วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ยังเลือกกลุ่มโมเมนตัมกำไรเชิงบวก

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ยังเลือกกลุ่มโมเมนตัมกำไรเชิงบวก

ปัจจัยติดตามสัปดาห์นี้ 1) ตัวเลขเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงเงินเฟ้อ 2) การแถลงของประธานเฟดต่อกรรมาธิการธนาคารและการเงิน วันที่ 9-10 ก.ค. 3) การประชุมคณะอนุกรรมการ Digital Wallet วันที่ 10 ก.ค. (บวกต่อกลุ่มค้าปลีก CPALL, CPAXT, TNP, CBG, OSP)

หลายปัจจัยหนุน SET Index มีโอกาสเห็นรอบการฟื้นตัว เรายังคงมุมมองบวกต่อภาพ 12-18 เดือนข้างหน้า ประเมินตลาดมีโอกาสรีบาวนด์หรือฟื้นตัวจาก 1) บรรยากาศลงทุนในตลาดโลกที่เป็นบวกจากความคาดหวังการปรับลดดอกเบี้ย (แต่ต้องระวังตัวเลขเศรษฐกิจไม่ชะลอแรงเกินไป) 2) การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ ลดความเสี่ยงของการปรับประมาณการกำไรลง 3) การฟื้นตัวของผลประกอบการกลุ่มอาหาร บรรจุภัณฑ์ และค้าปลีก มีส่วนหนุนการปรับเพิ่มประมาณการ 4) การซื้อหุ้นคืนจากการขายชอร์ต (short recovering)  

เลือกเก็งกำไรในกลุ่มที่ประมาณการกำไรอยู่ในโมเมนตัมเชิงบวก โดยกลุ่มที่มีโมเมนตัมกำไรเป็นบวก ได้แก่ สื่อสาร, อาหาร, อิเล็กทรอนิกส์ และบรรจุภัณฑ์ ขณะที่กลุ่มธนาคารมีโอกาสถูกเก็งกำไรก่อนประกาศผลประกอบการ ทีมกลยุทธ์ประเมิน TTB และ KTB มีโอกาสเคลื่อนไหวดีในสัปดาห์นี้ / Preview CPF ออกมาดี บวกต่อกลุ่มเนื้อสัตว์

ภาพรวมกลยุทธ์ เลือกเก็งกำไรรายตัว อาจผันผวนจากการรายงานผลประกอบการ แต่คงมุมมองว่าช่วง ก.ค.-ส.ค. เรามอง SET เข้าสู่จุดซื้อที่ดีที่สุดในรอบ 12-18 เดือน ข้างหน้า และด้วย Valuation ของ SET ที่แข็งแกร่งในระดับ 1,300 จุด ประเมินความเสี่ยงของการลงอยู่ที่ระดับ 1,270-1,290 และมองการลงแรงถึงระดับ 1,100-1,200 จุด อยู่ในระดับต่ำ // กลุ่มอาหาร สื่อสาร อิเล็กทรอนิกส์ บรรจุภัณฑ์ มีแนวโน้มช่วงสั้นที่แข็งแกร่งกว่าตลาด

แนวรับ: 1,270-1,294 / แนวต้าน : 1,310 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

 

หุ้นแนะนำ  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ นักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาเข้าซื้อ)

ADVANC* (218) : ผลประกอบการฟื้นตัวตามกำลังซื้อ และรายได้เกษตรกร และอยู่ในช่วงที่มี แนวโน้มถูกปรับประมณการกำไรขึ้น อีกทั้งหุ้นซื้อขายด้วย PER ในโซนต่ำในรอบ 3 ปี  ตัดขาดทุน 207 บาท 
SYNEX* (15.70) : มีโอกาสได้ปลดีจากการเบิกจ่าย และเร่งลงทุน 12.60 บาท  
SAMART* (8) : ราคาซื้อขายต่ำ NAV ที่ 8-10 บาท และกำไรปกติ (ไม่รวมตั้งสำรองคดีสมัยเอเชี่ยนเกมส์) มีแนวโน้มทแข้งแกร่ง ตัดขาดทุน 6.00 บาท 
BTG* (27) : ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวจากราคาเนื้อสัตว์ในประเทศมีเสถียรภาพ และหมูในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับขึ้น ตัดขาดทุน 21.80 บาท

ประเด็นที่น่าสนใจ 
-    สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวก (5 ก.ค.) สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนหลังการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานของสหรัฐบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานกำลังชะลอตัวลง ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย. 
-    บัญชีกลางเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน คาดสิ้นปีงบ 67 ทำได้ตามเป้าไม่น้อยกว่า 75% มีเม็ดเงินลงเศรษฐกิจ 5.4 แสนล้านบาท เกาะติด 38 กรมน่าห่วงเสี่ยงเบิกจ่ายต่ำ แก้เกณฑ์อุทธรณ์ไม่มีเหตุ ระบุล่าสุดเบิกจ่ายได้ 40% เกินครึ่งทางแล้ว
-    ประกันสังคมลุยปรับพอร์ตลงทุน แนะเพิ่มน้ำหนักหุ้นต่างประเทศ  ด้าน “กบข.” มองหุ้น SET50 ไม่แพง
-    TESG จ่อเข้า ครม. สัปดาห์นี้ พร้อมเปิดข้อมูลกองทุน ESG นับตั้งแต่เปิดขายมาจนสิ้น พ.ค.67 มี AUM รวม 7 หมื่นล้านบาท 
-    3 หุ้นโรงกลั่นน้ำมันตีปีกข่าวปี อารามโก หั่นราคาน้ำมัน ดันกำไรไตรมาสหน้า 3Q24
-    NEX เลื่อนเพิ่มทุน PP พันธมิตรยังไม่ลงตัว
-    BGRIM ตั้งบริษัทย่อยในออสเตรเลียถือหุ้นทั้ง 100% เล็งขยายพลังงานหมุนเวียน
 

-    5 อันดับแรกมูลค่าขายชอร์ตมากสุด by Value DELTA-R, BDMS, PTTEP-R, KTC, KTC-R
-    5 อันดับแรก มูลค่า Short Covering HANA-R, HANA, EA-R, EA, BANPU 
-    AEONTS Downgrade เป็นถือ พร้อมราคาเป้าหมายลดลงที่ 148.00 บาท กำไรสุทธิต่ำกว่าเราและตลาดคาด จากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น 61% qoq คาดมาจากความกังวลเรื่องคุณภาพทรัพย์สิน
-    CPF Earning Preview คาดกำไรสุทธิเพิ่มอย่างมีนัยยะสำคัญ จากความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้น คงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 29.00 บาท
-    PTTEP Earning Preview คาดกำไรสุทธิ 2Q24 เป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี เพิ่มขึ้น qoq และ yoy คาดไตรมาสถัดไปยอดขายลดลง qoq คงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 200.00 บาท

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

9 ก.ค. – Fed Chair Powell Testimony