'เชลล์ก๊าซ'เน้นทำโปรเจคใหญ่-ลดต้นทุน

'เชลล์ก๊าซ'เน้นทำโปรเจคใหญ่-ลดต้นทุน

"เชลล์ก๊าซ"ปรับกลยุทธ์ใหม่ เน้นลงทุนโครงการใหญ่ๆ ลดลงทุนหน่วยงานไม่ทำกำไร และขายทิ้งธุรกิจไม่ทำเงิน หวังลดต้นทุนธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจพลังงานรายใหญ่ของโลก "เชลล์ก๊าซ" ปรับกลยุทธ์ใหม่ เน้นลงทุนโครงการใหญ่ๆ ลดลงทุนหน่วยงานไม่ทำกำไร และขายทิ้งธุรกิจไม่ทำเงิน หวังลดต้นทุนธุรกิจ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง

รอยเตอร์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรอยัล ดัทช์ เชลล์ บริษัทพลังงานสัญชาติอังกฤษ ที่ระบุว่า บริษัทตัดสินใจ ปรับนโยบาย เน้นทำโครงการขุดเจาะแหล่งพลังงานเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ ที่บริษัทสามารถควบคุมได้มากขึ้น และบริษัทยังคงลดขนาดการถือครองหุ้น รวมทั้งลดการลงทุนในหน่วยงานที่ไม่ทำผลกำไรให้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ และขายสินทรัพย์ไม่ทำกำไร

เชลล์ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กรุงลอนดอน ของอังกฤษณ ได้ออกรายงานเตือนเกี่ยวผลกำไรเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า จะลดการใช้จ่ายด้านเงินทุนโดยรวมในปีนี้ ลงเหลือประมาณ 37,000 ล้านดอลลาร์ จาก 46,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับต้นทุนการทำโครงการขุดเจาะพลังงานต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ผลประกอบการธุรกิจขุดเจาะน้ำมันที่น่าผิดหวัง และส่วนต่างผลกำไรจากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันที่ลดลง

รองประธานบริหารอินติเกรด ก๊าซ "นายมาร์เตน เวทเซลลาร์" ให้ความเห็นว่า การปรับกลยุทธ์ธุรกิจครั้งนี้ เพื่อแข่งขันกับบรรดาบริษัทน้ำมันรายใหญ่ ๆ ทั่วโลก

ขณะที่การลดต้นทุนการดำเนินงานเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ธุรกิจก๊าซยังคงเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อบริษัทเชลล์ พร้อมทั้งกล่าวว่า ภูมิภาคใหม่ ๆ ที่เชลล์จะเพิ่มเข้ามาในหน่วยงานด้านการลงทุนด้านก๊าซของบริษัทคือ สหรัฐ แคนาดา และอินโดนีเซีย และบริษัทยังคงขยายการดำเนินงานในโครงการก๊าซแอลเอ็นจี ซัคคาลิน 2 ในรัสเซีย ที่ปัจจุบันเป็นโครงการเดียวในรัสเซียที่ส่งก๊าซแอลเอ็นจีให้แก่ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสองประเทศที่นำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีรายใหญ่สุดของโลก