สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

‘จีน’ แถลงมาตรการกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ เพิ่มเป็น 4 ล้านล้านหยวน และสร้างบ้านใหม่ในเมืองใหญ่อีก 1.7 ล้านยูนิต พร้อมขยายระยะเวลาชำระหนี้

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “หนี่ ฮง”  รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทของจีนในวันนี้ (17 ต.ค.) เพื่อหารือพร้อมกับ ธนาคารกลางจีน กระทรวงการคลัง และสำนักงานกำกับดูแลการเงินแห่งชาติเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ในการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ 

เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ 

หน่วยงานกำกับดูแลการเงินของจีนสั่งให้ธนาคารเร่งปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว หรือที่เรียกว่า "บัญชีขาว" เพื่อช่วยพยุงตลาดอสังหาฯ ที่กำลังซบเซา

ล่าสุด เสี่ยว หยวนฉี รองหัวหน้าสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลวันที่ 16 ต.ค.มีการอนุมัติสินเชื่อสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในบัญชีขาวแล้วเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2.23 ล้านล้านหยวน และคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านล้านหยวนภายในสิ้นปีนี้

สร้างบ้านใหม่ในเมืองใหญ่อีก 1.7 ล้านยูนิต

หนี่ ฮง กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่าจำเป็นต้องสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ 1.7 ล้านยูนิตในเมืองใหญ่ๆ โดยรัฐบาลจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ “หมู่บ้านเมือง”  1 ล้านยูนิตในระยะแรก และพร้อมที่จะขยายขอบเขตของโครงการหากมีความจำเป็น

พร้อมกับการประกาศมาตรการสำหรับคนรุ่นใหม่ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัย โดยรัฐบาลตั้งเป้าจะสร้างที่อยู่อาศัยราคาประหยัดจำนวน 1.48 ล้านหน่วย ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากลำบากในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของกลุ่มคนดังกล่าว และควรมีการปรับปรุงขนาดของหน่วยที่อยู่อาศัยให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของครอบครัวขนาดใหญ่ด้วย

ขยายระยะเวลาชำระหนี้

ซง ฉีเฉา รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ให้เห็นถึงบทบาทของรัฐบาลท้องถิ่นในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย พร้อมทั้งเสนอนโยบายการใช้พันธบัตรพิเศษเพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับปรุงที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ให้เป็นที่อยู่อาศัยราคาประหยัด ซึ่งนับเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มปริมาณที่อยู่อาศัยให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

นอกจากนี้  เต๋า หลิง รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน ได้ขยายระยะเวลาการชำระคืนสินเชื่อให้แก่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระคืนเงินกู้ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

รวมทั้ง การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัยตามนโยบายที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 29 ก.ย.นั้น คืบหน้าไปอย่างมาก ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ส่วนใหญ่ได้เริ่มดำเนินการปรับลดดอกเบี้ยแล้ว และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ตุลาคมนี้

การปรับลดดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.5% จะช่วยลดภาระสินเชื่อที่อยู่อาศัยของประชากรราว 150 ล้านคน โดยลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยประจำปีลงประมาณ 150,000 ล้านหยวน ซึ่งมาตรการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และกระตุ้นให้ภาคอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ยกเลิกสี่ครั้ง ลดสี่ครั้ง และเพิ่มเติมสองครั้ง

ในช่วงเริ่มการประชุม หนี่ ฮง ได้สรุปมาตรการของรัฐบาลในการรักษาเสถียรภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ คือ “ยกเลิกสี่ครั้ง ลดสี่ครั้ง และเพิ่มเติมสองครั้ง"

  • การยกเลิก 4 ประการ
  1. ยกเลิกข้อจำกัดการซื้อ
  2. ยกเลิกข้อจำกัดการขาย
  3. ยกเลิกข้อจำกัดราคา
  4. ยกเลิกมาตรฐานสำหรับสิ่งที่ถือเป็นที่อยู่อาศัย "ปกติ"
  • การลด 4 รายการ
  1. ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้
  2. ลดอัตราส่วนเงินดาวน์ขั้นต่ำ
  3. รวมกฎเกณฑ์อัตราส่วนเงินกู้
  4. ลดปริมาณสินเชื่อ
  • เพิ่มเติมสองเรื่อง
  1. โครงการปรับปรุงใหม่
  2. ขยายบัญชีขาวสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

หุ้นอสังหาจีนดิ่ง

ก่อนการแถลง ดัชนี Hang Seng Mainland Properties (HSMPI) ปรับตัวขึ้นกว่า 2% และดัชนี CSI 300 ก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย โดยหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ในดัชนีนี้พุ่งขึ้นเกือบ 5% ทั้งนี้ ดัชนี HSMPI เคยร่วงลงไปกว่า 80% จากจุดสูงสุดเมื่อเดือนม.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการแถลงมาตรการนั้น ดัชนี CSI 300 ร่วงเกือบ 5%