‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ นักลงทุนหลายพันล้านที่ใครๆ ต่างรู้จักในความใจกว้าง แต่กลับเลือกที่จะไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ เรื่องราว ‘ซูซี่ บัฟเฟตต์’ ลูกสาวที่ขอเงินพ่อเพื่อปรับปรุงห้องครัว แต่กลับถูกปฏิเสธ จะเปิดเผยให้เห็นถึงปรัชญาการเงินที่น่าสนใจของบัฟเฟตต์ และวิธีการเลี้ยงลูกที่แตกต่างจากคนทั่วไป

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ 140,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 4.6 ล้านล้านบาท เป็นที่รู้จักกันในด้าน “ความใจกว้าง” โดยเขามอบเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศลหลายแห่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่สำหรับลูกๆ ของเขาแล้ว “บัฟเฟตต์ กลับเลือกที่จะไม่มอบเงินให้ลูกโดยตรง”

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง - วอร์เรน บัฟเฟตต์ (เครดิต: AFP) -

ในสารคดี Becoming Warren Buffett ทางช่อง HBO ซูซี่ บัฟเฟตต์ (Susie Buffett) ได้เล่าเรื่องราวที่ให้เห็นถึงความประหยัดของพ่อของเธอ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอได้พูดถึงเรื่องนี้

ย้อนกลับไปในปี 2011 บทความใน Globe and Mail ได้กล่าวถึงเรื่องราวที่ซูซี่เคยขอเงินกู้ 41,000 ดอลลาร์หรือราว 1.3 ล้านบาทจากพ่อของเธอ เพื่อปรับปรุงห้องครัวหลังจากที่เธอมีลูก เธอต้องการพื้นที่ว่างสำหรับเก้าอี้กินข้าว แต่คำตอบของวอร์เรนคือบอกให้เธอ “ไปธนาคารเหมือนคนอื่น ๆ สิลูก”

ในปี 2017 ซูซี่ได้กลับมาพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับห้องครัวอีก โดยอธิบายว่าเธอไม่ได้ขอเงินเปล่า ๆ “ฉันคิดว่าฉันกำลังขอเงินกู้ ฉันไม่ได้ขอให้เขาให้เงินฉัน” แต่การปฏิเสธของพ่อทำให้เธอรู้สึกประหลาดใจ “ฉันคิดว่า เอาน่า คุณพ่อให้ไม่ได้เหรอ” เธอเล่า

ซูซี่พูดติดตลกกับแม่ว่า บางครั้งก็รู้สึกว่าความประหยัดที่โด่งดังของพ่ออาจทำให้เธอลำบากได้ ซูซี่แซวว่า เธออาจจะได้ขึ้นปกนิตยสาร People ในฐานะคนไร้บ้าน ก็เพราะความประหยัดของพ่อที่รวยล้นฟ้าคนนี้นี่แหละแม้ว่าอาจฟังดูเป็นเช่นนั้น แต่ซูซี่ไม่เคยรู้สึกว่าพ่อของเธอเป็นคนขี้เหนียว “ฉันไม่เคยรู้สึกว่าเขาเป็นคนขี้เหนียวหรือคำใดก็ตามที่คุณต้องการใช้สำหรับเขา ประหยัด” เธออธิบาย ซึ่งการเติบโตใน ครอบครัวบัฟเฟตต์ หมายถึง การมีชีวิตแบบปกติธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กที่มีพ่อเป็นหนึ่งในคนรวยที่สุดในโลก

เธอและพี่น้องของเธอได้รับเงินค่าขนม ซึ่งได้ใช้จ่ายไปกับขนมและนิตยสารอย่างรวดเร็ว เธอยังได้แบ่งปันความทรงจำตลกเกี่ยวกับวิธีที่พ่อของเธอมีเครื่องสล็อตที่เด็ก ๆ จะใส่เงินของพวกเขาลงไป แต่บัฟเฟตต์จะเปิดด้านหลังเพื่อเอาเงินกลับมา ซึ่งสอนบทเรียนเกี่ยวกับเงินและอาจเป็นอารมณ์ขันที่ฉลาดของเขาด้วย

ซูซี่อธิบายในสารคดีว่า แม่ของเธอมีบทบาทสำคัญในการทำให้บัฟเฟตต์อ่อนโยนขึ้นในตลอดหลายปีที่ผ่านมา “เขาผ่อนคลายระเบียบขึ้นอย่างแน่นอนเมื่อเราโตขึ้น” เธอกล่าว

จากมุมมองของเธอ วิธีการจัดการเงินอย่างระมัดระวังของพ่อ ไม่ใช่เรื่องที่น่าโกรธเคืองเลย เมื่อย้อนมองกลับไป เธอรู้สึกว่า หลักการของพ่อได้หล่อหลอมให้ชีวิตของเธอและครอบครัวเป็นไปในทางที่ดีเสมอมา ถึงแม้ว่าเธอจะเคยไม่ได้รับเงินกู้ตามที่ต้องการ แต่เธอก็ยังคงเชื่อมั่นว่า พ่อของเธอตัดสินใจถูกต้อง

ในการสัมภาษณ์กับ Business Insider ในปี 2017 ซูซี่ได้ชี้แจงว่าเธอเห็นด้วยกับปรัชญาทางการเงินของพ่อของเธอ “จริงๆ แล้วฉันเห็นด้วยกับปรัชญาของเขาที่ไม่ปล่อยเงินก้อนโตให้ลูกๆ และโดยวิธีการนี้ พ่อของฉันได้รับคำวิจารณ์ที่ไม่ดีสำหรับเรื่องนั้น” เธอกล่าว “เขาใจกว้างกว่าที่ผู้คนรู้มาก ฉันรู้สึกขอบคุณอย่างมากที่มีพ่อแม่อย่างที่ฉันมีและสำหรับสิ่งที่พวกเขาให้เรา แต่แน่นอน เขาจะไม่ทิ้งเงิน 50,000 ล้านดอลลาร์ให้เรา และไม่ควรทำเช่นนั้น จะเป็นเรื่องบ้าที่จะทำอะไรแบบนั้น”

นี่อาจสะท้อนว่า บัฟเฟตต์อาจมองการมอบทรัพย์สินในจำนวนมหาศาลให้ลูก ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น และอาจไม่เป็นประโยชน์ในระยะยาว การสอนให้ลูก ๆ รู้จักใช้ชีวิตอย่างมีความรับผิดชอบและสร้างความสำเร็จด้วยตนเองต่างหากที่สำคัญกว่า

อ้างอิง: finance