เอไอสร้าง‘ข้อมูลลวง’ ป่วนเลือกตั้งสหรัฐ

เอไอสร้าง‘ข้อมูลลวง’ ป่วนเลือกตั้งสหรัฐ

ข้อมูลลวงที่บอกว่าเหล่าคนดังสนับสนุนหรือต่อต้านผู้สมัครรายใดรายหนึ่งกำลังป่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เทย์เลอร์ สวิฟต์ไม่ได้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ และเลดี้กาก้า, มอร์แกน ฟรีแมน และบรูซ สปริงส์ทีน ไม่เคยถ่ายภาพกับเสื้อยืด “ทำให้อเมริกาปลอดทรัมป์”

นักวิจัยกล่าวว่า ถ้อยคำปลอมๆ มากมายจากนักแสดง นักร้อง และนักกีฬาอเมริกันหลายสิบราย ที่พูดถึงทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันและคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต มีให้เห็นมากขึ้นบนโซเชียลมีเดียก่อนการเลือกตั้งมาถึงในเดือน พ.ย. จำนวนมากสร้างขึ้นโดยเอไอ

ถ้อยแถลงปลอมของเหล่าคนดังไม่ว่าจะออกไปในแนวสนับสนุนหรือไม่เอาผู้สมัครรายใดรายหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกำลังกำจัดข้อมูลบิดเบือน รวมถึงแพลตฟอร์ม X ของอีลอน มัสก์ ได้สร้างความกังวลถึงแนวโน้มที่ถ้อยแถลงเหล่านี้จะส่งผลต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในช่วงที่การช่วงชิงทำเนียบขาวกำลังร้อนแรง

เดือนก่อนทรัมป์แชร์ภาพตัดต่อสวิฟต์สนับสนุนตน เห็นได้ชัดว่าเขาต้องการใช้พลังมหาศาลของป็อปสตาร์รายนี้เปลี่ยนใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านักร้องสาวและแฟนเพลงที่รู้จักกันในนามสวิฟตี สนับสนุนการหาเสียงของทรัมป์ แต่มีหลายภาพที่เฮนี ฟาริด ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชวิทยาศาสตร์ดิจิทัล มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กเลย์ กล่าวว่า สร้างมาจากเอไอ

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สิ่งที่ทำให้เรื่องเล่าของทรัมป์บนแพลตฟอร์มทรูธโซเชียล “หลอกลวงเป็นพิเศษ” คือการผสมผสานระหว่างภาพจริงกับภาพปลอม

สัปดาห์ก่อน สวิฟต์รับรองแฮร์ริสและทิม วอลซ์ คู่หู โดยเรียกรองประธานาธิบดีคนปัจจุบันว่า “ผู้นำที่มั่นคง มีพรสวรรค์”

นักร้องดังรายนี้มีผู้ติดตามในหลายแพลตฟอร์ม อาทิ อินสตาแกรมและติ๊กต็อกหลายร้อยล้านคน

เจ้าตัวเผยว่า ภาพตัดต่อเหล่านี้ทำให้เธอต้องออกมาพูดถึง “ความกลัวของฉันต่อเอไอ และอันตรายของการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ” หลังเธอประกาศออกมาแบบนี้ ทรัมป์ก็ระเบิดอารมณ์บนทรูธโซเชียล

“ผมเกลียดเทย์เลอร์ สวิฟต์!”

  • สับสนอลหม่าน

ข้อมูลจากโครงการรู้ทันข่าว (เอ็นแอลพี) องค์กรไม่แสวงหากำไรที่เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งเปิดตัวรายงานสรุปข้อมูลเท็จ เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้เรื่องการบิดเบือนข่าวสารใน

การเลือกตั้ง ถึงขณะนี้เอ็นแอลพีพบ70 โพสต์บนโซเชียลมีเดียกล่าวเท็จเรื่องคนดังสนับสนุนหรือต่อต้านผู้สมัครประธานาธิบดี

“ในช่วงเวลาของการแบ่งขั้วแบบนี้ โพสต์ลวงเรื่องคนดังสนับสนุนคนโน้นคนนี้สามารถดึงความสนใจของโหวตเตอร์, สร้างอิทธิพลต่อมุมมองของพวกเขา, ยืนยันอคติส่วนตัว และบ่มเพาะความสับสนอลหม่านได้” ปีเตอร์ อดัมส์ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยของเอ็นแอลพี กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี

ลิสต์ของเอ็นแอลพีที่ดูเหมือนเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน หลายโพสต์เป็นไวรัลมีผู้ชมหลายล้านวิว เช่น โพสต์แชร์ภาพตัดต่อเลดี้ กาก้ากับป้าย “ทรัมป์ 2024” ซึ่งหมายถึงเธอรับรองอดีตประธานาธิบดี

โพสต์เท็จอันอื่นๆ อ้างว่า มอร์แกน ฟรีแมน นักแสดงรางวัลออสการ์ผู้เคยวิจารณ์ทรัมป์ กล่าวว่า การเป็นประธานาธิบดีรอบสองของทรัมป์จะเป็น “เรื่องดีต่อประเทศ”

นอกจากนี้ยังมีภาพสปริงส์ทีนสวมเสื้อยืด “ทำให้อเมริกาปลอดทรัมป์” นักแสดงหนุ่ม ไรอัน เรย์โนลด์ส สวมเสื้อยืด “คามาลาขจัดคราบส้มอันน่ารังเกียจ” ซึ่งเป็นการเหน็บแนมทรัมป์ และยอมรับแฮร์ริส

“แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น เนื่องจากพวกเขาไม่กลั่นกรอง และลังเลที่จะลบข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จึงกลายเป็นเวทีสำคัญให้กับพวกเกรียน นักฉวยโอกาส และนักโฆษณาชวนเชื่อในการเข้าถึงผู้อ่านจำนวนมหาศาล” อดัมส์กล่าว

  • ผู้สนับสนุนรายใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แพลตฟอร์ม X ที่ผงาดขึ้นมาเป็นแหล่งข้อมูลบิดเบือนทางการเมือง หลังจากลดนโยบายคัดกรองเนื้อหา และอนุญาตให้บัญชีที่รู้กันดีว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จกลับมาใช้ได้อีกครั้งหนึ่ง

มัสก์ ผู้สนับสนุนทรัมป์ และมีคนติดตามกว่า 198 ล้านคนบน X ถูกกล่าวหาเสมอมาว่า เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่อเมริกันผู้ดูแลการเลือกตั้งเองก็ขอให้มัสก์แก้ไขเอไอแชตบอตของ X ที่ชื่อว่า Grok ด้วย แชตบอตตัวนี้อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างภาพได้ตามคำสั่ง แล้วนำข้อมูลเท็จนั้นไปแชร์

ลูคัส แฮนเซน ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรไม่หวังผลกำไร CivAI แสดงให้เอเอฟพีดูว่า Grok สามารถสร้างภาพลวงสวิฟต์สนับสนุนทรัมป์ได้อย่างง่ายดาย แค่ใช้ประโยคคำสั่งเพียงประโยคเดียว

“ภาพการชุมนุมด้านนอกของผู้หญิงใส่เสื้อยืด ‘สวิฟตี้เชียร์ทรัมป์’

แค่ประโยคนี้เอไอก็สร้างภาพออกมาให้ได้

“ถ้าคุณต้องการสถานการณ์ธรรมดาที่บุคคลในภาพเป็นคนดังหรือตัวละครสมมุติ Grok สามารถสร้างภาพบิดเบือนที่กลายเป็นไวรัลได้อย่างแน่นอน ผมคาดว่ามันเป็นแหล่งสร้างภาพคนดังบิดเบือนแหล่งใหญ่เลยทีเดียว” แฮนเซนสรุป

ด้านเจซ เทอร์รี นักวิเคราะห์จากแบล็กเบิร์ดเอไอ กล่าวว่า ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนา ก็ยิ่ง “ยากขึ้น ยากขึ้นในการระบุความปลอม จึงมีความเสี่ยงที่คนรุ่นเก่าหรือกลุ่มคนที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีเอไออาจเชื่อในสิ่งที่เห็น” เทอร์รีกล่าว