หมู่บ้านตาอินเดียลุ้น ‘คามาลา แฮร์ริส’ ขึ้นแทน‘ไบเดน’

หมู่บ้านตาอินเดียลุ้น ‘คามาลา แฮร์ริส’ ขึ้นแทน‘ไบเดน’

ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งทางภาคใต้ของอินเดีย ห่างจากกรุงวอชิงตันกว่า 12,900 กม. ชาวบ้านกำลังจับตาอย่างหนักว่า รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแทนโจ ไบเดน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ในปี 2021 ณ หมู่บ้านร่มรื่น “ธุละเสนดราปุรัม” บ้านเกิดตาของแฮร์ริสเมื่อร้อยกว่าปีก่อน จุดปะทัดเฉลิมฉลองเมื่อเธอสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี รวมถึงแจกช็อกโกแลต โปสเตอร์ และปฏิทินรูปของแฮร์ริสด้วย

ตอนนี้ชาวบ้านลุ้นมากกว่าเดิมต้องการข่าวจากสหรัฐจากทุกๆ ช่องทางไม่ว่าจะเป็นทีวีหรือโซเชียลมีเดีย

แหล่งข่าวหลายรายเผยว่า แฮร์ริส ซึ่งมีแม่เป็นชาวอินเดีย พ่อเป็นชาวจาไมกาแล้วอพยพไปเรียนหนังสือในสหรัฐ  เป็นตัวเก็งขึ้นมาแทนที่ไบเดนในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. ถ้าเขาถอนตัว

อย่างไรก็ตาม ไบเดนกล่าวว่า เขาจะ “ไม่ไปไหน” พันธมิตรไบเดนเชื่อว่า เขาจะบรรเทาความกังวลของโหวตเตอร์และผู้บริจาค เรื่องความแข็งแร็งทั้งร่างกายและจิตใจของเขาได้

“คราวนี้จะเฉลิมฉลองกันยิ่งกว่าเดิม เพราะคาดว่าเธอจะได้ลงชิงประธานาธิบดี” เค กาลิยะเปรุมัล คณะกรรมการหมู่บ้านกล่าวและว่า ถ้าเธอได้รับการเสนอชื่อจริงล่ะก็ ปฏิกริยาจะเหมือนกับตอนที่คริกเก็ตทีมชาติอินเดียได้แชมป์โลกเมื่อเร็วๆ นี้ไม่มีผิด ที่ทำเอาผู้คนคลั่งไคล้กันทั้งประเทศ

สำหรับแฮร์ริสเคยมาเยี่ยมหมู่บ้านธุละเสนดราปุรัม เมื่ออายุได้ห้าขวบ เธอจำได้ว่าเคยเดินเล่นกับตาบนชายหาดเจนไน ห่างจากหมู่บ้าน 320 กม. ซึ่งครอบครัวย้ายไปอยู่ในภายหลัง แต่นับจากเป็นรองประธานาธิบดียังไม่เคยกลับมาอีกเลย

“ชาวบ้านอยากให้เธอมา มีแถลงการณ์ หรือพูดถึงหมู่บ้านสักนิดก็ยังดี แต่นี่ไม่มีเลย” จี มานิกันดัน เจ้าของร้านค้าในหมู่บ้านที่มีประชาชนอาศัยอยู่ราว 2,000 คนตัดพ้อ

“หลายคนแขวนปฏิทินรูปเธอไว้นอกบ้าน ตอนเธอเป็นรองประธานาธิบดี ตอนนี้ไม่น่าสนใจแล้ว แต่เป็นไปได้ว่าปฏิทินจะกลับมาใหม่”

แม้คนในหมู่บ้านจะผิดหวังที่แฮร์ริสไม่เคยกล่าวถึง เอส วี รามานัน ผู้ดูแลวัดเทพเจ้าประจำตระกูลของตาแฮร์ริส เข้าใจดี กล่าวว่า ครอบครัวของเธอออกจากหมู่บ้านธุละเสนดราปุรัมไปตั้งแต่ทศวรรษ 1930 และในฐานะคนอเมริกัน แฮร์ริสอาจไม่เข้าใจถึงความตื่นเต้นของชาวบ้าน เปรียบเหมือนการเชียร์มาแข่ง ม้าตัวชนะ “ไม่เข้าใจว่าทำไมคุณต้องตะโกน ทำไมคุณต้องปรบมือ”