กองทุนสิ่งแวดล้อม Thai Ci ส่งเสริมการลด GHG อย่างยั่งยืน

กองทุนสิ่งแวดล้อม Thai Ci  ส่งเสริมการลด GHG อย่างยั่งยืน

สถานการณ์โลกร้อนขึ้น ทำให้หลายๆ ภาคส่วนต้องปรับตัวลด GHG (Greenhouse Gases) ไปสู่ชั้นบรรยากาศซึ่งต้องใช้เงินทุนมากเพื่อดำเนินการ ซึ่งกองทุน “ThaiCi” ถือเป็นกองทุนที่ตอบโจทย์ตั้งแต่ SMEs จนถึงบริษัทขนาดใหญ่ได้อย่างยั่งยืน

พิรุณ ชัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า กองทุน ThaiCl  (Thai Climate initiative fund) (ไทย-กี้) จะสนับสนุนเงินให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม (NGOs) และภาคเอกชน ในรูปแบบการเปิดรับข้อเสนอ (Call for Proposals) รวมถึงเห็นความสำคัญของภาคการเงินของภาครัฐที่ต้องจัดสรรงบประมาณภายในประเทศให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ ได้เงินสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเยอรมนี ได้รับเงินสนับสนุน 234 ล้านบาท หรือ 6.5 ล้านยูโร

โดยมีกองทุนสิ่งแวดล้อมในการดำเนินงาน เน้นในการสนับสนุนเงินในการลดก๊าซเรือนกระจก หรือปรับตัวจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรวมถึงพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องอีกด้วย อย่างเงินอุดหนุนระบบของเสียน้ำเสียรวมของราชการ เงินกู้ระบบกำจัดน้ำเสียบำบัดมลพิษของเอกชน รวมถึงเงินอุดหนุนโครงการหรือกิจกรรมส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น 1,174 แห่ง ซึ่งบำบัดน้ำเสียมากกว่า 2,100 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับน้ำเสียในประเทศไทยมีปัญหาหรือมลพิษ มากกว่าขยะที่เกิดขึ้นรวมกัน

สําหรับโครงการลดก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยคาดว่าจะ เปิดรับข้อเสนอโครงการ ภายในสิ้นปี 2566 และกองทุน ThaiCl จะเปิดโอกาสให้ประเทศไทยสามารถเป็นพันธมิตรกับแหล่ง เงินทุนอื่นๆ ทั้งใน และต่างประเทศเพิ่มเติม

กองทุนสิ่งแวดล้อม Thai Ci  ส่งเสริมการลด GHG อย่างยั่งยืน

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์