กนอ. สั่งโรงงานไฟไหม้มาบตาพุด หยุดกิจการบางส่วน ลุยตรวจคุณภาพอากาศ 40 ชุมชน

กนอ. สั่งโรงงานไฟไหม้มาบตาพุด หยุดกิจการบางส่วน ลุยตรวจคุณภาพอากาศ 40 ชุมชน

"กนอ." สั่ง "ไทยพลาสติกเคมีภัณฑ์" มาบตาพุด หยุดประกอบกิจการบางส่วน พร้อมกำชับเฝ้าระวังคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง เผยบริษัทฯ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจวัดคุณภาพอากาศ 40 พื้นที่ชุมชนรอบนิคมฯ

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการการนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้ของ บริษัท ไทยพลาสติกเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถนนไอ-หนึ่ง ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ว่า บริษัทฯ สามารถระงับเหตุได้แล้วในเวลา 15.05 น. ขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ 

อย่างไรก็ตาม กนอ. มีคำสั่งโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หยุดประกอบกิจการโรงงานบางส่วนเป็นการชั่วคราว และให้ดำเนินการดังนี้

1.) ให้หยุดการใช้งานหน่วยการผลิต VCM รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตรวจสอบ ประเมิน วิเคราะห์หาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ตรวจสอบความปลอดภัยของหน่วยการผลิตดังกล่าว ซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นหน่วยงานภายนอก (Third Party)

2.) ตรวจสอบระบบความปลอดภัยและระบบดับเพลิงทั้งโรงงาน และให้มีการตรวจสอบพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

3.) ติดตามตรวจสอบและรายงานผลคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณพื้นที่ใต้ลมจากจุดเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง 4.) จัดการน้ำเสียที่ปนเปื้อนสารเคมีจากการระงับเหตุให้ถูกต้องตามกฎหมาย 5.) ตรวจสอบและติดตามผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อชดเชยหรือเยียวยาอย่างเหมาะสม 6.) กำหนดมาตรการป้องกันการเกิดซ้ำในระยะสั้นและระยะยาว และ7.) หากมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของโรงงานในส่วนของพื้นที่ข้างต้น ให้บริษัทฯ ขออนุญาต กนอ. ก่อนดำเนินการทุกครั้ง

นายสุเมธ กล่าวว่า กนอ. ยังคงเฝ้าระวังคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วงเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ในสถานีที่อยู่ใต้ลมจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของสถานีหนองเสือเกือก และสถานีตากวนตั้งแต่เวลา 11.00-15.00 น. พบว่า ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ และฝุ่นละอองขนาดต่ำกว่า 10 ไมครอน ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นอกจากนี้ ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) ได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณใกล้เคียงสถานที่เกิดเหตุในทิศทางใต้ลมพบว่า ค่าสาร VCM ยังอยู่ในเกณฑ์ค่าเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ จากตรวจสอบรางระบายน้ำทิ้งของบริษัทฯ ยังพบว่า ไม่มีการปนเปื้อนจากน้ำที่ใช้ระงับเหตุ

“ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ บริษัท ไทยพลาสติกเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ผมได้กำชับให้มีการตรวจวัดและรายงานผลคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทางบริษัทฯ ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณชุมชน ในอีกประมาณ 40 พื้นที่ด้วย” นายสุเมธ กล่าว