จับตา! เลือกตั้งหัวหน้าพรรค LPD ใครจะเป็น ‘นายกฯญี่ปุ่น’ คนต่อไป

จับตา! เลือกตั้งหัวหน้าพรรค LPD ใครจะเป็น ‘นายกฯญี่ปุ่น’ คนต่อไป

จับตา ! เลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ใครจะได้เป็น "นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น" คนต่อไป หลัง "ฟูมิโอะ คิชิดะ" ประกาศลงจากตำแหน่ง เนื่องจากพรรคมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเงินทุน

พรรคเสรีประชาธิปไตย (LPD) ของญี่ปุ่นเปิดหาเสียงเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ที่จะมารับหน้าที่ต่อจากฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบันที่ประกาศลาออก หลังมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเงินทุนทางการเมือง เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นจากประชาชนกลับคืนมา ซึ่งการหาเสียงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคนี้ใช้เวลาสองสัปดาห์

ผู้ลงสมัครแข่งขันมีทั้งหมด 9 คน ซึ่งมีตั้งแต่อดีตสมาชิกพรรคไปจนถึงสมาชิกรัฐสภารุ่นใหม่ในวัย 40 ปี และมีผู้หญิงลงสมัครเพียง 2 คน ซึ่งที่ผ่านมาพรรค LPD ยังไม่เคยมีหัวหน้าพรรคเป็นผู้หญิง และญี่ปุ่นยังไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีหญิงมาก่อน

การเลือกหัวหน้าพรรคจะมาจากการตัดสินใจของผู้ลงคะแนน 734 เสียง ซึ่ง 367 เสียงมาจากสภานิติบัญญัติพรรค LPD และอีก 367 เสียงมากจากสมาชิกรัฐสภา ในการชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค แคนดิเดตทั้ง 9 คนจะต้องขึ้นกล่าวปราศรัยและดีเบตต่อสาธารณชนจนถึงวันที่ 27 ก.ย. ซึ่งเป็นวันลงคะแนนและนับคะแนนเสียง

หากไม่มีใครชนะเสียงข้างมากในการโหวตครั้งแรก การลงคะแนนเสียงให้ 2 แคนดิเดตที่มีคะแนนสูสีจะมีขึ้นในวันเดียวกันหลังจากโหวตรอบแรก

 

ทั้งนี้ การแข่งขันเลือกหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยคนใหม่นั้น หมายความว่า ผู้ที่ชนะจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในต้นเดือน ต.ค. เมื่อสภาไดเอท หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติญี่ปุ่นกลับมาประชุมอีกครั้ง ขณะที่พรรค LPD ครองเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติ

 

นิกเกอิรายงานว่า ชินจิโร โคอิซูมิ อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม วัย 43 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ เป็นหนึ่งในผู้สมัครที่เป็นตัวเต็ง หากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค เขาอาจได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่น

“ผมจะเปลี่ยนแปลงการเมืองญี่ปุ่น ที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังมานานผมจะหาข้อยุติในประเด็นที่ถกเถียงกันมานานหลายปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังหาคำตอบไม่ได้” โคอิซูมิ กล่าว และให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความโปร่งใสในเรื่องเงินทุนพรรค ปฏิรูปตลาดแรงงาน และจะสนับสนุนให้คู่สมรสแยกนามสกุลกันได้

 

ด้านซานาเอะ ทากาอิชิ รับมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงเศรษฐกิจผู้ยึดมั่นในหลักการอนุรักษ์นิยมและลูกบุญธรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ก็กำลังมุ่งมั่นชิงตำแหน่งสูงสุดเป็นครั้งที่สองหลังพ่ายแพ้ให้กับคิชิดะเมื่อปี 2564

ทาคาอิชิ กล่าวว่า การฟื้นความเชื่อมั่นจากประชาชนผ่านการปฏิรูปพรรค LPD เป็นสิ่งที่เธอให้ความสำคัญอันดับแรก และเธอจะปฏิรูปแนวทางการจัดการเงินทุนทางการเมือง

นอกจากนี้ยังมีผู้ลงสมัครผู้หญิงอีกคนคือ โยโกะ คามิกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

แคนดิเดตที่เป็นตัวเต็งอีกคน ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอดีตเลขาธิการพรรค ลงชิงหัวหน้าพรรคมาแล้ว 4 ครั้ง แต่ยังไม่เคยชนะเลย

ทั้งนี้ จากโพลความคิดเห็นของนิกเกอิช่วงปลายเดือน ส.ค. ระบุว่า โคอิซูมิ ได้รับเสียงสนับสนุนนำที่ 23% ลำดับสองเป็นของอิชิบะ ได้คะแนน 18% และทาคาอิชิมาเป็นลำดับที่ 3 ได้คะแนน 11%

นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครคนอื่น ๆ อีก อาทิ โทชิมิตสุ โมเตกิเลขาธิการพรรค LDP, โยชิมาสะ ฮายาชิเลขาธิการใหญ่คณะรัฐมนตรี, ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล, ทาคายูกิ โคบายาชิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงเศรษฐกิจ และคัตสุโนบุ กาโต อดีตเลขาธิการใหญ่คณะรัฐมนตรี