'ไมโครซอฟท์' ผนึกกองทุน BlackRock ระดมทุนแสนล้านลุย 'เอไอ ดาต้าเซ็นเตอร์'

'ไมโครซอฟท์' ผนึกกองทุน BlackRock  ระดมทุนแสนล้านลุย 'เอไอ ดาต้าเซ็นเตอร์'

'ไมโครซอฟท์' ผนึกกองทุนใหญ่ 'แบล็คร็อค' ระดมทุนลุย 'เอไอ ดาต้าเซ็นเตอร์-พลังงาน' เล็งระดมทุนรอบแรก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เป้าหมาย 1 แสนล้านพร้อมแผนออกหุ้นกู้

ซีเอ็นบีซีรายงานว่าบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแบล็คร็อค (BlackRock) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศความร่วมมือด้านการลงทุนที่ชื่อว่า Global AI Infrastructure Investment Partnership (GAIIP) เพื่อระดมทุนสูงสุด 1 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.33 ล้านล้านบาท) สำหรับเดินหน้าลงทุนในดาต้าเซ็นเตอร์เพื่อปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานเพื่อมารองรับ 

GAIIP ตั้งเป้าระดมทุนในรอบแรก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีเป้าหมายระดมทุนระยะยาวให้ได้ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้ยังรวมถึงแผนการออกหุ้นกู้ในอนาคตด้วย 

\'ไมโครซอฟท์\' ผนึกกองทุน BlackRock  ระดมทุนแสนล้านลุย \'เอไอ ดาต้าเซ็นเตอร์\'

"เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่า AI จะช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและขับเคลื่อนการเติบโตในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ" สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ระบุในแถลงการณ์และย้ำด้วยว่า "โครงการนี้จะนำเอาบรรดาผู้นำทางการเงินและอุตสาหกรรมมารวมตัวกัน เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของอนาคตและขับเคลื่อนด้วยวิธีที่ยั่งยืน"

นอกจาก 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ดังกล่าวแล้ว ความร่วมมือในครั้งนี้ยังมีบริษัท GIP ที่ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเข้าร่วมด้วย โดยเป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่างแบล็คร็อคกับบริษัท MGX ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ 

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่างแข่งขันกันสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ที่เต็มไปด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก หรือ GPU ที่สามารถรันโมเดล Generative AI หรือเอไอเชิงรู้สร้างได้ เช่น แชตบอทชื่อดัง ChatGPT ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งใช้ GPU ในการประมวลผลจำนวนมากและต้องใช้พลังงงานจำนวนมากตามไปด้วย ซึ่งความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดปัญหาคอขวดขึ้น

การลงทุนครั้งนี้ของไมโครซอฟท์มีขึ้นเพิ่มเติมจากที่บริษัทลงทุนไปแล้วก่อนหน้านี้กับการขยายโครงสร้างพื้นฐานสำหรับแพลตฟอร์มคลาวด์ Azure ซึ่งรองรับบริษัทโอเพนเอไอและลูกค้าเอไอรายอื่นๆ โดยไมโครซอฟท์เปิดเผยเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาว่า ค่าใช้จ่ายด้านทุนในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ ซึ่งรวมถึงสินทรัพย์ที่ได้มาภายใต้สัญญาเช่าทางการเงิน มีมูลค่ารวม 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์