‘ซิมบับเว’ อนุมัติสั่ง ‘ฆ่าช้าง 200 ตัว’ ประทังชีวิตประชาชนอดยากจากภัยแล้ง

‘ซิมบับเว’ อนุมัติสั่ง ‘ฆ่าช้าง 200 ตัว’ ประทังชีวิตประชาชนอดยากจากภัยแล้ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ซิมบับเวได้อนุมัติคำสั่งฆ่าช้าง 200 ตัว เพื่อนำเนื้อไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่อดอยากจากภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

ตินาเช ฟาราโว โฆษกจากหน่วยงานอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าซิมบับเว เผยกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ว่า เนื่องด้วยประชากรในประเทศเกือบครึ่งหนึ่งเผชิญกับความเสี่ยงอดอยากอย่างรุนแรง จึงตัดสินใจล้มช้าง 200 ตัว

ฟาราโว เผยว่า ซิมบับเวมีช้างมากกว่า 84,000 ตัว ซึ่งมีมากกว่าความสามารถในการรองรับช้างของประเทศราว 2 เท่า หรือสามารถรองรับได้เพียง 45,000 ตัว และซิมบับเวถือว่า มีช้างมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากบอตสวานา

สิตเมบิโซ นโยนี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม เผยกับสมาชิกรัฐสภาว่า ซิมบับเวมีช้างมากกว่าที่ประเทศต้องการ และมีช้างมากกว่าที่ป่าจะรองรับไหว

 

เธอบอกด้วยว่า ประชากรช้างที่มีมากเกินไป ทำให้ขาดแคลนทรัพยากรสำหรับการดำรงชีพ และเป็นชนวนความขัดแย้งระหว่างสัตว์ป่ากับมนุษย์ในซิมบับเว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประเทศนามิเบีย สั่งล้มช้าง และสัตว์ป่าอื่น ๆเพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนอาหารที่ได้รับผลกระทบมาจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างยาวนาน 

อนึ่ง นามิเบีย ประเทศที่มีสัตว์ป่ามากกว่า 700 ชนิด ได้อนุมัติล้มช้างเมื่อเดือนก่อน เพื่อนำเนื้อแจกจ่ายให้ประชาชนที่เผชิญกับความหิวโหยอย่างรุนแรง

การสั่งล้มช้างของทั้งสองประเทศ ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของสัตว์และกลุ่มอนุรักษ์มากมาย

ฟาไร มากาวู ผู้นำกลุ่มสนับสนุนศูนย์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติในซิมบับเว โพสต์ในแพลตฟอร์ม X ว่า

“ต้องยุติการฆ่าช้าง ช้างมีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ คนรุ่นใหม่มีสิทธิที่จะได้เห็นช้างตามธรรมชาติ”

ขณะที่เคธ ลินด์ซีย์ นักชีววิทยาด้านการอนุรักษ์ และที่ปรึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ ได้แสดงความไม่สบายใจต่อการใช้สัตว์ป่าเพื่อแก้ไขปัญหาความอดอยาก

“มีแนวโน้มที่เรื่องนี้จะเป็นเรื่องปกติมากขึ้น ความต้องการเนื้อสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งไม่ทำให้เกิดความยั่งยืน”

ด้านฟาราโว บอกว่า การตัดสินใจฆ่าช้างเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดความขัดแย้งระหว่างช้างและมนุษย์ หลังมีเหตุการณ์ช้างโจมตีมนุษย์ ซึ่งปีนี้มีคนเสียชีวิตจากช้างแล้วอย่างน้อย 31 รายในซิมบับเว

 

อ้างอิง: CNN