Tesla ‘ขึ้นราคารถ’ Model 3 อีกกว่า 6 หมื่นบาทในยุโรป หลัง EU ขึ้นภาษีอีวีจีน

Tesla ‘ขึ้นราคารถ’ Model 3 อีกกว่า 6 หมื่นบาทในยุโรป หลัง EU ขึ้นภาษีอีวีจีน

‘Tesla’ ขึ้นราคารถ Model 3 ในยุโรปเพิ่มอีก 1,500 ยูโรหรือกว่า 6 หมื่นบาท หลังอียูขึ้นภาษีรถอีวีที่ผลิตในจีนในอัตราที่สูงลิ่ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เทสลา” (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชื่อดังของสหรัฐ ได้ประกาศ “ขึ้นราคารถยนต์ Tesla โมเดล 3” ในหลายประเทศในยุโรปรวมถึงเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และสเปน ประมาณ 1,500 ยูโร (ราว 59,000 บาท) หลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) ได้กำหนดอัตราภาษีศุลกากรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน

สำหรับ Tesla ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโมเดล 3 ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และส่งออกไปต่างประเทศ โดยในเดือนมิถุนายน Tesla เคยแจ้งว่า อาจปรับขึ้นราคาขายรถยนต์ ตามการปรับขึ้นของอัตราภาษีศุลกากรใหม่ที่คณะกรรมาธิการยุโรปเรียกเก็บตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ภาษีนี้ EU อ้างว่ามีจุดประสงค์เพื่อป้องกัน "การไหลบ่า" ของรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่ได้รับการอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรมเข้าสู่ตลาดยุโรป แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวอ้างดังกล่าว

ทั้งนี้ ภาษีนี้เป็นการเก็บเบื้องต้นก่อน ซึ่งจะใช้ไปกระทั่งคณะกรรมาธิการยุโรปจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะจัดเก็บภาษีเช่นนี้เป็นการถาวรภายในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่ โดยมีอัตราภาษีสูงสุดถึง 37.6% ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตรถยนต์แต่ละราย

คณะกรรมาธิการยุโรปรายงานว่า Tesla ได้ให้ความร่วมมือกับการตรวจสอบของ EU ในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงถูกกำหนดภาษี 20.8% แต่ Tesla ก็ได้ร้องขอให้มีการคำนวณอัตราภาษีของตนเองอีกครั้ง
 

ส่วนค่ายรถ BMW ได้ร้องขอให้สหภาพยุโรป ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า Mini ที่ผลิตในจีน ซึ่งปัจจุบันถูกกำหนดในอัตราภาษีสูงสุด ให้ลงมาเหลือ 20.8% เท่ากับของ Tesla

อ้างอิง: reuters