“สมศักดิ์” แย้มอยู่ต่อสธ.-เลื่อนคิกออฟ “30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ” รอนายกฯ

“สมศักดิ์” แย้มอยู่ต่อสธ.-เลื่อนคิกออฟ “30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ” รอนายกฯ

“สมศักดิ์” แย้มอยู่ต่อสธ. ยันเลื่อนคิกออฟ “30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ”รอรัฐบาลแถลงนโยบาย “แพทองธาร”มาเป็นประธาน พร้อมขับเคลื่อนพ.ร.บ.อสม-กฎหมายแยกสธ.จากก.พ. ใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปีจะเป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการยู่สธ.ต่อใช่หรือไม่ว่า ใช่ แต่ก็ไม่ได้มีอำนาจต่อรองอะไร ถ้าได้อยู่ต่อการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ก็จะเห็นผลเป็นรูปธรรม โดยต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี หากจะให้สมบูรณ์ก็จะเหมือนการสร้างตึก ต้องใช้เวลา 3 ปี ดังนั้น หากอยู่ต่อก็จะเร่งดำเนินการเต็มที่ให้เสร็จสมบูรณ์

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า  เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2567 ในการประชุมพรรคเพื่อไทย(พท.) ตนได้นำเสนอความก้าวหน้าเรื่องพ.ร.บ.อสม. ซึ่งมีส.ส.พรรคก็เห็นด้วยกับการมีกฎหมายให้อสม. จึงพร้อมสนับสนุน โดยหากได้รับการสนับสนุนจากส.ส.ก็จะขับเคลื่อนกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว

“ร่างพ.ร.บ.อสม. กำลังนำเสนอสู่ที่ประชุม ครม. เช่นเดียวกับ ร่างพ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ. ก็จะมีการขับเคลื่อนพร้อมๆกัน เพราะได้ผ่านการประชาพิจารณ์ไปแล้ว เป็นร่างกฎหมายที่มีความก้าวหน้า ส่วนร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิต  เป็นอีกกฎหมายที่ยังค้างอยู่ และต้องดำเนินการต่อไป เพราะจะดูเรื่องสุขภาพจิตและยาเสพติด อย่างไรก็ตาม มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับกองทุนก็อาจต้องใช้เวลา ทั้งหมดนี้หากได้อยู่ต่อก็จะขับเคลื่อนต่อไป”นายสมศักดิ์กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามถึง 30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ ที่มีเลื่อนวันคิกออฟออกไปจากกำหนดการเดิม 26 ส.ค.2567 นายสมศักดิ์  กล่าวว่า  เลื่อนออกไปเนื่องจากรอให้มีการดำเนินการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) เข้าถวายสัตย์และรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาให้ครบถ้วนก่อน เพื่อที่ท่านนายกรัฐมนตรีจะได้มาดำเนินการเป็นประธานเปิดการคิกออฟ เพราะถือว่าเป็นนโยบายของท่าน

“การเลื่อนกำหนดการ ไม่เกี่ยวกับความไม่พร้อมของระบบ เนื่องจากที่ผ่านมากกระทรวงสาธารณสุข มีการดำเนินการทดลองระบบทั่วประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเป็นทางการในบางพื้นที่เท่านั้น และจะเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่เดินหน้าต่อแน่นอน”นายสมศักดิ์กล่าว