KBANK - ต่ำกว่าทุกการคาดหมาย (UNDER REVIEW)

KBANK - ต่ำกว่าทุกการคาดหมาย (UNDER REVIEW)

กำไรสุทธิของ KBANK ใน 4Q22 รายงานอยู่ที่ 3.2 พันล้านบาท ลดลงอย่างมากถึง 70% qoq และ 68% yoy โดยผลประกอบการที่ออกมาค่อนข้างน่าผิดหวังต่ำกว่าประมาณการของเรา 62% และต่ำกว่า consensus 67%

โดยสาเหตุสำคัญที่กำไรต่ำกว่าคาดคือ ECL ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 129% qoq และ 138% yoy แตะ 2.28 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นระดับ ECL สูงที่สุดเท่าที่ KBANK เคยตั้งมาในหนึ่งไตรมาส (สูงกว่า 2 หมื่นล้านบาทใน 2Q20 ซึ่งเป็นช่วงที่ COVID-19 ระบาดเป็นระลอกแรก) และสูงกว่า ECL เฉลี่ยต่อไตรมาสที่ 9 พันล้านบาทในช่วงหลัง COVID ถึงแม้เราจะคาดไว้แล้วว่า ECL ของ KBANK จะสูงขึ้นใน 4Q22 เพราะผู้บริหารจะดำเนินกลยุทธ์ล้างงบดุลใน 4Q22 แต่เราไม่ได้คาดว่า ECL เพิ่มจะสูงขนาดนี้ ซึ่ง ECL ที่สูงมากใน 4Q22 ฉุดให้กำไรสุทธิในปี FY22 ลดลง 6% yoy เหลือ 3.58 หมื่นล้านบาท

 

กำไรน่าจะฟื้นตัวได้หลังจากที่ ECL พุ่งสูง แต่ต้องรอความชัดเจน…

กำไรที่ลดลงใน 4Q22 เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกำไรต่ำกว่าประมาณการของทุกสำนักอย่างมาก เราหวังว่า ECL ที่สูงใน 4Q22 จะเป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น กำไรของธนาคารน่าจะฟื้นตัวได้แรงทั้ง qoq และ yoy ใน 1Q23 จากการที่ ECL กลับเข้าสู่ระดับปกติ กอปรกับ NIM ที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย M-rate ตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และมาตรการ FIDF ที่สิ้นสุดลง นอกจากนี้ ECL ที่สูงมากในไตรมาสที่แล้วจะเป็นการปูทางให้กำไรเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในปี 2023 จากผลของฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เรายังไม่มั่นใจกับแนวคิดนี้มากนัก จนกว่าเราจะได้ฟังข้อมูลจากทางผู้บริหารของธนาคาร ซึ่งกำหนดจะจัดประชุมนักวิเคราะห์ในเช้าวันศุกร์นี้ (20 มกราคม 2023)

 

 

 

 

ปรับลดคำแนะนำเป็น “under review” เนื่องจากผลประกอบการน่าผิดหวัง

เราปรับลดคำแนะนำหุ้น KBANK จาก “ซื้อ” (จากเดิม 180 บาท ที่ PB 0.7x) เป็น “under review” และให้มุมมองเชิงลบ เรามองว่าหุ้น KBANK อาจจะถูกเทขายหนักหลังประกาศผลประกอบการออกมาน่าผิดหวัง และน่าจะยังต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อฟื้นความมั่นใจกับนักลงทุนโดยเฉพาะความกังวลในประเด็นคุณภาพสินทรัพย์