อันเดอร์ไรท์สหรัฐคุม ‘จำนวน Float’ หุ้น IPO เข้ม หลังหุ้นน้องใหม่ร่วงต่ำจองอื้อ

อันเดอร์ไรท์สหรัฐคุม ‘จำนวน Float’ หุ้น IPO เข้ม หลังหุ้นน้องใหม่ร่วงต่ำจองอื้อ

ผู้จัดการ การจัดจำหน่ายหุ้นน้องใหม่ (Underwriters) ระมัดระวังในการจัดการจำนวนหุ้น (Float) ในเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) มากขึ้น โดยจำกัดจำนวนหุ้นน้อยลง และจัดสรรให้บรรดากองทุนรวมมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (9 พ.ย.66) ว่า ผู้จัดการ การจัดจำหน่ายน้องใหม่ (Underwriters) อยู่ในช่วงผลักดันแนวทางในการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) อย่างระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้หุ้นน้องใหม่กลับมาเพอร์ฟอร์มได้ดีอีกครั้ง หลังช่วงที่ผ่านมาตลาด IPO ในสหรัฐทรุดหนัก

โดย คริสเตน กริปปี (Kristen Grippi) หัวหน้าฝ่ายตลาดทุนของ Evercore กล่าวว่า บรรดาธนาคารต่างๆ พยายามใช้ “แนวทางแบบอนุรักษนิยม” มากขึ้นในการกำหนดให้จำนวนหุ้นน้อยลง (Float) และจัดสรรการจองส่วนใหญ่ให้กับนักลงทุนระยะยาว เช่น กองทุนรวม​ โดยแนวทางดังกล่าวอาจเป็นอุปสรรคต่อผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอจากการซื้อหุ้นในตลาดหลังการขาย

“หากผมสามารถจัดการกับจำนวนหุ้น IPO ได้เพียง 200 ล้านถึง 300 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนรายใหญ่ครอบครองหุ้นส่วนใหญ่ไปแล้ว นั่นหมายความว่าสภาพคล่องค่อนข้างแย่” กริปปี กล่าวในการประชุม IPO Symposium ของ ICR Capital พร้อมเสริมว่า “หากมีใครตัดสินใจขาย จะทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ลดลงอย่างรวดเร็ว (Llliquidity Discount)

ในกรณีที่รุนแรงที่สุดอย่าง Instacart มีสภาพคล่องเพียง 8% และประมาณ 60% ของการเสนอขายมูลค่า 660 ล้านดอลลาร์ ถูกครอบครองโดยนักลงทุนรายใหญ่ รวมถึง Norges bank Investment Bank และ Sequoia Capital ก่อนที่จะเปิดให้นักลงทุนสถาบันรายอื่น และสาธารณชนทั่วไปเข้าซื้อ

หรือบริษัทใหม่อีกรายหนึ่งคือ Birkenstock Holding Plc ได้จัดสรรหุ้น 90% ของการเสนอขายมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ให้กับกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เพียงเท่านั้น 25 ราย ในขณะที่ Klaviyo จัดสรร 80% ของยอดคำสั่งซื้อ 576 ล้านดอลลาร์ให้กับลูกค้าเพียง 25 อันดับแรกเท่านั้น

อ้างอิง

Bloomberg  

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์