มะหมา สี่ขาบำบัด

มะหมา สี่ขาบำบัด

มีคนจำนวนมากไม่ชอบหรือกลัวการเดินทางด้วยเครื่องบิน ในขณะที่อีกหลายคนไม่กลัวแต่ก็ไม่ชอบ

โดยเฉพาะเมื่อต้องนั่งเครื่องบินนานหลายๆ ชั่วโมง บางทริปกินเวลาเกือบ 24 ชั่วโมงหรือกว่านั้น นอกจากนั้นยังอาจเจอไฟล์ทดีเลย์หรือยกเลิกอีก ทำให้การเดินทางดูจะไม่มีที่สิ้นสุด ความเครียดก็มีมากขึ้น

สนามบินหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาพยายามจะแก้ไขหรือบรรเทาความเครียดที่เกิดจากการเดินทางให้ผู้โดยสาร โครงการหนึ่งที่นำมาใช้คือโครงการสุนัขบำบัด ธรรมดาสนามบินในสหรัฐฯ มีการใช้สุนัขตำรวจในการดมกลิ่นหายาเสพติด ระเบิดและสิ่งของผิดกฎหมาย สุนัขเหล่านั้นส่วนใหญ่หน้าตาเคร่งขรึม เจ้าหน้าที่คุมสุนัขก็หน้าตาบึ้งตึง แต่สุนัขในโครงการสุนัขบำบัดนี้้หน้าตาเป็นมิตร พี่เลี้ยงก็ยิ้มแย้ม

สนามบินนานาชาติมิเนต้า ซาน โฮเซ่ เป็นสนามบินแห่งแรกที่นำโครงการนี้มาใช้หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีตึกเวิร์ลเทรดเมื่อปี 2544 ตอนนั้นทุกสายการบินหยุดบิน ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมากและไม่สามารถติดต่อญาติพี่น้องได้ พวกเขากระวนกระวายและหวาดกลัว อนุศาสนาจารย์อาสาสมัครคนหนึ่งของสนามบินเป็นผู้ริเริ่มนำสุนัขมาทดลองช่วยบรรเทาความเครียดของผู้โดยสาร วิธีการนี้ได้ผลมากและกลายเป็นโครงการถาวรปัจจุบันมีสุนัขในโครงการนี้ 9 ตัว

อาสาสมัครไคร่า ฮูบิส เล่าว่า เฮนรี่ เจมส์ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์วัย 5 ปีของเธอนั้นมีหน้าที่่ให้ผู้คน “สัมผัส” ทั้งสองประจำการที่สนามบินแห่งนี้

“ฉันมีหน้าที่เพียงแค่ยืนข้างๆ เฮนรี่เหมือนเป็นผู้ติดตาม ผู้โดยสารมักจะเข้ามาพูดคุยกับเขา ฉันช่วยเฮนรี่ตอบในบางครั้งเท่านั้น” ไคร่ากล่าว

ส่วนที่สนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิสหรือแล็กซ์ ก็นำโครงการนี้ไปใช้ด้วย ปัจจุบันมีสุนัขในโครงการ 30 ตัว ไฮดี้ ฮิวป์เนอร์ ผู้อำนวยการของโครงการอาสาสมัครที่แล็กซ์ กล่าวว่า ไม่มีใครรู้ว่าทำไมผู้คนถึงเดินทางด้วยเครื่องบิน บางคนมาเที่ยว มาทำงาน มางานศพหรือมาเยี่ยมสมาชิกในครอบครัวที่ป่วย

“เมื่อพวกเขามารู้จักและสัมผัสกับสุนัขของเรา คุณรู้สึกได้เลยว่าระดับความเครียดลดลง พวกเขาเริ่มยิ้มได้ คนแปลกหน้าเริ่มพูดคุยกัน เมื่อเดินจากไป พวกเขารู้สึกดีมากๆ” ไฮดี้กล่าว

ส่วน บิลลี่ สมิธ ผู้อำนวยการของเทอร์ราพี ด็อกส์ กล่าวว่า สุนัขของโครงการที่สนามบินลอสแอลเจลิสมีสุขภาพและมารยาทดีและได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี พวกมันไม่ตื่นคนมากๆ เสียงและกลิ่นแปลกๆ และจะต้องผ่านการตรวจเรื่องความปลอดภัยเหมือนเจ้าหน้าที่สนามบินอื่นๆ ส่วนพี่เลี้ยงได้รับการฝึกฝนให้สังเกตและไม่เข้าใกล้คนที่กลัว ไม่ชอบหรือแพ้ขนสุนัข

สุนัขของโครงการก็จะหลากหลายเหมือนผู้โดยสารคือมีตั้งแต่ดัลเมเชี่ยนพันธุ์ขนยาว ลาบราดอร์ ฟีลด์ สแปเนียล พูเดิ้ล โดเบอร์แมน ไอริช วูลฟ์อาวด์ ในขณะที่ไบรอัน วาเลนเต้ เจ้าของฟินน์ สุนัขพันธุ์ไอริช วูลฟ์อาวด์กล่าวว่า ฟินน์จะมองคุณและเริ่มทำงาน เมื่อผมอยู่ใกล้ฟินน์ มันทำให้ผมรู้สึกว่าทุกอย่างโอเค เมื่อฟินน์อยู่ใกล้คนอื่น พวกเขาก็จะรู้สึกโอเค

ส่วนเคซี่ พันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์อายุ 4 ปี เป็นดาราที่สนามบินไมอามี่ เพราะมันเป็นสุนัขตัวเดียวที่ทำงานนี้ เคซี่มีเว็บไซท์และนามบัตรของตัวเองและยังได้แสดงใน Airpot 24/7 : Miami ซึ่งเป็นรายการโทรทัศน์เรียลลิตี้อีกด้วย ดิ๊กกี้ เดวิส ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการเทอร์มินัลและบริการลูกค้ากล่าวว่า เคซี่ไม่เคยร้องขอหรือขายอะไรเลย เธอเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้โดยสาร

เมื่อครอบครัวของ คลอเดีย แม็คแคสคิล บินกลับจากไปพักผ่อนที่บราซิล คลอเดียขอให้เคซี่มาพบคาริน่า ลูกสาววัย 5 ขวบของเธอที่ป่วยเป็นออทิสติก เธอรู้ว่าลูกสาวจะรู้สึกเหนื่อยล้าจากการเดินทางและพวกเขายังต้องขับรถอีกสองชั่วโมงครึ่งเพื่อกลับบ้านที่เซนส์ลูซี่ เคซี่และลิซ มิลเลอร์พี่เลี้ยงมาต้อนรับคาริน่าพร้อมกับตะกร้าของขวัญ คลอเดียเล่าว่า คาริน่าหลงรักเคซี่ในทันที ในวิดีโอที่เธอถ่ายไว้ คาริน่าพูดว่า ขอบคุณที่มาพบเราที่สนามบิน หนูมีความสุขมาก

“ฉันพูดไม่ถูกเลยว่าเราชื่นชมสิ่งที่เขาทำให้พวกเราแค่ไหน มันไม่ได้ช่วยเฉพาะลูกสาวเราเท่านั้นแต่ยังช่วยเราด้วย” คลอเดียกล่าว

อาสาสมัครไคร่าเล่าว่า ทหารคนหนึ่งที่กำลังจะออกไปประจำการคุกเข่าลงและพูดกับเฮนรี่ เจมส์ว่า

“โอเคเพื่อน แกดูแลบ้านของพวกเราให้ดีในตอนที่ผมไม่อยู่นะ” ส่วนผู้หญิงอีกคนที่สามีซึ่งแต่งงานกันมา 40 ปีขอหย่าก่อนเธอออกเดินทางร้องไห้กับเฮนรี่ เจมส์ “เฮนรี่นั่งเงียบๆ เขารู้ เขาสัมผัสได้”

สุนัขที่ต้องการเข้าโครงการต้องมีอายุ 2 ปีขึ้นไปและได้ใบรับรองจากองค์การด้านสุนัขบำบัด มันและพี่เลี้ยงซึ่งต้องเป็นเจ้าของจริงจะต้องรับการฝึกทั้งในห้องเรียนและในสนามจริง สุนัขแต่ละตัวจะได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ๆ อาคารผู้โดยสารขาออกสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง พี่เลี้ยงจะพามันเดินไปรอบๆ และผู้โดยสารไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็กสามารถเดินเข้ามาพูดคุยและสัมผัสพวกมันได้เพื่อเป็นการช่วยผ่อนคลายความเครียด

ส่วนพี่เลี้ยงก็จะช่วยตอบคำถามผู้โดยสารหรือช่วยแนะนำให้ไปถามที่แผนกที่เกี่ยวข้อง

...............................
ที่มา ฮัฟฟิงตั้นโพสต์