'เวียดนาม' ตั้งเป้า GDP ปี 68 โต 7.5% ลดดอกเบี้ยหนุนเศรษฐกิจแกร่งกว่าคาดการณ์

'เวียดนาม' ตั้งเป้า GDP ปี 68 โต 7.5%  ลดดอกเบี้ยหนุนเศรษฐกิจแกร่งกว่าคาดการณ์

นายกเวียดนามตั้งเป้า GDP ปี 68 ขยายตัวแตะ 7.5% ส่งสัญญาณพร้อม ‘ลดดอกเบี้ย’ ฟื้นเศรษฐกิจหลังพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' หวังเติบโตกว่าคาดการณ์ของ IMF

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ฝั่ม มิญ จิ๊ญ" นายกรัฐมนตรีเวียดนาม คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศเวียดนาม (GDP) จะเติบโตระหว่าง 6.5% ถึง 7% ในปี 2568  และตั้งเป้าหมายผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจให้อยู่ที่ 7% ถึง 7.5%

รวมทั้งรัฐบาลตั้งเป้าว่าอัตราเงินเฟ้อปี 2568 จะอยู่ที่ประมาณ 4.5% 

การประกาศเป้าหมายนี้เกิดขึ้นก่อนที่ จิ๊ญจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาในช่วงเช้า ซึ่งคาดว่าจะมีการอภิปรายเชิงลึกเกี่ยวกับสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลเวียดนามในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ เวียดนามรายงาน GDP ไตรมาส 3 ปีนี้ เติบโต 7.4% สูงที่สุดในรอบ 2 ปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 6.1% เนื่องจากได้อานิสงส์การขยายตัวของการส่งออกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 15.8%

\'เวียดนาม\' ตั้งเป้า GDP ปี 68 โต 7.5%  ลดดอกเบี้ยหนุนเศรษฐกิจแกร่งกว่าคาดการณ์

นอกจากนี้ เวียดนามยังคงเผชิญกับความท้าทายในการฟื้นฟูประเทศ หลังจากพายุไต้ฝุ่นยางิได้สร้างความเสียหายอย่างหนัก คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าหลายร้อยคน และก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมหาศาล คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,300 ล้านดอลลาร์

สัปดาห์ที่ผ่านมา ด่าว มีง ตือ (Dao Minh Tu) รองผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนาม  ได้ส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อเป็นการสนับสนุนภาคธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ประเทศประสบกับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นยางิ

ประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตสูงขึ้นกว่าที่การเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวียดนาม ที่ IMF คาดการณ์การเติบโตของเวียดนามที่ 6.1% ในปี 2568 

 

อ้างอิง Bloomberg