ThaiBMA เผย EA แจง 'ยกเลิก' แผนออกหุ้นกู้ใหม่ เหตุทริสหั่นเครดิตเหลือ BB+

ThaiBMA เผย EA แจง 'ยกเลิก' แผนออกหุ้นกู้ใหม่ เหตุทริสหั่นเครดิตเหลือ BB+

ThaiBMA ชี้แจง EA ยกเลิก แผนออกหุ้นกู้ใหม่ เหตุทริสหั่นเครดิตเหลือ BB+ กลายเป็นหุ้นกู้ระดับไฮยีลด์ ต้องเสนอขายเฉพาะนักลงทุนรายใหญ่เท่านั้น จากเดิมเสนอขายรายย่อย ทำให้วงเงินเสนอขายอาจได้ไม่มากเท่าแผนเดิม

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (T้haiBMA) เปิดเผยว่า  ทาง บมจ.พลังงานบริสุทธิ์  (EA) ได้ยกเลิกแผนออกหุ้นกู้ใหม่ของ EA  แล้วภายหลังจากที่ บริษัทได้รับการแจ้งข้อมูลจากทริส เรทติ้ง (TRIS Rating) ว่าบริษัทได้ถูกปรับลดระดับความน่าเชื่อถือจาก BBB+ (Negative) เป็น BB+ (Negative) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ใหม่ ที่จะออกตามแผนเดิม 

"แผนออกหุ้นกู้ใหม่ของ EA เดิมเสนอขายรายย่อย แต่เมื่อถูกทริส เรทติ้ง ดาวน์เกรด กลายเป็นหุ้นกู้ไฮยีลด์ ทำให้ต้องเสนอขายเฉพาะนักลงทุนรายใหญ่ และสถาบันเท่านั้น วงเงินที่คาดว่าจะเสนอขายได้อาจไม่มากเท่าเดิม ซึ่งทางบริษัทได้ชี้แจงผลกระทบดังกล่าวรายงาน ตลท.แล้ว" 

 

ทั้งนี้ ภายหลังจากบริษัทได้ชี้แจงข้อมูลผ่าน ตลท.แล้วว่า บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง รายได้จากโรงไฟฟ้า 1,000 ล้านบาทต่อเดือน และมี  กระแสเงินสดจากการดําเนินงาน โดยไตรมาส 1/2567 บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดําเนินกิจการจํานวน 1,900 ล้านบาท 

อีกทั้งมีการเตรียมอยู่ระหว่างเจรจา Strategic Partners เข้าร่วมลงทุน เพิ่มศักยภาพชําระหนี้ หุ้นกู้ครบกำหนดชำระหนี้ในเดือนส.ค. และก.ย.นี้ 5,500 ล้านบาท และรุ่นอื่นๆ ที่จะครบกำหนดตามมาในปีถัดๆ ไป

เรามองว่า ผู้ถือหุ้นกู้ EA  ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก ภายหลังจากบริษัทได้ชี้แจงข้อมูลครบถ้วนกับทาง ตลท.แล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (15 ก.ค.67)  ขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ EA ติดตามความคืบหน้าการบริการจัดการบริษัทภายใต้การดำเนินงานของบอร์ดบริหาร EA ชุดใหม่ว่าจะมีแผนแก้ไขปัญหาบริษัท และชำระคืนหนี้ระยะสั้นที่จะครบกำหนดในปีนี้ก่อนอย่างไรที่ชัดเจนก่อน รวมถึงงบไตรมาส 2 /2567 ที่จะมีข้อมูลต่างๆ ออกมาเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจมากขึ้น 

 

 

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaBMA) ได้เผยแพร่ข้อมูลการออกหุ้นกู้ใหม่ของ EA เมื่อวันที่ 11 ก.ค.67 ระบุว่า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)โดยคาดว่าออก และเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (โดยให้บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันจองซื้อในฐานะผู้ลงทุนทั่วไปเท่านั้น)

หุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้
1. ชุดที่ 1 อายุ 1 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2568 อัตราดอกเบี้ย 4.70% ต่อปี
2. ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2570 อัตราดอกเบี้ย 5.50% ต่อปี

เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ [ 23-25 กรกฎาคม 2567] 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์