'จีน' เตือน 'ญี่ปุ่น' สะท้านถึงโตโยต้า ขู่ตอบโต้แน่ถ้ายังขวางส่งออกชิป

'จีน' เตือน 'ญี่ปุ่น' สะท้านถึงโตโยต้า ขู่ตอบโต้แน่ถ้ายังขวางส่งออกชิป

'จีน' เตือน 'ญี่ปุ่น' เจอมาตรการตอบโต้แน่ถ้ายังขวางส่งออกชิปตามสหรัฐ หวั่นจำกัดการส่งออกแร่หายากจนกระทบบริษัทใหญ่อย่าง 'โตโยต้า'

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลจีนขู่จะดำเนินมาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อ "ญี่ปุ่น" หากรัฐบาลโตเกียวยังเดินหน้าจำกัดการขาย และการให้บริการอุปกรณ์ผลิตชิปกับบริษัทจีนต่อ ตามแรงกดดันของ "สหรัฐ" ที่พยายามกระตุ้นให้ประเทศพันธมิตรเช่น ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ จำกัดการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตชิปล้ำหน้าไปยังจีน

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนหลายคนต่างย้ำเรื่องนี้ระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายญี่ปุ่นหลายครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ และหนึ่งในเรื่องที่ฝ่ายญี่ปุ่นเป็นกังวล ซึ่งทางบริษัท "โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป" แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในกรุงโตเกียวเป็นการส่วนตัวก็คือ จีนอาจตอบโต้ด้วยการตัดการเข้าถึง "แร่หายาก" ที่จำเป็นต่อการผลิตยานยนต์ 

แหล่งข่าวระบุด้วยว่าโตโยต้าถือเป็นบริษัทที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น และมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งกับนโยบายชิปของญี่ปุ่น

เรื่องนี้สะท้อนได้จากการที่โตโยต้าได้ลงทุนในโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ที่จังหวัดคุมาโมโตะ ที่สร้างโดยบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับข้อกังวลของโตโยต้า รวมถึงข้อกังวลของบริษัทโตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการส่งออกเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ สหรัฐกดดันญี่ปุ่นให้ยกระดับมาตรการควบคุมบริษัทต่างๆ รวมถึงโตเกียว อิเล็กตรอน ในการขายเครื่องมือการผลิตชิปขั้นสูงให้กับจีน เพื่อชะลอการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ของจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์