อิหร่านลั่นถ้าอิสราเอลเอาคืนสหรัฐ ‘ต้องรับผิดชอบ’ l World in Brief

อิหร่านลั่นถ้าอิสราเอลเอาคืนสหรัฐ ‘ต้องรับผิดชอบ’ l World in Brief

โลกจับตาเมื่อใดอิสราเอลจะเอาคืนอิหร่านเสียที ระหว่างนั้นต่างฝ่ายต่างข่มขู่ตอบโต้กันไปก่อนทั้งอิหร่าน อิสราเอล หันไปดูการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ แซะ คามาลา แฮร์ริส จนเดือดร้อนถึงแมคโดนัลด์ต้องโร่ชี้แจง

  • อิหร่านลั่นถ้าอิสราเอลเอาคืนสหรัฐ ‘ต้องรับผิดชอบ’

หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เผยว่า ตนได้รับแจ้งแล้วถึงแผนการที่อิสราเอลจะเอาคืนอิหร่าน นายอามีร์ แซอิด อิราวานี ทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ ทำจดหมายถึงนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ และถึงประธานคณะมนตรีความมั่นคง เรียกความเห็นของไบเดนว่า “น่าตกใจ และยั่วยุอย่างยิ่ง” บ่งชี้ว่าสหรัฐเห็นด้วย และสนับสนุนอิสราเอล

“ดังนั้น สหรัฐจะต้องรับผิดชอบเต็มที่สำหรับบทบาทของตนในการยุยง ยุแหย่ และสนับสนุนให้อิสราเอลกระทำการรุกรานสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ และกฎบัตรสหประชาชาติอย่างร้ายแรง” จดหมายระบุ 

  • อิสราเอลปลิดชีพหัวหน้าการเงินฮิซบอลเลาะห์ได้ในซีเรีย

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงเมื่อวันจันทร์ (21 ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น อิสราเอลกำจัดผู้บัญชาการหน่วย 4400 ของฮิซบอลเลาะห์ที่มีอิหร่านหนุนหลังได้แล้วในซีเรีย “เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน” หน่วยนี้รับผิดชอบโอน และรวบรวมเงินของกลุ่มผ่านการขายน้ำมันอิหร่าน

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันกระทรวงกลาโหม ของซีเรียประกาศว่า มีผู้เสียชีวิตสองคนจากการโจมตีของอิสราเอล พุ่งเป้ารถยนต์คันหนึ่งในกรุงดามัสกัส

  • ทรัมป์ทำพิษ ‘แมคโดนัลด์’ แจงไม่ใช่แบรนด์การเมือง 

กรณีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มาแวะที่ร้านแมคโดนัลด์ไดรฟ์ทรูแห่งหนึ่งในเมืองฟีสเตอร์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันอาทิตย์ (21 ต.ค.67) พร้อมโชว์ทอดเฟรนช์ฟราย และทำงานที่ร้าน เพื่อ “แซะ” รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสว่าไม่เคยทำงานที่นี่จริงๆ ร้อนถึงแมคโดนัลด์ต้องทำหนังสือเวียนชี้แจง

“อย่างที่เราเห็น แบรนด์ของเรากลายเป็นหัวข้อสนทนาระหว่างการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้อยากให้เป็น จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าแมคโดนัลด์ได้รับความนิยมจากชาวอเมริกันมากเพียงใด แมคโดนัลด์ไม่ได้รับรองผู้สมัครรับเลือกตั้ง และยังเป็นจริงในการแข่งขันเลือกประธานาธิบดีคนต่อไป”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์