'ทรัมป์' ให้คำมั่น 'ยกเลิกภาษี' รายได้งานล่วงเวลา เอาใจคนทำงานหนัก

'ทรัมป์' ให้คำมั่น 'ยกเลิกภาษี' รายได้งานล่วงเวลา เอาใจคนทำงานหนัก

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ให้คำมั่น หากได้รับเลือกเป็นปธน.สมัยที่ 2 จะยกเลิกภาษีรายได้จากการทำงานล่วงเวลา เอาใจคนทำงานหนัก

ในการกล่าวปราศรัยในเมืองทูซอน รับแอริดซนา เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า แผนยกเลิกภาษีรายได้จากการทำงานเกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อาจทำให้ผู้คนมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น และทำให้ธุรกิจจ้างงานง่ายขึ้น

“คนที่ทำงานล่วงเวลาเป็นแรงงานในประเทศเราที่ทำงานหนัก และนานมาแล้ว ไม่มีใครในวอชิงตันสนใจพวกเขา นั่นคือผู้คน พวกเขาทำงานหนักจริงๆ” ทรัมป์กล่าวปราศรัยหาเสียงครั้งแรกหลังจากดีเบตกับ คามาลา แฮร์ริส รองปธน.สหรัฐ

“พวกเขาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยาบาล แรงงานโรงงาน แรงงานก่อสร้าง พนักงานขับรถบรรทุก และคนควบคุมเครื่องจักร ถึงเวลาแล้วที่ชายและหญิงเหล่านั้นจะได้พัก และนั่นคือสิ่งที่เราทำอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี”

อัลจาซีรารายงานว่า คำมั่นสัญญาล่าสุดของทรัมป์ เป็นหนึ่งในนโยบายลดหย่อนภาษีครั้งใหญ่ของทรัมป์

นอกจากนี้ แคนดิเดตจากรีพับลิกันยังให้คำมั่นสัญญาว่า จะขยายเวลาลดหย่อนภาษีเงินได้ที่เขาลงนามกฎหมายเมื่อปี 2560 ยกเลิกภาษีทิปส์ในอุตสาหกรรมบริการ ยกเลิกภาษีเกี่ยวกับความมั่นคงทางสังคม และลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 15%

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเขาจะจัดการเงินทุนจากแผนภาษีของเขาอย่างไร ซึ่งอาจทำให้หนี้สาธารณะของสหรัฐที่มีอยู่ 35 ล้านล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นอีกมาก

ด้านแฮร์ริสหาเสียงไว้ว่า ตนมีแผนลดภาษีให้กับชนชั้นแรงงานและชนชั้นกลาง รวมถึงลดหย่อนภาษี 25,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก ลดหย่อนภาษี 50,000 ดอลลาร์ สำหรับการทำธุรกิจขนาดเล็กครั้งแรก และลดหย่อนภาษีเกี่ยวกับบุตร 6,000 ดอลลาร์

แคนดิเเดตจากพรรคเดโมแครตให้คำมั่นด้วยว่า จะปรับขึ้นภาษีชาวอเมริกันที่มั่งคั่ง รวมถึงขึ้นอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสู่ระดับ 39.6% ขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคลสู่ระดับ 28% และเพิ่มภาษีรายได้จากกำไรเงินทุนเป็น 28% สำหรับครัวเรือนที่มีรายได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี

 

อ้างอิง: Al Jazeera