'อิหร่าน' เตือน 'ฮิซบอลเลาะห์' จ่อโจมตีเข้าไปใน 'อิสราเอล' มากขึ้น ไม่เล็งแค่ทหาร

'อิหร่าน' เตือน 'ฮิซบอลเลาะห์' จ่อโจมตีเข้าไปใน 'อิสราเอล' มากขึ้น ไม่เล็งแค่ทหาร

ทูตอิหร่านประจำยูเอ็น เตือน ฮิซบอลเลาะห์จ่อโจมตีเข้าไปในในอิสราเอลมากขึ้น และจะไม่เล็งแค่ทหารอีกต่อไป หลังผู้บัญชาการของตนถูกอิสราเอลสังหารกลางเมืองหลวงเลบานอน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อิหร่านคาด กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากเตหะราน เตรียมโจมตีลึกเข้าไปยังภายในอิสราเอลมากขึ้น และจะไม่จำกัดแค่เป้าหมายทางทหารอีกต่อไป หลังอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการกองทัพฮิซบอลเลาะห์

เอกอัครราชทูตทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยว่า การโจมตีของอิสราเอลทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนหนาแน่น ได้เปลี่ยนทิศทางการสู้รบของฮิซบอลเลาะห์

“เราคาดว่า ฮิซบอลเลาะห์จะเลือกโจมตีเป้าหมายมากขึ้น และโจมตีเข้าไปยังภายในยิ่งขึ้น ประการที่สอง พวกเขาจะไม่จำกัดการตอบโต้แค่ทหาร” ทูตอิหร่านประจำยูเอ็นกล่าว

ทูตอิหร่านประจำยูเอ็นเผยด้วยว่า ปกติฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลมักสังเกตการณ์ตามแนวชายแดน รวมถึงปฏิบัติการสกัดการโจมตีพื้นที่ชายแดนและกองทัพที่ตกเป็นเป้าหมาย แต่การโจมตีในกรุงเบรุตได้ข้ามเส้นนั้น

ที่ผ่านมา ฮิซบอลเลาะห์ยิงปะทะกับกองทัพอิสราเอลเกือบทุกวัน โดยเล็งเป้าหมายไปที่กองทัพทหารตามแนวชายแดน นับตั้งแต่ฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ที่เป็นชนวนสงครามในกาซาจนทุกวันนี้

ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เผยว่า การโจมตีในกรุงเบรุตเมื่อวันอังคาร (30 ก.ค.) ได้สังหารฟุอาด ชุโกร (Fuad Shukr) ผู้บัญชาการสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์ และประชาชนอีก 5 ราย ซึ่งเป็นผู้หญิง 3 ราย และเด็ก 2 ราย

ด้านอิสราเอล เผยว่า ชุโกร รับผิดชอบในปฏิบัติการยิงขีปนาวุธสังหารเด็กวัยรุ่น 12 คน ในพื้นที่ราบสูงโกลัน และเป็นผู้สั่งการ การโจมตีอิสราเอลของฮิซบอลเลาะห์ ตั้งแต่สงครามกาซาเริ่มขึ้น

อนึ่ง หลายชั่วโมงหลังจากชุโกรถูกสังหาร "อิสมาอิล ฮานิเยห์" ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาสก็ถูกสังหารในเวลาต่อมา โดยถูกโจมตีภายในที่พักในกรุงเตหะราน ขณะที่อิสราเอลปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) ฮัสซัน นัสรอลลอฮ์ หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์ ประกาศว่า อิสราเอลและคนที่อยู่เบื้องหลังการสังหารทั้งชุโกร และฮานิเยห์ จะต้องรอรับการตอบโต้ของพวกเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่อิหร่านและฮามาสก็ประกาศตอบโต้เช่นกัน

 

อ้างอิง: AFP