิพากษาจอห์น โรเบิร์ตส ลงมติด้วยคะแนนเสียง 6-3 เมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ไม่สามารถดำเนินคดีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการกระทำตามอำนาจที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญในฐานะประธานาธิบดี

“เราสรุปว่า ภายใต้โครงสร้างการแบ่งแยกอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ธรรมชาติของอำนาจประธานาธิบดีกำหนดให้อดีตประธานาธิบดีมีเอกสิทธิ์คุ้มกันบางอย่างจากการถูกดำเนินคดีในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างดำรงตำแหน่ง” นายโรเบิร์ตส ระบุในเอกสาร 

  • เหยื่อฮามาสฟ้องอิหร่าน ซีเรีย เกาหลีเหนือ 

เหยื่อ และญาติเหยื่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.จำนวนกว่า 100 คน ยื่นฟ้องต่อศาลกลางสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น กล่าวหาว่าอิหร่าน ซีเรีย และเกาหลีเหนือให้การช่วยเหลือกลุ่มฮามาส พร้อมเรียกค่าเสียหายอย่างน้อย 4,000 ล้านดอลลาร์ 

คดีนี้ซึ่งฟ้องโดยสันนิบาตต่อต้านการหมิ่นประมาท (เอดีแอล) ถือเป็นการฟ้องต่างชาติเกี่ยวข้องกับการโจมตีวันที่ 7 ต.ค.คดีใหญ่สุด และเป็นคดีแรกที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรชาวยิว

  • ยอดขายบีวายดีไตรมาส 2 ทุบสถิติ 

 บีวายดี แบรนด์รถขายดีอันดับหนึ่งของจีน ทำยอดขายรถอีวี และไฮบริดได้เกือบ 1 ล้านคันในไตรมาสสอง ฟื้นตัวอย่างมั่นคงจากที่เริ่มต้นแผ่ว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากบริษัทเดินหน้าหั่นราคา ยอมสละกำไรเพื่อเล่นงานรถใช้น้ำมันแบรนด์ต่างประเทศ 

สำหรับรถอีวีทั้งคัน บีวายดีซึ่งมีฐานปฏิบัติการในเซินเจิ้นทำยอดขายได้ 426,000 คัน ส่อแววแซงเทสลาขึ้นแท่นผู้ขายอีวีรายใหญ่สุดของโลกได้อีกครั้งแบบไม่ยากเย็น ส่วนเทสลาที่นักวิเคราะห์ประเมินว่า ขายรถอีวีได้ 441,019 คัน ในไตรมาสสอง ขณะนี้ยอดขายกำลังร่วงหนักในตลาดใหญ่อย่างจีน และยุโรป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์