‘หมูเด้ง’ ดังทั่วโลก ‘สื่อนอกแห่ทำข่าว’ หลงรักฮิปโปแคระสุดน่ารักของไทย

‘หมูเด้ง’ ดังทั่วโลก ‘สื่อนอกแห่ทำข่าว’ หลงรักฮิปโปแคระสุดน่ารักของไทย

"หมูเด้ง" ครองใจคนทั้งโลก สื่อต่างชาติแห่ทำข่าว ฮิปโปแคระสุดน่ารัก เอ็นดูตอนเกรี้ยวกราด อ้าปากเหมือนกรีดร้องใส่เจ้าหน้าที่ ชาวเน็ตต้องเก็บช็อตเด็ดไปแชร์จนเป็นไวรัลทั่วโลก

กระหึ่มโซเชียล หลังบัญชีติ๊กต๊อก “ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง” ลงวิดีโอน้อง “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระตัวล่าสุดของสวนสัตว์เขาเขียวมาราวสองเดือน ชาวเน็ตทั้งไทยและต่างประเทศต่างเอ็นดูและหลงรักฮิปโปตัวน้อย กดติดตามช่องถล่มทลายจนทำให้บัญชีติ๊กต่อกนี้มีผู้ติดตามมากถึง 2.5 ล้านคน และตอนนี้ยอดกดไลค์โดยรวมของบัญชีขาหมู แอนด์เดอะแก๊งก็พุ่งไปถึง 94.8 ล้านไลค์แล้ว ณ เวลา 11.30 น. ของวันเสาร์ที่ 14 ก.ย.

นอกจากน้องหมูเด้ง ฟีเวอร์ในติ๊กต่อกแล้ว คลิปวิดีโอของหมูเด้งยังได้รับความนิยมจากมวลมหาประชาชนชาวเน็ตทั้งในเฟซบุ๊ก แพลตฟอร์ม X และอินสตาแกรม

ยิ่งไปกว่านั้น จากเดิมที่คอมเมนต์ใต้คลิปมีแต่คนไทย ตอนนี้ใต้คลิปเหล่านั้นเต็มไปด้วยคอมเมนต์จากชาวต่างชาติที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยความเอ็นดูต้าวหมูเด้ง ที่มักเกรี้ยวกราดแล้วดีดเด้งใส่เจ้าหน้าที่ บางคนคอมเมนต์ว่า หมูเด้งมีพลังดุดัน 99% แต่พลังโจมตีนั้นมีแค่ 1% หรือบางคนก็ล้อว่า พลังโจมตี 0% แต่พลังน่ารักให้ 100% 

ด้วยพลังแห่งโซเชียลที่ถาโถมความรักให้กับหมูเด้งมากมาย สำนักข่าวต่างประเทศถึงกับต้องมาทำข่าวน้องฮิปโปแคระของไทย เรียกได้ว่า “หมูเด้ง” ดังไกลไปทั่วโลกแล้วจริงๆ

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน บอกว่า หมูเด้งครองใจคนทั่วเอเชีย บรรดาแฟนคลับต่างนำภาพของหมูเด้งไปตกแต่งใหม่ หรือทำแฟนอาร์ตการ์ตูนน่ารัก ๆ แม้แต่เชนเครื่องสำอางเซโฟราไทย ยังเข้ามาล้อกระแสไปกับหมูเด้ง ด้วยการโพสต์โปรโมตสินค้าแล้วเชิญชวนสาว ๆ ปัดแก้มให้เป็นสีชมพูเหมือนเบบี้ฮิปโป

อรรถพล หนุนดี เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เขาเขียว ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติว่า ตอนที่เห็นหมูเด้งเกิด ก็ได้ตั้งเป้าอยากทำให้เธอมีชื่อเสียง ไม่คิดว่าน้องจะโด่งดังไปต่างประเทศขนาดนี้ เขาคิดเพียงว่าอยากให้เธอโด่งดังในไทย แต่นึกไม่ถึงว่าจะโด่งดังไปถึงต่างประเทศ

ด้านสำนักข่าวไทม์สรายงานว่า หมูเด้งครองใจชาวเน็ตนับล้าน ด้วยท่าทางที่ห้าวหาญและภาพลักษณ์ที่จริงจังไม่ยอมใคร หมูเด้งมักอ้าปากเหมือนกรีดร้องใส่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เวลาถูกฉีดน้ำใส่ หรือโดนอุ้ม หรือแม้กระทั่งนอนอยู่เฉยๆ ก็แสดงท่าทีเกรี้ยวกราดด้วยการอ้าปากขู่ ชาวเน็ตเอ็นดูไม่ไหวจึงต้องเก็บช็อตนี้มาแบ่งปันในโซเชียลจนกลายเป็นไวรัลไปแล้วหลายรูป

ไทม์สบอกด้วยว่า หมูเด้ง ที่มักชอบกิน นอน และดราม่า ได้รับการยกย่องให้เป็น "ไอคอนไลฟ์สไตล์"

นอกจากนี้ยังมีสื่ออื่น ๆ อีก ทั้งบีบีซี เดอะเสตรทไทม์ส และสื่อญี่ปุ่นออลนิปปอน นิวส์ เน็ตเวิร์ก ที่ลงข่าวหมูเด้ง โดยบีบีซีบอกว่าลูกฮิปโปตัวน้อยสร้างความฮือฮาให้กับคนไทยอย่างมาก ขณะที่เสตรทไทม์ส ระบุว่า หมูเด้งได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกด้วยท่าที่น่ารักน่าเอ็นดู ส่วนสื่อญี่ปุ่นได้เข้าไปทำข่าวหมูเด้งที่สวนสัตว์อย่างใกล้ชิด ซึ่งวิดีโอของสื่อญี่ปุ่นที่ลงในยูทูบนั้นมียอดวิวหลักแสนแล้ว หลังลงคลิปเพียง 1 วัน

ทั้งนี้ สื่อต่างชาติหลายสำนักไม่ได้นำเสนอเพียงหมูเด้งเท่านั้น แต่ยังระบุถึงแม่ของหมูเด้ง และครอบครัวของหมูเด้งตัวอื่น ๆ อีกด้วย 

นอกเหนือจากชาวเน็ตแห่มาชมความน่ารักแล้ว บางคนยังประทับใจที่แม่ของหมูเด้ง ปล่อยให้ลูกเล่นกับเจ้าหน้าที่โดยไม่รู้สึกเดือดร้อนใด ๆ เพราะปกติแล้วฮิปโปเป็นสัตว์ที่หวงลูกมาก

ขณะที่บางคนก็เข้ามาตั้งคำถามว่าทำไมหมูเด้งตัวมันตลอดเวลา ถือเป็นคำถามที่ทำให้เกิดการต่อยอดความรู้เกี่ยวกับฮิปโปที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งชาวเน็ตก็ได้รับคำตอบว่าผิวหนังฮิปโปปล่อยไขมันออกมาเพื่อปกป้องผิวตนเองตลอดเวลา

อนึ่ง หลังจากหมูเด้งเป็นกระแสโด่งดัง ก็มีผู้คนไปเที่ยวสวนสัตว์เขาเขียวจำนวนมาก แต่นักท่องเที่ยวบางคนแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ปลุกหมูเด้งให้ตื่นด้วยการปาสิ่งของหรือเทน้ำใส่ จนทางสวนสัตว์ต้องออกมาเตือน ไม่ให้รบกวนเวลานอนของหมูเด้ง หรือสัตว์ชนิดอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าความฮอตปรอทแตกของหมูเด้งจะไปสุดที่ตรงไหน กรุงเทพธุรกิจเชื่อว่า "หมูเด้งขี้วีน" วัยสองเดือน จะเป็นตำนานสืบไป