พลิกโฉมวงการน้ำมัน! 'เทคโนโลยี 20k' ปลดล็อกแหล่งน้ำมัน 5 พันล้านบาร์เรล

พลิกโฉมวงการน้ำมัน! 'เทคโนโลยี 20k' ปลดล็อกแหล่งน้ำมัน 5 พันล้านบาร์เรล

การขุดเจาะน้ำมันก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมอีกครั้ง ด้วย 'เทคโนโลยี 20k' ซึ่งช่วยให้เชฟรอนเจาะถึงแหล่งน้ำมันที่เคยเข้าถึงไม่ได้ เปิดโอกาสให้โลกเข้าถึงแหล่งพลังงานสำรองใหม่ ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การพัฒนา “เทคโนโลยีผลิตน้ำมัน 20k” ที่ผู้ผลิตระบุว่าสามารถเข้าถึงแหล่งน้ำมันที่มีแรงดันสูงมากได้อย่างปลอดภัย อาจทำให้สามารถผลิตน้ำมันดิบที่เคยเข้าถึงไม่ได้ถึง 5 พันล้านบาร์เรล

บริษัทขุดเจาะน้ำมันเชฟรอนเปิดเผยว่า ได้สูบน้ำมันดิบขึ้นมาเป็นครั้งแรกจากแหล่งน้ำมันที่มีแรงดัน 20,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งสูงกว่าบ่อน้ำมันใด ๆ มาก่อนถึงหนึ่งในสาม โดยโครงการ Anchor มูลค่า 5,700 ล้านดอลลาร์ของเชฟรอนใช้เครื่องจักรที่ออกแบบมาเป็นพิเศษจาก National Oilwell Varco ผู้ให้บริการอุปกรณ์ที่ใช้ในการขุดเจาะและผลิตน้ำมัน และเรือขุดเจาะจากบริษัท Transocean 

“บริษัทน้ำมันอันดับ 2 ของสหรัฐนี้ เริ่มสูบน้ำมันจากบ่อน้ำมันแอนคอร์แห่งแรกเมื่อวันอาทิตย์ โดยบ่อน้ำมันแห่งที่สองถูกเจาะเสร็จแล้ว และใกล้จะพร้อมใช้งานได้แล้ว” บรูซ ไนเมเยอร์ หัวหน้าฝ่ายสำรวจและผลิตน้ำมันอเมริกากล่าว

เมื่อปี 2010 เกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วที่แหล่ง Macondo ในอ่าวเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน การประมงเสียหาย และทำให้ชายหาดในพื้นที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำมัน

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมกำลังใช้เรือขุดเจาะใหม่และอุปกรณ์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรับมือกับแรงดันสูงสุดที่มากกว่าแรงดันที่พบในน้ำมันรั่วที่แหล่ง Macondo ถึงหนึ่งในสาม 

“อุตสาหกรรมได้ทำให้การส่งมอบน้ำมันเป็นไปอย่างปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีใหม่” เอ็มฟอน อูโซโร่นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัย Wood Mackenzie กล่าว

อุปกรณ์ใหม่นี้จะช่วยให้โครงการแอนคอร์ของเชฟรอน และโครงการที่คล้ายกันโดย Beacon Offshore Energy และ BP สามารถส่งมอบน้ำมันใหม่รวม 300,000 บาร์เรล และทำให้น้ำมันดิบของสหรัฐที่เคยเข้าถึงไม่ได้กว่า 2 พันล้านบาร์เรล อยู่ในระยะที่ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงได้

นอกจากนี้ “แหล่งน้ำมันที่มีแรงดันสูง และอุณหภูมิสูงที่คล้ายกัน จะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี 20k พบได้นอกชายฝั่งบราซิล แองโกลา และไนจีเรีย โดยอ่าวเม็กซิโกจะเป็นสนามทดสอบสำหรับอุปกรณ์ใหม่นี้” อาทิตยา รวี นักวิเคราะห์จาก Rystad Energy กล่าว 

สำหรับบราซิล มีการพัฒนาแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งสำหรับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 20k ในอนาคต โดยมีสภาพแวดล้อมที่มีแรงดันสูงและอุณหภูมิสูงที่ซับซ้อน ไม่เพียงเท่านั้น แหล่งน้ำมันนอกสหรัฐมากกว่า 5 พันล้านบาร์เรล อาจได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ด้วย 

อ้างอิง: reuters