‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ขู่ถ้าตอบโต้เจอหนัก | World in Brief

‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ขู่ถ้าตอบโต้เจอหนัก | World in Brief

อิหร่านยุติโจมตีอิสราเอล ลั่น ถ้าอิสราเอลตอบโต้ อาจเจอตอบโต้กลับอย่างหนัก ขณะที่สหรัฐเผยว่าได้ช่วยอิสราเอลสกัดขีนาปวุธจากอิหร่าน ส่วนในกาซายังคงมีการโจมตีต่อเนื่อง ซึ่งการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 37 ราย เมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.)

‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ขู่ถ้าตอบโต้เจอหนักแน่

อิหร่านประกาศ การโจมตีอิสราเอลสิ้นสุดแล้ว โดยไม่มีเหตุการณ์ยั่วยุใด ๆ เพิ่มเติมอีก

อับบาส อารักชี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เผยว่า “การดำเนินการของเราสิ้นสุดลงแล้ว เว้นแต่ว่ากองทัพอิสราเอลจะตัดสินใจเปิดช่องให้มีการตอบโต้เพิ่มเติม หากเป็นกรณีนั้น เราจะตอบโต้กลับอย่างหนักและทรงพลังมากกว่าเดิม”

ทั้งนี้ อิหร่านได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อคืนวันอังคาร (1 ต.ค.) เพื่อตอบโต้การสังหารประชาชนในกาซา รวมถึงผู้นำของฮามาสและฮิซบอลเลาะห์ โดยยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลมากกว่า 180 ลูก ส่วนใหญ่ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดไว้ได้ 

‘สหรัฐ’ เผยเข้าช่วย ‘อิสราเอล’ สกัดขีปนาวุธอิหร่าน

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เผยกับผู้สื่อขาวเมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ว่า สหรัฐได้เข้าช่วยเหลืออิสราเอลสกัดการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน โดยกองทัพสหรัฐได้ “ประสานงานอย่างใกล้ชิด” กับกองทัพอิสราเอลเพื่อยิงสกัดขีปนาวุธเหล่านั้น

ซัลลิแวนเผยด้วยว่า การโจมตีของอิหร่านครั้งนี้ดูเหมือนจะพ่ายแพ้และไม่มีประสิทธิผล และย้ำว่าเป็นผลมาจากความเป็นมืออาชีพของกองทัพอิสราเอล และส่วนหนึ่งมาจากการวางแผนร่วมกันอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อรับมือกับการโจมตี

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการตอบโต้ของอิสราเอล ซัลลิแวนเผยว่า ยังคงมีการหารือระหว่างผู้นำระดับสูงของกองทัพสหรัฐและอิสราเอล รวมถึงผู้นำทางการเมืองต่อไป

‘อิสราเอล’ โจมตีในกาซา คร่าชีวิตอย่างน้อย 37 ราย

รอยเตอร์สรายงานว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล สังหารประชาชนอย่างน้อย 37 รายในกาซา เมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ขณะที่กองทัพอิสราเอลเผยว่า ได้โจมตีศูนย์บัญชาการที่กลุ่มฮามาสใช้ปฏิบัติการ

กระทรวงสาธารณสุขาเลสไตน์ เผยว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิต มีเด็กและผู้หญิงถูกสังหารจากการโจมตีบ้านสองหลังในค่ายผู้ลี้ภัยในนูเซรัต อย่างน้อย 13 ราย

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวในทันที