"สมศักดิ์"ตั้งทีมตรวจสอบใช้ "งบฯบัตรทอง 30 บาท" เล็งยอดที่สูงเว่อ

"สมศักดิ์"ตั้งทีมตรวจสอบใช้ "งบฯบัตรทอง 30 บาท" เล็งยอดที่สูงเว่อ

“สมศักดิ์”ตั้งอนุฯตรวจสอบงบฯบัตรทอง 30 บาท เล็งเป้ายอดที่สูงเว่อ ดูให้เหมาะสมย้ำจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยให้รพ.ในอัตราเดิม 8,350 บาทต่อหน่วย เตรียมเข้าบอรืด23ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2567  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะแพทย์ช่วยเพื่อนแพทย์และประชาชน ยื่นหนังสือถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  ผ่าน รมว.สาธารณสุข เพื่อกู้วิกฤติระบบสาธารณสุข หนึ่งในนั้นคือเรื่องการจัดสรรงบประมาณบัตรทอง 30 บาทให้เพียงพอว่า ขออธิบายกรณีที่เกิดขึ้นให้ตรงจุด

อย่างงบประมาณผู้ป่วยในที่จ่ายแบบปลายปิดแบบระบบการวินิจฉัยโรคร่วม หรือ DRGs   ซึ่งเดิมกำหนดจ่ายไว้ที่  8,350 บาทต่อหนึ่งหน่วย ( AdjRW)   ต่อมาคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) ประกาศปรับลดเหลือจ่ายที่ 7,000 บาทต่อ AdjRW  เพราะมีผู้มาใช้บริการรพ.เป็นผู้ป่วยในมากขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น  จึงต้องปรับลด แต่เป็นการประกาศเร็วไป

\"สมศักดิ์\"ตั้งทีมตรวจสอบใช้ \"งบฯบัตรทอง 30 บาท\" เล็งยอดที่สูงเว่อ

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า  หากมาคิดคำนวณ จะพบว่าภายในปีงบประมาณคือ วันที่ 30 ก.ย. 2567  หากใช้งบประมาณที่กำหนดไว้เดิม ก็จะพบตัวเลขเฉลี่ยจ่ายได้อยู่ที่ 8,154 บาทต่อAdjRW ต่างจากอัตราเดิมที่ 8,350 บาทต่อAdjRW ประมาณ 190 บาทต่อAdjRWเท่านั้น เมื่อคิดตัวเลขจะมาบอกขาดทุนไม่ได้ และรัฐบาลก็เติมงบฯกลางมาให้แล้ว 5,924 ล้านบาท แสดงว่าจะสามารถจ่ายได้ตามเดิม คือ  8,350 บาทต่อAdjRW

ถามว่าการประชุมบอร์ดสปสช. 23 ก.ย.นี้ จะมีการปรับเปลี่ยนประกาศจ่ายค่าผู้ป่วยใน กลับเป็นตัวเลขเดิม คือ 8,350 บาทต่อAdjRW จากก่อนหน้านี้ประกาศจ่ายที่ 7,000 บาทต่อAdjRW นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเป็นประธานอยู่แล้ว ก็ต้องไปเขยิบขึ้นให้ ก็คำนวณผิด จะไปยากอะไร ก็ต้องเติมให้เท่าเดิม ยิ่งมีงบกลางมาแล้ว ก็ต้องบอกให้จ่ายให้ครบให้ทำให้ถูก ใครมีปัญหาขาดทุนมาหาตนได้โดยตรง อยากเจอคนที่บอกว่า รพ.ขาดทุนมาก ขอให้พวกท่านมาเจอ

“เอาตัวเลขมาคิดกัน ไม่ใช่ตีโพยตีพาย หลอกคนอื่นได้ หลอกผมไม่ได้ และรัฐบาลเพิ่มงบอีก 5.9 พันล้านบาท เพราะมีหน่วยบริการนวัตกรรมเพิ่มมาอีก แต่ไม่ต้องห่วง ผมไม่ปล่อยปละละเลย ค่าใช้จ่ายโดยไม่ตรวจสอบให้ถูกต้องให้ดี”นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า  กรณีหน่วยนวัตกรรมที่เกี่ยวกับเรื่องยา จ่ายครั้งละ 300 กว่าบาท แต่หากจ่ายยาเจ็บไข้ได้ป่วยธรรมดาอาจแค่ 40-50 บาท ก็ต้องไปตรวจดูว่า ที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร หรือเรื่องฟอกไต โดยทั่วไปแต่ละปีใช้เงิน 2.5 หมื่นล้านบาท โดย 1 คนต้องฟอกเดือนละ 12 ครั้ง ครั้งละ 1.5 พันบาท เป็นเงิน 1.8 หมื่นบาท  เมื่อมีคนต้องฟอกไต ทั้งการฟอกไตเทียม ล้างไตผ่านช่องท้อง ประมาณ 1แสนคน คำนวณดูแล้วก็มีการใช้เงินมาก เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นก่อนที่ตนจะมาดูแล ซึ่งไม่ได้จะยกเลิก แต่จะต้องพิจารณาแนวทางที่จะประหยัด จึงต้องมาขับเคลื่อนเรื่องป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าแปลว่าจะเข้าไปตรวจสอบการจัดสรรงบฯบัตรทอง 30 บาท  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเป็นประธานบอดร์ดสปสช. จะมีการตั้งอนุกรรมการฯเข้าไปดูส่วนตัวเลขที่น่ากลัวต้องนำดูเร็วๆ  วันนี้ทุกอย่างดีหมด แต่อาจจะพลั้งเผลอเรื่องคณิตศาสตร์ก็ดูให้ครบ โดยเฉพาะจุดไหนที่ตัวเลขมากเกินไปก็ไปทำให้ลดลงมา  เพื่อให้รัดกุมและเหมาะสม