ผู้ใช้งาน ChatGPT ทะลุ 200 ล้านรายแล้ว! ยอดพุ่งเท่าตัวภายในไม่ถึงปี

ผู้ใช้งาน ChatGPT ทะลุ 200 ล้านรายแล้ว! ยอดพุ่งเท่าตัวภายในไม่ถึงปี

ผู้ใช้งานแชตบอตเอไอเจ้าดัง CahtGPT รายสัปดาห์เพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านราย หลังเปิดตัวไม่ถึง 2 ปี เผยมีบริษัทในอันดับฟอร์จูน 500 ถึง 92% ใช้ผลิตภัณฑ์ของโอเพนเอไอ

บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) เจ้าของแพลตฟอร์มแชตจีพีที (ChatGPT) และเสิร์ชจีพีที (Search GPT) ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 ส.ค.67 ว่า มีผู้ใช้งาน ChatGPT ประจำมากกว่า 200 ล้านคนต่อสัปดาห์แล้ว เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากจำนวนที่รายงานเมื่อเดือนพ.ย.2566 

โอเพนเอไอ ระบุว่า บริษัทที่ติดอันดับในฟอร์จูน 500 ถึง 92% กำลังใช้ผลิตภัณฑ์ของตน ขณะที่การใช้ API ซึ่งช่วยให้โปรแกรมซอฟต์แวร์สามารถสื่อสารกัน ก็ได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT-4o mini เมื่อเดือนก.ค.ปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า GPT-4o mini เป็นโมเดลเอไอขนาดเล็ก โดยหวังให้เทคโนโลยีนี้มีราคาที่จับต้องได้ และใช้พลังงานน้อยลง ซึ่งช่วยให้โอเพนเอไอสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ขณะที่แชตจีพีทีเป็นแรงผลักดันให้เอไอได้รับความนิยม และส่งผลให้มูลค่าของโอเพนเอไอพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ โอเพนเอไอเปิดตัว ChatGPT ออกมาในเดือนพ.ย.2565 และภายในเวลาแค่ 2 เดือน ก็มีรายงานยอดผู้ใช้งานรายเดือนแตะระดับ 100 ล้านคน ในเดือนม.ค.2566 ทำให้เป็นหนึ่งในบริการที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในโลก

นอกจากนี้ สถาบันความปลอดภัยปัญญาประดิษฐ์ของสหรัฐ ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า โอเพนเอไอและสตาร์ตอัปด้าน AI อีกรายอย่างแอนโทรปิก (Anthropic) ได้ลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐ ในการวิจัย การทดสอบ และการประเมินโมเดล

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์