วันต่อต้านยาเสพติด ของกลางคลังอย.กว่า 20 ตัน 41,800 คดี

วันต่อต้านยาเสพติด ของกลางคลังอย.กว่า 20 ตัน 41,800 คดี

วันต่อต้านยาเสพติด อย.-ปปส.ปฏิบัติการ Continue to Zero น้ำหนักยาเสพติดของกลางคลังอย.รวมทั้งสิ้นกว่า 20 ตัน จาก 41,800 คดี เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มากที่สุดกว่า 16,664 กิโลกรัม

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2567 นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และนายธนากร คัยนันท์ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) ร่วมกันแถลงต่อสื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองทัพบก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมกันตรวจสอบยาเสพติดของกลางเกี่ยวกับเลขคดี ชนิดของยาเสพติดและน้ำหนักของยาเสพติด พร้อมสุ่มตัวอย่างโดยเจ้าหน้าที่จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเป็นการยืนยันว่ายาเสพติดของกลางที่จะนำไปทำลายเป็นยาเสพติดจริง

วันต่อต้านยาเสพติด ของกลางคลังอย.กว่า 20 ตัน 41,800 คดี

เมื่อได้รับการตรวจสอบยืนยันโดยคณะทำงานทำลายยาเสพติดให้โทษของกลางด้านตรวจรับแล้ว ยาเสพติดของกลางจะถูกส่งมอบให้คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย ในวันที่ 26 มิ.ย. 2567 เพื่อขนยาเสพติดของกลางดังกล่าวไปยังสถานที่ทำลาย ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ ในเวลา 11.00 น. โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธานปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง

และในเวลา 14.20 น. โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ.เป็นประธาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่ายาเสพติดเหล่านี้ จะไม่ถูกนำกลับมาหมุนเวียนในวงจรการกระทำผิด

สำหรับการทำลายยาเสพติดของกลางครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการ Continue to Zero ทำต่อเนื่อง อย่างจริงจังมุ่งมั่นกำจัดให้สิ้น

ยาเสพติด จากคลังยาเสพติดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จำนวนรวมทั้งสิ้นกว่า 20 ตันจาก 41,800 คดี เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มากที่สุดกว่า 16,664 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่

  • เมทแอมเฟตามีน(ยาไอซ์)
  • เฮโรอีน
  • เอ็มดีเอ็มเอ
  • โคคา
  • ไดเมทิลแอมเฟตามีน
  • ยาเสพติดอื่น ๆ ตามลำดับ

ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนำยาเสพติดทั้งหมดไปทำลายจะไม่เหลือคงค้างในคลังยาเสพติดอีกต่อไป