‘สหรัฐ’ ขีดเส้นตาย 30 วัน ถ้ามนุษยธรรมในกาซาไม่คืบ จ่อระงับงบหนุนทัพอิสราเอล

‘สหรัฐ’ ขีดเส้นตาย 30 วัน ถ้ามนุษยธรรมในกาซาไม่คืบ จ่อระงับงบหนุนทัพอิสราเอล

รัฐบาลไบเดนเตือนอิสราเอล ถ้าสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซาไม่ดีขึ้นภายใน 30 วันข้างหน้า สหรัฐอาจระงับให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอล

จดหมายจากแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐถึง โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล และ รอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์อิสราเอล ระบุว่า สหรัฐต้องประเมินอย่างต่อเนื่องภายใต้กฎหมายของประเทศว่า อิสราเอลขัดขวางการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐในฉนวนกาซาทั้ง “ทางตรงและทางอ้อม” หรือไม่ และหากพบว่า อิสราเอลขัดขวางความช่วยเหลือ สหรัฐอาจระงับการให้เงินสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติม

แมตต์ มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันถึงการมีอยู่ของจดหมายดังกล่าว แต่ไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่อิสราเอลอาจต้องเผชิญ หากความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ส่งมอบเข้าไปในกาซาไม่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น

“เราได้หารือกับพวกเขาเกี่ยวกับระดับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ลดลงอย่างมาก แต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่เห็นว่าข้อกังวลของเราได้รับการแก้ไขที่เพียงพอ ทำให้รัฐมนตรีฯ ทั้งสองต้องส่งจดหมายนั้นไป” มิลเลอร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไบเดนเคยส่งคำเตือนที่คล้ายกันนี้ให้กับทางการอิสราเอลเมื่อเดือน เม.ย. ก่อนจะออกข้อกำหนดที่อิสราเอลต้องทำ และท้ายที่สุดแล้วสหรัฐก็พิจารณาว่า การดำเนินการปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมของอิสราเอลเป็นไปตามข้อกำหนดภายใต้กฎหมาย

ทั้งนี้ จดหมายของสองรัฐมนตรีฯ สหรัฐ มีขึ้นขณะที่สถานการณ์ในกาซาเลวร้ายลงอย่างมาก

ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซาที่กลุ่มฮามาสดำเนินงาน เผยเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 55 ราย และบาดเจ็บ 329 ราย และยอดผู้เสียชีวิตในกาซานับตั้งแต่ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 มากกว่า 42,000 รายแล้ว

ขณะเดียวกัน สหรัฐก็ส่งจดหมายในช่วงที่ยังคงช่วยเหลือพันธมิตรของตัวเองอยู่ และเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) สหรัฐเพิ่งประกาศเตรียมส่งระบบต่อต้านขีปนาวุธขั้นสูงพร้อมกับกองทัพทหารอเมริกัน 100 นาย ไปยังอิสราเอล ท่ามกลางความปั่นป่วนในตะวันออกกลางที่มีหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งอิสราเอล เลบานอน และอิหร่าน

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสมาชิกหัวก้าวหน้าของพรรคเดโมแครต รวมถึงองค์กรสนับสนุนหรือกลุ่มล็อบบี้อย่าง If Not Now ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลไบเดนยุติส่งมอบอาวุธให้กับอิสราเอลมาโดยตลอด

ด้านอีวา บอร์กวาร์ดต์ โฆษกจาก If Not Now  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจดหมายฉบับดังกล่าวว่า “จดหมายฉบับนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า รัฐบาลไบเดนรู้สึกถึงแรงกดดันจากคนอเมริกันส่วนมาก รวมถึงชาวอเมริกันเชื้อสายยิวส่วนใหญ่ที่สนับสนุนให้สหรัฐจัดสรรเงินหนุนกองทัพอิสราเอลเพื่อผลักดันการหยุดยิง”

 

อ้างอิง: CNBC