ครม.ไฟเขียวโยกย้ายใหญ่ 'กระทรวงพลังงาน' 3 ตำแหน่ง

ครม.ไฟเขียวโยกย้ายใหญ่ 'กระทรวงพลังงาน' 3 ตำแหน่ง

"พีระพันธุ์" ชงครม.สัญจร โยกใหญ่ กระทรวงพลังงาน 3 ตำแหน่ง "วัฒนพงษ์’ กลับ สนพ. ย้าย ‘วีรพัฒน์’ มารองปลัด ดัน ‘นันทิกา’ นั่งอธิบดี พพ.  เร่งแผนพลังงานชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือครม.สัญจร จ.นครราชสีมาในวันนี้ (2ก.ค.2567) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานการประชุม ครม.สัญจร ณ หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ต.มือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา 

โดยที่ประชุมมีวาระสำคัญในการประชุมครม.ตามที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอ คือ การโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพลังงาน ตามรายชื่อดังต่อไปนี้ 

1. นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กลับไปเป็นผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) อีกครั้ง  

2. นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) โยกกลับไปเป็นรองปลัดกระทรวงพลังงาน

3. น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช จากรองปลัดกระทรวงพลังงาน โยกไปเป็นอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)

รายงานข่าว ระบุว่า กระทรวงพลังงาน ได้มีการเตรียมนำเสนอที่ประชุมครม. เพื่อขออนุมัติโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพลังงาน ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งการสลับตำแหน่งครั้งนี้ ถือเป็นการโยกย้ายกลางฤดูกาลของกระทรวงพลังงาน หลังจากที่ผ่านมาเพิ่งแต่งตั้งโยกย้ายครั้งใหญ่ช่วงปลายปี 2566 และเริ่มทำงานตำแหน่งใหม่อย่างเป็นทางการวันที่ 4 ม.ค. 2567 

ทั้งนี้ ภารกิจสำคัญของกระทรวงพลังงานในขณะนี้ตือ การเดินหน้านโยบายพลังงานสำคัญ คือ การเปิดรับฟังความเห็นร้่างแผนพลังงานแห่งชาติฉบับต่าง ๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่ชี้ทิศทางพลังงานของประเทศอย่างมาก คือแผนพลังงานชาติ ที่จะต้องผนวก 5 แผนร่วมกันคือ 

1. แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) 2.แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) 3.แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) 4.แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) และ 5.แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) แต่ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก เพราะนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ที่จะกลับมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เคยเป็นผู้เริ่มทำทำแผนดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น

อย่างไรก็ตาม การโยกย้ายเมื่อปลายปี 2566  และมีผลเป็นทางการวันที่ 4 ม.ค. 2567 คือ  

1. น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

2. นายสมภพ พัฒนอริยางกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

3.นายวรากร พรหโมบล ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง เป็นอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

4. นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เป็นอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

5. นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เป็นอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

6.นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน