มูลค่า ‘TSMC’ พุ่งแตะ 1 ล้านล้านดอลล์ ครั้งแรก จากแรงขับเคลื่อน AI ที่ทะยาน

มูลค่า ‘TSMC’ พุ่งแตะ 1 ล้านล้านดอลล์ ครั้งแรก  จากแรงขับเคลื่อน AI ที่ทะยาน

‘TSMC’ พุ่งแตะ 1 ล้านล้านดอลล์ครั้งแรก! แรงหนุนจากกระแส AI จนราคาหุ้นพุ่งกว่า 80% ในปีนี้ แม้บัฟเฟตต์เคยเทขายหุ้น TSMC เมื่อปีที่แล้วก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้น Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) บริษัทผู้ผลิตชิปชื่อดังแห่งไต้หวัน ที่ซื้อขายแบบ ADR ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐพุ่งสูงขึ้นถึง 4.8% จนทำให้มูลค่าตลาดแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรก หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดทำการในวันจันทร์ (8 ก.ค.67) ที่ผ่านมา จนทำให้ราคาหุ้นของ TSMC ในปีนี้เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 80% ผลจากกระแสปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทำให้รายได้ด้านชิปของ TSMC พุ่งทะยาน

การที่ TSMC เป็นซัพพลายเออร์ชิประดับแนวหน้าเพียงรายเดียวสำหรับชิปสำคัญที่สุดของทั้ง Apple Inc. ผู้ผลิตไอโฟน และ Nvidia ผู้ผลิตชิปสำหรับ AI ทำให้บริษัทกลายเป็นเป้าหมายการลงทุนยอดนิยมในกลุ่มนักลงทุนทั่วโลกที่สนใจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

แม้จะมีความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในช่องแคบไต้หวัน และวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับตำนานเคยเทขายหุ้น TSMC เมื่อปีที่แล้วในสัดส่วน 86% ของมูลค่ารวม 4,100 ล้านดอลลาร์ ที่เคยซื้อมา แต่โบรกเกอร์วอลล์สตรีทจำนวนมากต่างก็ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายหุ้น TSMC โดยอ้างถึงความต้องการชิป AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการปรับราคาขายชิปที่อาจเกิดขึ้นในปี 2025 ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของรายได้บริษัท

 

 

 

Morgan Stanley ได้ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นนี้ขึ้นประมาณ 9% โดยคาดการณ์ว่าผู้ผลิตชิปรายนี้จะมียอดขายทั้งปีเพิ่มขึ้น บริษัทโบรกเกอร์ยังมองว่า TSMC จะปรับขึ้นราคาแผ่นเวเฟอร์ชิปอีกด้วย เนื่องจากบริษัทมีอำนาจต่อรองที่แข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley อย่างชาร์ลี ชานให้ความเห็นว่า "กลยุทธ์การตลาดแบบ 'Hunger Marketing' ของ TSMC หรือ กลยุทธ์เร้าใจผู้บริโภคให้ต้องการสิ่งนั้นอย่างที่สุดจนถึงขั้นแย่งกันซื้อสินค้านั้น ดูเหมือนจะได้ผล" โดยอุปทานผลิตชิปของ TSMC อาจถึงจุดตึงตัวภายในปี 2025

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg ระบุว่า ชิป TSMC ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มบริษัท Apple Inc. และ Nvidia คาดว่าจะมีรายได้เติบโต 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 ความคาดหวังด้านรายได้ที่ดีนี้ ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ไทเป พุ่งทะยานเกินกว่า 1,000 ดอลลาร์ไต้หวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หุ้นของ TSMC ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (ADR) ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทเป เนื่องด้วย ADR มีสภาพคล่องมากกว่า นักลงทุนต่างชาติสามารถซื้อขาย ADR ได้ง่ายกว่าหุ้นที่ซื้อขายในตลาดไทเป ขณะที่หุ้นซื้อขายในตลาดไทเป ต้องได้รับการอนุมัติพิเศษจากหน่วยงานกำกับดูแลก่อนแปลงเป็นหุ้นสหรัฐที่เทียบเท่า

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์