‘มาเลเซีย’ เตรียมเคลียร์แผนลงทุนกับ ‘เทสลา’ 22 ส.ค. นี้

‘มาเลเซีย’ เตรียมเคลียร์แผนลงทุนกับ ‘เทสลา’ 22 ส.ค. นี้

กระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เตรียมหารือกับตัวแทนจากสำนักงานใหญ่เทสลาเกี่ยวกับแผนลงทุนมาเลเซีย 22 ส.ค. นี้ หลังมีรายงานเทสลาพับแผนสร้างโรงงานในอาเซียน

สำนักข่าวฟรีมาเลเซียทูเดย์ รายงานวานนี้ (10 ส.ค.) ว่า ตัวแทนเทสลาจากสำนักงานใหญ่ในสหรัฐ เตรียมพบกับกระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรมในวันที่ 22 ส.ค. เพื่อหารือแผนการลงทุนของเทสลาในมาเลเซีย

เตงกู ซาฟรูล อาซิซ รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนฯมาเลเซีย เผยว่า กระทรวงฯจะแถลงอย่างเป็นทางการ หลังจากการประชุมยืนยันดำเนินงานต่อเนื่องตามข้อตกลงที่ทำไว้ก่อนหน้านี้

“ผมต้องการทราบว่าแผนต่อไปของพวกเขาคืออะไร ตอนนี้ศูนย์บริการเทสลายังคงให้บริการตามปกติ” อาซิซ กล่าว โดยอ้างอิงถึงศูนย์บริการเทสลา (Tesla experience centre) ทั้ง 4 แห่งในมาเลเซีย

การหารือดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเดอะเนชั่น รายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาล เผยว่า เทสลาพับแผนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย และที่อื่น ๆ ทั่วโลก รวมถึงมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ยกเว้นในจีน สหรัฐ และเยอรมนี 

หลังจากนั้นสเตรทไทม์สในสิงคโปร์อ้างอิงการเปิดเผยของ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค.) ระบุว่า เทสลาประสบปัญหาด้านการแข่งขันการผลิตจากรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน และประสบกับภาวะขาดทุน

อันวาร์เผยว่า เทสลาได้แบ่งปันข้อมูลนี้กับกระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรมของมาเลเซียโดยตรง

อย่างไรก็ตาม อันวาร์กล่าวว่าแผนที่จะลงทุนในมาเลเซีย ยังเป็นแค่ไอเดียในช่วงแรกเริ่มเท่านั้น ในขณะที่ปัจจุบันเทสลามีเพียงการตั้งสำนักงานขายและโชว์รูมในประเทศไทยและมาเลเซีย และก่อนหน้านี้เตลกู ซาฟรูล เผยว่า เทสลาไม่เคยประกาศแผนสร้างโรงงานใด ๆ ในมาเลเซีย

 

อ้างอิง: The Nation, Free Malaysia Today, กรุงเทพธุรกิจ