ปี 2024 ลูกจ้างฮ่องกงได้เงินเดือนขึ้นแค่ 3.2% ต่ำที่สุดนับจากปี 2022

ปี 2024 ลูกจ้างฮ่องกงได้เงินเดือนขึ้นแค่ 3.2% ต่ำที่สุดนับจากปี 2022

ปี 2567 นี้ ลูกจ้างฮ่องกงได้เงินเดือนขึ้นแค่ 3.2% ซึ่งต่ำสุดในรอบสามสี่ปีที่ผ่านมา เมื่อแยกประเภทอุตสาหกรรม พบว่า กลุ่มพนักงานในภาคอุตสาหกรรมค้าปลีก-ค้าส่ง ได้รับการปรับเงินเดือนน้อยสุดที่ 1.4% 

ผลสำรวจใหม่ของบริษัททรัพยากรบุคคลของทางการฮ่องกง ที่สำรวจเกี่ยวกับเงินเดือนของลูกจ้างในแต่ละอุตสาหกรรม พบว่า ภายในสิ้นปี 2567 พนักงานในฮ่องกงได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนเฉลี่ยประจำปีแค่ 3.2% ซึ่งถือว่า “น้อยที่สุด” ภายในช่วงสามปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ลูกจ้างคาดหวังแพ็กเกจเงินเดือนและโอกาสในการจ้างงานที่ดีกว่านี้ในปี 2568 การสำรวจดังกล่าว จัดทำขึ้นระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน 2567 ครอบคลุมบริษัท 186 แห่งและพนักงานเกือบ 110,000 คนในฮ่องกง

“ลอว์เรนซ์ ฮุง หยู-หยุน” (Lawrence Hung Yu-yun) ประธานสถาบันการจัดการทรัพยากรมนุษย์แห่งฮ่องกง บอกว่า แม้สถานการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ไม่เอื้ออำนวยนัก แต่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านไปแล้ว การปรับเงินเดือนลูกจ้างมีแนวโน้มจะดีขึ้นในปีหน้า เนื่องจากปลายปีนี้บริษัทต่างๆ ได้รับประโยชน์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ก็อาจช่วยเสริมสภาพคล่องให้บริษัทได้

20% ของลูกจ้างกลุ่มตัวอย่าง ได้รับผลกระทบจากการที่นายจ้างตรึงเงินเดือนพนักงาน

รายงานของสถาบันการจัดการทรัพยากรมนุษย์แห่งฮ่องกงข้างต้น ยังแสดงข้อมูลในเชิงเปรียบเทียบให้เห็นชัดขึ้น อย่างที่บอกไปว่า ในปี 2024 การปรับขึ้นเงินเดือนของลูกจ้างฮ่องกงอยู่ที่ 3.2% ถือเป็นระดับต่ำที่สุด

โดยในปี 2022 มีการปรับขึ้นเงินเดือนอยู่ที่ 3.5% ขณะที่ในปี 2023 มีการปรับขึ้นเงินเดือนอยู่ที่ 3.8% อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าจะมีการปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 3.6% ในปี 2025 ขณะที่ข้อมูลตัวเลขอัตราภาษีปี 2024 แสดงให้เห็นว่ารายได้จริงของลูกจ้างเพิ่มขึ้นแค่ 1.4% หลังจากหักดัชนีราคาผู้บริโภคแล้ว  

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังการสำรวจพบด้วยว่า 8.3% ของบริษัทกลุ่มตัวอย่าง มีการ “ตรึงเงินเดือนพนักงาน” หรือไม่ขึ้นเงินเดือนพนักงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานเกือบ 20% ในปี 2024 เมื่อเทียบกับปี 2023 พบว่าพนักงานได้รับผลกระทบจากการไม่ได้ขึ้นเงินเดือนเพียง 6.8% เท่านั้น

เมื่อแยกประเภทกลุ่มธุรกิจหรือประเภทอุตสาหกรรม พบว่า พนักงานในภาคส่วนงานสังคมสงเคราะห์และองค์กรเอกชนในฮ่องกง ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนสูงสุดที่ 4.1% ในขณะที่อุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่งได้รับการปรับเงินเดือนต่ำสุดที่ 1.4% โดยพนักงานระดับกลางเป็นกลุ่มที่ได้รับการปรับเงินเดือนมากที่สุด รองลงมาคือพนักงานระดับอาวุโส

ปี 2568 นายจ้างส่วนใหญ่จะไม่จ้างพนักงานใหม่เลยมีเพียงบางส่วนจะจ้างพนักงานใหม่ แต่ลดน้อยลง 

ขณะเดียวกัน เมื่อสอบถามนายจ้างเกี่ยวกับการจ้างงานในปีหน้า 2568 พบว่า บริษัทส่วนใหญ่จะไม่จ้างพนักงานใหม่เพิ่มเลย โดยมีเพียง 23% ของบริษัทกลุ่มตัวอย่างที่บอกว่าจะจ้างงานพนักงานใหม่ เมื่อวิเคราะห์ในภาพรวมแสดงให้เห็นว่า ปี 2568 ลูกจ้างในฮ่องกงจะถูกจ้างงานลดลง 5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีการจ้างพนักงานใหม่อยู่ที่ 28%

“ยังคงมีบริษัทอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องการเพิ่มจำนวนพนักงาน ดังนั้น ผมไม่คิดว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก เนื่องจากบริษัทต่างๆ พยายามอย่างเต็มที่ในการดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถ พนักงานจึงมีโอกาสเปลี่ยนงานหรือแม้แต่เปลี่ยนเส้นทางอาชีพมากขึ้น” ฮุง กล่าว

แคทเธอรีน ฉเว เหยียนจุน (Catherine Que Yanjun) ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาของบริษัท China International Intellectech Corporation ของทางการฮ่องกง เปิดเผยว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของเงินเดือนโดยเฉลี่ยของพนักงานในเขตเมืองใหญ่ต่างๆ ของจีนแผ่นดินใหญ่ก็อยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2022 เช่นกัน

เธอบอกว่า ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับแนวโน้มเงินเดือนทั่วประเทศจีน นายจ้างเหล่านี้มักจะผูกเงื่อนไขการปรับเงินเดือนกับผลการปฏิบัติงานของพนักงาน เนื่องจากทรัพยากรของบริษัทมีจำกัด การมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพในการลงทุนด้านกำลังแรงงาน หรือใช้พนักงานที่มีอยู่ให้ได้ผลิตผลและประสิทธิผลมากที่สุด ดูจะเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นต่อไป” เธอกล่าว